Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh

Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh

Thứ 2, 05/09/2016 | 11:15
0
UNESCO sẽ trao giải thưởng Xóa mù chữ 2016 cho chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập.

Vừa qua, UNESCO thông báo trao giải thưởng quốc tế Xóa mù chữ 2016 cho chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam cho Nguyễn Quang Thạch. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những người khai trí, qua đó Nguyễn Quang Thạch đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Vua Sejong về xóa mù chữ của UNESCO năm nay.

Ngày 8/9 tới, giải thưởng kèm phần tiền trị giá 20.000 USD sẽ được trao cho chủ nhân tại thủ đô Paris (Pháp). Không phải ai cũng biết rằng chủ nhân của chương trình này là người đàn ông 41 tuổi, người đã dày công dành 20 năm cho Sách hóa nông thôn. Không phụ công anh Nguyễn Quang Thạch, Sách hóa nông thôn đã trở thành lựa chọn duy nhất của Bộ giáo dục & đào tạo Việt Nam khi gửi hồ sơ xét giải dến UNESCO.

Xã hội - Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh

Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam được công nhận.

Khi nhận được thông báo về giải thưởng, anh Thạch đã gửi đi một bức thư với ước vọng thực hiện chương trình này tại Ấn Độ cho Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Hiệp hội Thư viện Ấn Độ. Suy nghĩ đầu tiên của anh là muốn hướng đến nơi có 200 triệu trẻ em chưa từng được sở hữu một cuốn sách vì giá quá cao.

Suốt từ những năm 20 tuổi, Nguyễn Quang Thạch đã miệt mài trải nghiệm hành trình đi bộ xuyên Việt Nam gây tiếng vang trong và ngoài nước. Những năm tháng đó, anh Thạch nỗ lực xây dựng những tủ sách đầu tiên đúng chuẩn, mang tình yêu sách đến với những gia đình nông dân trước đó vốn còn xa lạ với sách.

Bất chấp nhiều chông gai và kết quả còn chưa đạt như mong đợi, nhiều người đã nắm lấy tay anh và cùng hỗ trợ trong những ngày gian khó. Kết quả gần 10.000 tủ sách đã được thành lập ở nhiều tỉnh phục vụ cho trẻ em, người dân mọi lứa tuổi.

Xã hội - Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh (Hình 2).

Nguyễn Quang Thạch từng đi bộ xuyên Việt Nam để vận động sách cho trẻ em.

Dường như dù kh

Cùng chuyên mục

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.