Chàng trai đa tài, lắm đam mê của HV Ngoại giao

Chàng trai đa tài, lắm đam mê của HV Ngoại giao

Chủ nhật, 02/06/2013 | 13:00
0
Với vẻ ngoài thư sinh và cao ráo, cậu bạn Lê Minh Phúc, thủ khoa học viện Ngân hàng 2012 đã có một buổi trò chuyện thân mật với chúng tôi về khoảng thời gian vượt vũ môn sau 12 năm đèn sách.

Dù đã đỗ vào Học viện Ngân hàng với số điểm thủ khoa, nhưng bạn lại chọn Học viện Ngoại giao là điểm dừng chân của mình. Bạn có thể  chia sẻ lí do chọn học ngôi trường này?

Em chọn ngôi trường này vì thích ngành học Chính trị Quốc tế.  Theo em, sở thích của bản thân rất quan trọng. Chúng ta nên chọn nghề theo sở thích hơn là theo quyết định của gia đình. Đồng thời, chúng ta nên tính đến khả năng có nghề.  Em muốn được trường Ngoại giao đào tạo về khả năng đàm phán, phân tích tình hình chính trị thế giới.

Trước khi chọn trường, em cũng đã hỏi ý kiến của mọi người trong gia đình và bạn bè cũng ủng hộ cho quyết định của em. Em chọn trường theo sở thích và không để người khác chi phối quá nhiều tới quyết định của mình.

Xã hội - Chàng trai đa tài, lắm đam mê của HV Ngoại giao

Thời gian ôn thi bạn có gặp căng thẳng, áp lực?

Cũng không hẳn, gia đình rất ủng hộ cho quyết định chọn trường và không tạo áp lực cho mình. Mìnhcũng cảm thấy may mẳn khi được học ở trường chuyên ĐH khoa học tự nhiên (hay còn được biết đến với tên gọi trường chuyên tổng hợp)

Những lúc đối mặt với bài vở và căng thẳng trước kì thi, bạn đã tạo ra những động lực nào để thúc đẩy bản thân?

Mình rất muốn đỗ cả 2 trường, và xung quanh mình cũng có rất nhiều bạn giỏi, do vậy mình nảy sinh tâm lý cạnh tranh, mong muốn đỗ điểm cao và đỗ trường tốt. Tuy nhiên, mình cũng không nảy sinh tâm lý cạnh tranh nhiều và cụ thể là chỉ cạnh tranh mỗi ngày để vượt qua chính mình của ngày hôm trước. Những lúc căng thẳng bài vở mình sẽ thư giãn bằng cách nghe nhạc, đi ngủ hoặc đi chơi với bạn bè và không học quá 11h tối.

Thời gian học một ngày cuả bạn là bao lâu?

Bình thường mình học ở nhà từ 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi. Mình luyện tập giải các đề thi và em cũng có chia sẻ nhỏ là các bạn nên làm đề theo đúng thời gian thi đại học. Đồng thời, các bạn cũng nên dành thời gian để thư giãn đầu óc. Sau đó bạn cũng sẽ cảm thấy tiếp thu bài được hiệu quả hơn.

Có nhiều người bị áp lực trong lúc làm bài thi? Bạn có bí quyết nào để chia sẻ về tình huống này không?

Thực sự đối với các môn trắc nghiệm, các bạn không nên hoảng loạn. Theo kinh nghiệm của mình, đầu tiên mình đọc lướt đề, câu nào dễ nhất, đề ngắn nhất thì làm trước, sau đó mới làm tới câu khó. Môn toán thì nên phân chia thời gian. Nên xác định để lại 30’ xem lại bài thi. Còn môn văn nên đọc lướt đề, sau đó thì làm câu tự luận, rồi làm đến câu kiểm tra kiến thức và nên phân chia thời gian làm bài hợp lý. Khi làm bài môn văn mình có phân chia thời gian như sau:  Câu 3 làm trong 100 phút, câu 2 làm trong 50 phút, câu 1 làm 20 phút. Thời gian còn lại là tự kiểm tra.

Theo em, điều cần chú ý trong suốt quá trình làm bài thi là gì?

Đó là bình tĩnh, không nên chú ý xung quanh, khi em thi khối A1, có nhiều bạn chỉ đến để thi môn Tiếng Anh nên các bạn làm bài môn này rất tốt, nếu mình hay để ý sẽ bị áp lực tâm lý khá nặng. Đồng thời, các bạn nên mang theo đồng hồ để kiểm tra thời gian. Em đã từng là nạn nhân của việc không thi theo đúng thời gian qui định. Đến hôm thi Lý khối A1, mắt em díp cả lại và đọc đề không hiểu cho lắm. Làm đề theo đúng thời gian thi đại học cũng là phương pháp ép bản thân theo khuôn khổ.

Môn Tiếng Anh thường được quan tâm nhất trong các môn thi khối D, bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm khi ôn thi môn học này? Cách ghi nhớ từ mới, ngữ pháp, mẫu câu?

Với việc ghi nhớ từ mới thì nên viết giấy nhớ, dán vào chỗ dễ thấy, nếu bạn nào xuất sắc hơn thì nên giải nghĩa từ bằng 1 từ đồng nghĩa trong tiếng Anh. Nên ghi nhớ từ bằng hình ảnh trực quan, dễ nhớ. Muốn ghi nhớ mẫu câu thì các bạn nên tập cho mình khả năng suy nghĩ bằng tiếng Anh. Luôn sử dụng các mẫu câu đó trong đầu, nếu không chắc nên hỏi thầy cô giáo để sửa. Ngoài ra mình cũng khuyên các bạn nên xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh. Học ngôn ngữ là học cả 1 nền văn hóa, do vậy nên học nhiều khía cạnh thì sẽ dễ tiếp thu hơn. Mình cũng có  làm Mind Map, sắp xếp các từ mới thành nhóm, nhìn sẽ biết ngay từ nào thuộc nhóm nào.

Ngoài yếu tố chăm chỉ thì cần những yếu tố nào nữa để học tốt môn học này?

Đó là yếu tố năng khiếu. Ngoài ra, các bạn nên tìm động lực cho việc học tiếng Anh, không nên học tiếng Anh chỉ để đỗ đại học vì nếu thi xong thì sẽ quên sạch luôn.

Bạn có mong ước gì cho tương lai?

Mình mong muốn bản thân mình sẽ tốt hơn bây giờ , giỏi hơn bây giờ , mong  được noi theo gương của ông nội và chú để trở thành nhà ngoại giao tài ba, có ích cho xã hội. Còn về phía trường đại học thì cơ sở vật chất trường khá tốt. Thầy cô cũng nhiệt tình. Trường mình theo học có danh tiếng, chất lượng giảng dạy cao. Ngoài ra mình còn thích cách thi đề mở và  theo tín chỉ của trường.

Nếu để miêu tả đôi điều về Lê Minh Phúc thì đó là...?

Mình thường được nhận xét là kiên nhẫn và tỉ mỉ. Mình cũng yêu thích thời trang vì đó là một lĩnh vực khá thú vị. Thời trang cũng giống như 1 cơn gió thổi qua vùng đất khô cằn.

P.V

Chuyện tình cổ tích của chàng trai bại liệt toàn thân

Thứ 7, 25/05/2013 | 15:34
Không ai có thể ngờ được rằng anh lại có một chuyện tình như mơ với một cô kế toán trẻ trung, xinh đẹp.

Cơ ngơi hoành tráng của chàng trai 10 năm nằm bất động

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:25
Vẫn một cơ thể bất động, vẫn những đốt ngón tay chỉ cử động được rất nhẹ, mọi sinh hoạt từ ăn uống, vệ sinh cá nhân đều phải có người giúp. Nhưng giờ Nguyễn Mạnh Cường đã trở thành ông chủ lớn kinh doanh đa lĩnh vực, sở hữu nhiều trang trại, ha đất và hơn 30 tên miền.