Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình

Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình

Ngô Thị Huyền
Thứ 2, 19/02/2024 | 18:41
0
Trải qua bao biến cố, cây gạo vẫn đứng hiên ngang, song hành cùng người dân. Cây trở thành niềm tự hào, biểu tượng sức sống mãnh liệt của một vùng đất.

Cây gạo hoa cam này nằm ở thôn 3 - Thiết Sơn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình và nằm trong khu bảo tồn cộng đồng voọc gáy trắng Tuyên Hóa.

Theo các bậc cao niên của làng, không ai biết cây gạo này có từ bao giờ, chỉ biết bao thế hệ người dân Thạch Hóa lớn lên đều thấy cây gạo đứng sừng sững bên cánh đồng làng. Nhiều người ước chừng cây gạo có tuổi đời khoảng 500 năm. Cây chứng nhân cho bao đổi thay của đất và người Thạch Hóa từ thời kỳ lập làng cho đến bây giờ.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình

Cây gạo hoa cam cổ thụ giữa cánh đồng xã Thạch Hóa.

Chỉ tay về phía gốc cây gạo cổ thụ, cụ Mai Xuân Thưởng, SN 1932 nói theo lời kể của ông nội của cụ, lúc nhỏ đã thấy cây gạo là cây cổ thụ, nhiều cành sài sà xuống mặt đất và vươn rộng ra xung quanh. Trải qua nhiều đời, cho đến khi cụ lớn lên, cây vẫn vươn mình, nẩy lộc.

"Từ lúc sinh ra và biết nhớ những hình ảnh của quê hương thì đã thấy cây gạo ở đó. Khi hỏi các bậc tiền bối, họ cũng không biết được tuổi của cây gạo mà chỉ biết trong lời truyền miệng cây gạo gắn bó với làng, với người Thạch Hóa qua rất nhiều thế hệ", cụ Thưởng nói.

Trong thời kỳ chống Pháp, dưới chân cây gạo, dân làng từng xây dựng có lò vôi để cung cấp vật liệu cho việc xây dựng đình chùa, miếu mạo cho cả vùng. Điều kỳ lạ, dù quê hương liên tục bị bom cày đạn xới, mưa bão triền miên khiến nhiều cây cổ thụ ngã đổ nhưng cây gạo vẫn nguyên vẹn, xanh tốt và hiên ngang đứng vững giữa đất trời.

Cụ Thưởng tâm sự: "Từ xa xưa đến nay, cây gạo là biểu tưởng của quê hương, là bóng mát chở che, ôm ấp dân làng Thạch Hóa nên luôn được bà con yêu quý bảo vệ".

Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình (Hình 2).
Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình (Hình 3).

Cây có nhiều nhánh rất to tỏa bóng một vùng.

Đối với người dân nơi đây, cây gạo không chỉ là biểu tượng cho sự trường tồn và sức sống dẻo dai, mà còn gắn liền với đời sống tâm linh, với hình ảnh làng quê thân thuộc. Bên cạnh cây gạo là miếu Bà Sơn, miếu này thờ một trưởng nữ có công với làng. Hằng năm, mỗi khi người dân vào cúng bái tại miếu thường ghé thăm cây gạo.

Cây gạo cao chừng 30m, tán vươn rộng khoảng 20m. Gốc cây rộng lớn, có nhiều rễ lớn bám xung quanh, rộng đến 10 người ôm không xuể. Cây có nhiều nhánh rất to tỏa bóng một vùng, mỗi nhánh được tạo như những hình thù uốn lượn rất độc đáo giữa không trung.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình (Hình 4).

Gốc cây rộng lớn, có nhiều rễ lớn bám xung quanh, rộng đến 10 người ôm không xuể.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú (SN 1962), nhân viên Khu bảo tồn voọc gáy trắng Tuyên Hóa, trước đây nhiều người nghĩ một số bộ phận cây gạo có thể trị bệnh, do không có người bảo vệ nên một phần của cây bị xâm hại. Mong muốn bảo vệ cây quý, ông Tú cùng nhiều người dân tổ chức ra phát quang và bảo vệ cây gạo cùng với loài voọc quý hiếm.

Ngoài việc tình nguyện bảo vệ cây gạo cổ thụ, ông Tú đề xuất với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng làm hồ sơ gửi cho Hội Di sản văn hóa Việt Nam đề nghị công nhận Cây di sản.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình (Hình 5).

Khu vực đi vào miếu Bà Sơn - cũng là cánh cổng duy nhất đi vào cây gạo cổ thụ.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình (Hình 6).

Phong cảnh làng quê yên bình, xanh ngát.

Cây hoa gạo thường nở vào tháng 3 đến tháng 4 hằng năm, cây ra hoa đỏ nổi bật giữa núi rừng xanh ngắt, hình ảnh đó đẹp như tranh. Thời điểm này, các đàn voọc đen gáy trắng và nhiều loài chim thường tìm đến cây gạo để kiếm ăn, tạo nên khung cảnh yên bình, đẹp mắt giữa cánh đồng xanh ngát.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình (Hình 7).

Cây gạo nằm trong khu bảo tồn cộng đồng voọc gáy trắng Tuyên Hóa.

Ông Trần Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết, hiện nay địa phương đang triển khai mở đường vào khu vực cây gạo hoa cam để tổ chức đón nhận bằng di sản của Hội Di sản văn hóa Việt Nam trong năm 2024. Xung quanh cây gạo đã được phát quang, dọn dẹp thực bì để thuận tiện cho người dân và du khách đến tham quan.

Dịp Tết Nguyên đán khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao

Thứ 4, 14/02/2024 | 14:50
Ngày 14/2, thông tin từ sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, tổng số khách du lịch từ ngày 8/2 đến 14/2 ước đạt khoảng 115.000 lượt khách, tăng 4,55% so với Tết Quý Mão 2023.

Cận cảnh công đoạn làm dừa dát vàng hút khách tại Quảng Bình

Thứ 7, 03/02/2024 | 15:00
Những quả dừa dát vàng với kiểu dáng mới lạ, độc đáo đang là một trong những sản phẩm trưng Tết hút khách tại Quảng Bình.

Việc làm ý nghĩa của CSGT Quảng Bình với người dân vùng biên giới

Thứ 6, 02/02/2024 | 07:00
Cùng với nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã có nhiều việc làm ý nghĩa đối với người dân biên giới.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.