Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:56
0
Bishop Rock là một gờ đá nhỏ nhô lên giữa biển cả bao la, nằm cách phía Tây quần đảo Scilly ở Cornwal 6,5 km.

Hòn đảo bé nhất thế giới này có phần nổi trên mặt nước cao 45 m, chiều dài 46 m và chiều rộng 16 m. Trên hòn đảo có một ngọn hải đăng, chính điều này giúp cho Bishop Rock trở thành hòn đảo nhỏ nhất thế giới có nhà trên đó, theo như ghi nhận của Sách kỉ lục thế giới.

Những mỏm đá xung quanh quần đảo Scilly đã khiến cho rất nhiều con tàu qua đây bị đắm. Trong số đó có con tàu nổi tiếng chở 2.000 người của hạm đội Anh dưới sự chỉ huy của Sir Cloudedley Shovel bị chìm năm 1707 tại đây.

Nguyên nhân của những vụ chìm tàu đó được cho là do thiếu ánh sáng, mà tại thời điểm đó chỉ có duy nhất một ngọn hải đăng cũ kĩ trên quần đảo Scilly làm nhiệm vụ chiếu sáng. Chính vì thế, quyết định xây dựng ngọn hải đăng trên mỏm Bishop Rock được thực hiện.

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới
Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 2).

James Walker, kĩ sư chịu trách nhiệm thiết kế ngọn hải đăng lúc bấy giờ, đã cho rằng không thể nào xây dựng một tòa tháp bằng đá granite trên Bishop Rock, bởi vì nơi đây quá nhỏ, trong khi sức gió ở đây lại rất lớn, sẽ đánh bật tòa tháp bất cứ lúc nào.

Chính vì lý do đó nên vào năm 1874, chính quyền đã quyết định xây dựng một ngọn hải đăng được ráp nối bằng ốc vít với tổng chi phí 18.000 USD. Nhiệm vụ đầu tiên là đúc cho ngọn hải đăng một cái chân sắt và vít chặt vào nền đá, nhằm tránh những con sóng có thể ăn mòn lớp đá. Trong vòng hai năm, khối kiến trúc đã hoàn thành và chỉ chờ để lắp thêm thiết bị chiếu sáng. Trước khi nó có thể được sử dụng vào mùa kế tiếp, một cơn gió mạnh ập tới và đánh sập cả công trình vào buổi tối ngày 5 tháng 2 năm 1850.

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 3).

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 4).

James Walker đã phớt lờ tin tức này và bắt đầu quay trở lại với ý tưởng sử dụng đá granit. Đó là một nhiệm vụ hết sức nguy hiểm, bởi vì vùng biển này rất dữ và hòn đảo thì quá nhỏ. Những người thi công phải dựng nhà tạm trên một cù lao không người sinh sống gần đó, và di chuyển qua lại tới hòn đảo mỗi ngày. Tất cả đá granit được mang từ đất liền tới một cái kho dựng trên cù lao và thực hiện ráp hình, đánh số thứ tự trước khi chuyển ra Bishop Rock.

Sau 7 năm tiến hành, cuối cùng tòa tháp cũng hoàn tất vào năm 1858. Những ngày đầu khi mới xây dựng, ngọn hải đăng cao 49 m này phải thắp sáng bằng đèn dầu hỏa, và thậm chí là nến trước đó. Ngày nay, khi công nghệ hiện đại hơn, người ta sử dụng máy phát điện, ắc quy và một sân bay trực thăng xây dựng năm 1976.

Bishop Rock được điều khiển bởi máy móc hoàn toàn từ năm 1991. Người coi giữ ngọn hải đăng cuối cùng đã rời đi vào tháng 12 năm 1992. Ngày nay, ngọn hải đăng có 10 tầng, khách du lịch có thể đến thăm và nghỉ lại đây từ một tới ba tuần.

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 5).

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 6).

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 7).

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 8).

Lạ & Cười - Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 9).

Theo Thể thao Việt Nam

Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:07
Câu chuyện về ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất hành tinh Bishop Rock đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường trước sức mạnh của thiên nhiên.

Irina Shayk - Ronaldo 'bao' nguyên 1 hòn đảo để tổ chức đám cưới

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:04
Mới đây, tờ Elbabonrosa cho biết, Cristiano Ronaldo vừa đưa ra quyết định tới hòn đảo Porto Santo để tổ chức hôn lễ với cô bạn gái Irina Shayk.

Hòn đảo 'đội mây' kỳ lạ ở châu Âu

Thứ 6, 07/06/2013 | 16:08
Đảo Litla Dimun là một địa chỉ kích thích sự tò mò khám phá của du khách chính bởi “chiếc mũ” bằng mây trắng trên đỉnh cao nhất của hòn đảo.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả tai nạn đèo Hòn Dao

Thứ 7, 08/06/2013 | 17:10
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có công điện gửi UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu sớm khắc phục hậu quả vụ tai nạn thảm khốc hôm 7/6.

Ghê rợn hòn đảo búp bê ma quái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Mỗi khi bước chân đến đất nước Mexico xinh đẹp, du khách sẽ không thể không ghé thăm một hòn đảo kỳ quái có tên: Isla de Las Muecas. Ở trên đảo này người ta treo hang nghìn con búp bê với những khuôn mặt kỳ dị. Theo nhiều người thì việc làm này có tác dụng xua đuổi tà ma trên đảo.

Những hòn đảo có vẻ đẹp hoang sơ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Nếu một ngày, bạn chán ngấy với cuộc sống ồn ào nơi phồn hoa đô thị, hãy ghé đến một trong những hòn đảo hoang sơ dưới đây để tìm cho mình một không gian yên tĩnh nhé.

Những bí ẩn về hòn đảo trường sinh ở Hy Lạp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Trong lịch sử, tại nhiều quốc gia phương Đông lưu truyền niềm tin rằng, ở đâu đó ngoài biển khơi mênh mông, có một hòn đảo tên là Bồng Lai, ở đó tồn tại sự trường sinh bất tử. Thật bất ngờ khi biết rằng, giữa thời hiện đại này, có một hòn đảo như vậy thực sự đang tồn tại.