Chăm sóc bình ắc-quy xe ô tô thế nào mới đúng cách?

Chăm sóc bình ắc-quy xe ô tô thế nào mới đúng cách?

Thứ 2, 31/07/2017 | 17:17
0
Chức năng của ắc-quy là cung cấp nguồn điện để khởi động động cơ, chạy các thiết bị trên ôtô như còi, đèn, hệ thống giải trí… thiếu ắc-quy thì chiếc xe chẳng khác nào hộp sắt vô giá trị.

1. Luôn giữ ắc quy ở nhiệt độ đảm bảo

Việt Nam là nước có khí hậu tương đối khắc nghiệt, nắng lắm mưa nhiều, đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ thường xuyên duy trì ở mức cao nên sẽ ảnh hưởng không tốt đến bình ắc quy. Bạn nên sử dụng thêm một lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc quy để tránh không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe.

Nếu vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt ở các vùng núi cao, ắc quy cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này nên dùng tấm giữ nhiệt giúp bảo vệ ắc quy xe.

2. Kiểm tra mức nước trong bình thường xuyên

Mỗi tháng một lần, bạn nên mở nắp bình ắc quy cẩn thận bằng tuốc nơ vít và kiểm tra mức nước điện phân ở trong từng ngăn bình. Nếu mực nước nằm dưới vạch max và cách nắp bình hơn 19mm thì bạn có thể châm thêm nước cất hoặc thêm chất điện phân đến mực thích hợp. Nếu sử dụng chất điện phân, bạn nên hết sức cẩn thận vì chúng đa phần đều là axit đậm đặc. Hãy cẩn thận hơn nữa nếu bạn có thói quen lưu trữ chất lỏng này trong nhà, đặc biệt các gia đình có trẻ con, hãy cất chúng ở những nơi mát, an toàn nhất có thể.

Xe++ - Chăm sóc bình ắc-quy xe ô tô thế nào mới đúng cách?

Kiểm tra mức nước điện phân trong bình ắc quy thường xuyên và châm thêm khi cần

3. Luôn giữ cho ắc quy được sạch sẽ:

2 loại hóa chất dùng để làm sạch ắc quy phổ biến là Baking soda và soda (Natri Hydrocacbonat), còn gọi là “thuốc muối”, có bán nhiều ở các tiệm thuốc tây. Bạn có thể dùng bàn chải đánh răng để chà sạch các mảng bám trên các chuôi chỉ với 3 muỗng canh banking soda và 1 muỗng nước ấm. Sau khi chà sạch, bạn nên lau lại bằng khăn ướt rồi tiếp đó lau khô bằng khăn mềm sạch.

Nếu không tiện mua baking soda, bạn cũng có thể sử dụng các loại đồ uống có gas để loại bỏ các chất ăn mòn trên ắc quy xe. Hầu hết các thức uống này đều có CO2- tác nhân có thể loại bỏ các mảng bám và hòa tan các gỉ sắt phủ bên ngoài. Bạn chỉ cần ngâm các cực của ắc quy vào trong lon soda, chờ một lúc rồi lau qua bằng khăn ướt, tiếp đó lau sạch bằng khăn mềm, sạch cho khô là được.

Lưu ý, không chà trực tiếp trên nắp hoặc lỗ thông hơi nếu không muốn nước soda rơi vào trong ắc quy, có thể xảy ra phản ứng làm tràn dung dịch axit ra ngoài, gây nguy hiểm cho chính bạn.

Xe++ - Chăm sóc bình ắc-quy xe ô tô thế nào mới đúng cách? (Hình 2).

Baking soda rất dễ mua, nhưng bạn nên cẩn thận, tránh chà trực tiếp trên nắp hoặc lỗ thông hơi của ắc quy.

4. Theo dõi mức điện áp

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra mức điện áp đầu ra của ắc quy bằng cách cho ắc quy tải nặng trong khoảng 30 giây. Nếu đồng hồ đo báo đèn xanh lá cây nghĩa là ắc quy của xe bạn vẫn có thể yên tâm hoạt động tốt.

5. Chuẩn bị phương án đề phòng không thừa

Việc chăm sóc thường xuyên cho ắc quy xe sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng, tránh tình trạng mất điện, không đề được xe. Tuy nhiên, chuẩn bị trong xe vài viên Aspirin và ít muối Epsom sẽ không thừa, bạn sẽ thấy chúng đặc biệt hữu dụng nếu có xảy ra tình huống bất đắc dĩ ngoài mong muốn cho xe của mình hoặc xe của người khác. Bạn chỉ cần thả hai viên Aspirin vào trong bình ắc quy, các phản ứng hóa học sẽ tạo ra một lượng điện vừa đủ để khởi động máy, cứu nguy cho bạn. Muối Epsom hòa một lượng nhỏ vào nước ấm và châm vào các ngăn của bình ắc quy cũng sẽ giúp xe của bạn khởi động dễ dàng hơn.

Lưu ý, sau khi sử dụng các biện pháp dự phòng, bạn cần nhanh chóng đưa xe đến các trạm dịch vụ gần nhất để sửa chữa nếu không muốn “chết đứng như Từ Hải” vì xe nhé!

Đ.Huệ (t/hợp)

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.