Việc sửa đổi thuế dù với bất kỳ lý do nào cũng đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp và người dân bởi những tác động mang tính sống còn của nó đối với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi loại hình doanh nghiệp.
Các quy định về thuế TTĐB trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng và là công cụ có tính quyết định trong việc điều tiết nền kinh tế. Thực tế cho thấy, Luật thuế TTĐB đã góp phần quan trọng vào việc cải cách thủ tục hành chính và đặc biệt là góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.
Bằng việc tăng thuế suất đối với các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia, thuế TTĐB đã tăng thu ngân sách Nhà nước cũng như để hạn chế việc lạm dụng các sản phẩm trên.
Theo số liệu của Tổng cục thuế năm 2014 ngành Bia rượu nộp Ngân sách 25,781 tỉ đồng. Riêng thuế TTĐB là 19,900 tỉ đồng, tăng xấp xỉ hai lần so với năm 2010. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB mới sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2013 đã tăng thuế TTĐB lên 5% (45% lên 50%) và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB 70/2014/QH13 sẽ tiếp tục tăng thêm 15% trong 3 năm tới (2016-2018, mỗi năm tăng 5%), sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.
Về lịch sử Luật thuế TTĐB, lần đầu tiên, từ thời điểm ngày 14/11/2008 Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật thuế TTĐB số 27/2008/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2009. Đến ngày 26/11/2014, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế TTĐB số 70/2014/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016.
Trong khi các quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật số 70/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB chưa được thực thi, thì một lần nữa, đạo luật này lại tiếp tục được sửa đổi gây tâm lý lo lắng chung cho các doanh nghiệp.
Ngay từ phiên thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế g