Chàng trai thu lãi đến 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng loại quả này

Chàng trai thu lãi đến 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng loại quả này

Thứ 6, 05/04/2024 | 06:45
2
Nhờ mạnh dạn cải tạo đất phèn mặn, hoang hóa để trồng mướp hương, chàng trai 32 tuổi ở Bạc Liêu đã thu lãi lớn nhờ loại quả quen thuộc nhà nào cũng thích.

Anh Ngô Hoàng Khiêm (32 tuổi), đoàn viên Chi đoàn ấp Lái Viết Ngọn (xã Ninh Quới, H.Hồng Dân, Bạc Liêu) cho biết anh sinh ra và lớn đến ở vùng quê nghèo khó. Gia đình có khu đất rộng nhưng bị nhiễm phèn mặn nên chỉ trồng được một số dừa nước, còn lại để hoang.

Bởi cuộc sống khó khăn nên anh Khiêm tự nhủ bản thân phải học hành đến nơi đến chốn. Nhờ đó, anh đã đỗ đại học vào trường mình mơ ước.

Thông tin trên báo Thanh Niên, năm 2016, sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ giống cây trồng Trường ĐH Cần Thơ, anh Khiêm xin vào làm việc cho một số doanh nghiệp ở các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Đến năm 2021, khi đã tích lũy kha khá kinh nghiệm, anh về quê khởi nghiệp, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với kiến thức và kinh nghiệm sẵn có, anh Khiêm thuyết phục gia đình cải tạo 2 khu đất nhiễm phèn mặn rộng hơn 34 công (1 công bằng 1.000 m² - PV). Anh thuê xáng cạp làm bờ bao xung quanh rồi lên từng liếp nhỏ để trồng mướp hương.

Đời sống - Chàng trai thu lãi đến 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng loại quả này

Anh Ngô Hoàng Khiêm thu hoạch mướp hương.

Năm 2022, anh bắt đầu trồng mướp hương thương phẩm. Qua 2 năm áp dụng anh thắng lớn, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. "Mướp hương dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thời gian trồng đến khi thu hoạch chỉ khoảng 45 ngày. Mỗi đợt thu hoạch kéo dài hơn 2 tháng và liên tục mỗi ngày. Đặc biệt là đầu ra ổn định. Theo tôi, đây là mô hình phù hợp với vùng đất phèn mặn", anh Khiêm chia sẻ.

Vừa làm vừa học, chỉ sau 2 năm áp dụng, mô hình trồng mướp hương thương phẩm đã mang về cho anh và gia đình lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Anh đang áp dụng mô hình trồng mướp theo hướng sản xuất hữu cơ. Theo đó, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, phun xịt các thuốc phòng và trị bệnh theo phương pháp sinh học, đảm bảo cung cấp sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Đại Đoàn Kết, nhờ hiệu quả mang lại từ mô hình trồng mướp hương thương phẩm của anh Khiêm đã làm thay đổi tư duy sản xuất, cách nghĩ, cách làm của thanh niên và nông dân địa phương. Nhiều người tìm đến anh với mong muốn được hỗ trợ thực hiện mô hình.

Hiện tại, có gần 10 hộ dân liên kết sản xuất với anh Khiêm để đảm bảo đủ cung cấp cho thị trường với số lượng lớn.

Anh Khiêm cho biết, sản phẩm mướp hương thương phẩm hầu hết được cung cấp cho các chợ đầu mối ở Tp.HCM. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, tôi cùng với các nông dân khác đang chuẩn bị thành lập hợp tác xã trồng màu.

Điều này không chỉ góp phần tăng sản lượng, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, mà còn tạo cơ hội để hợp tác xã tiếp cận được nơi thu mua trực tiếp, bao tiêu sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đời sống - Chàng trai thu lãi đến 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng loại quả này (Hình 2).

Canh mướp hương là món ăn dân dã nhiều người yêu thích (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, anh Khiêm còn trồng xen canh các loại rau màu khác như: cà tím, bông súng, thả thêm cá dưới ao để tận dụng tối đa nguồn phế phẩm từ mướp.

Cùng với đó, anh cũng đang cải tạo thêm 2ha đất lúa để trồng mướp đắng thương phẩm. Mô hình này hứa hẹn mang lại nguồn thu không nhỏ trong chuỗi mô hình khởi nghiệp làm nông nghiệp mà anh đang thực hiện.

Thành công từ sự năng động và nhiệt huyết tuổi trẻ của anh Khiêm đang truyền nguồn năng lượng tích cực đến những người trẻ của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thúy Duy - Bí thư Huyện Đoàn Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) đánh giá: Anh Ngô Hoàng Khiêm là đoàn viên nổi bật của địa phương, có ý chí, khát vọng lập nghiệp và đã thành công. Mô hình sản xuất nông nghiệp mà anh Khiêm thực hiện giúp nhiều đoàn viên thanh niên có điều kiện giao lưu, học hỏi để cùng nhau phát triển kinh tế. Huyện Đoàn sẽ thường xuyên đẩy mạnh hoạt động định hướng nghề nghiệp, việc làm, chuyển giao khoa học, kỹ thuật để đoàn viên, thanh niên lựa chọn hướng đi phù hợp trên quê hương mình.

Đặc biệt, Huyện Đoàn sẽ vận dụng các nguồn vốn chính sách từ các ngân hàng hoặc quỹ vay vốn để hỗ trợ đoàn viên có nhu cầu khởi nghiệp và thành công như mô hình của đoàn viên Ngô Hoàng Khiêm.

Lam Anh (t/h)

Người phụ nữ Ê Đê và khát vọng làm giàu từ “nữ hoàng quả khô”

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Không chỉ đưa hạt mắc ca ngày càng vươn xa, chị H’Bích Niê Kđăm còn là tấm gương sáng trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Ê Đê.

Chỉ từ 10.000 đồng/gói, món quà sáng "ngon, bổ, rẻ" giúp hàng trăm hộ gia đình làm giàu

Thứ 7, 16/03/2024 | 16:02
Nhắc đến Phú Thượng, mọi người thường biết nơi đây nổi tiếng với nghề trồng đào, quất. Nhưng Phú Thượng còn nổi danh không kém với nghề đồ xôi. Xôi Phú Thượng từ lâu đã có mặt khắp các chợ, nhiều con ngõ nhỏ và trở thành món ăn dân dã, quen thuộc của người dân Hà Nội.

Thứ rẻ bèo thành nguồn lợi đầu tư khủng, người người bỏ việc để làm giàu

Thứ 7, 24/02/2024 | 13:24
Mang lại thu nhập cao với ít vốn đầu tư, các tiệm bánh bán bánh mì với giá chỉ 2 nhân dân tệ đã trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc.

Loại cây trồng trên đất bỏ hoang giúp nông dân thoát nghèo, làm giàu

Thứ 5, 22/02/2024 | 20:15
Tận dụng diện tích đất đồi dốc, bỏ hoang, người dân đã trồng sả chanh để sản xuất tinh dầu đem lại thu nhập cao, góp phần thoát nghèo.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Anh nông dân săn được cá "khủng" 200kg, có người mang ngay 16 triệu đồng đến đổi

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
May mắn mỉm cười với bác nông dân ở Quảng Trị khi “trúng mánh” đánh bắt được con cá nặng 200kg có giá đắt đỏ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Hôn nhân hết đát

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:44
Hôn nhân của bạn còn hạn sử dụng đến bao giờ? Hay nó đã “hết đát” từ lâu rồi? Là thứ bỏ đi không còn tiếc nuối nữa?
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.