Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang

Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 15/01/2018 | 10:00
0
Dự án xây dựng chợ xã Hưng Phúc nằm trong tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM) với dự toán kinh phí lên đến 20 tỷ đồng. Thế nhưng đến bây giờ công trình vẫn hoàn toàn bỏ hoang không biết khi nào mới xong.

Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang

Công trình chợ Hưng Phúc là một trong 19 tiêu chí xây dựng NTM của xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Theo thiết kế, chợ Hưng Phúc được xây trên diện tích đất khoảng 2.000m2 nằm hoàn toàn ở xóm 2, xã Hưng Phúc với mức đầu tư lên tới 20 tỷ đồng.

Nguồn vốn xây dựng dự án được huy động lồng ghép theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bao gồm: Ngân sách tỉnh hỗ trợ, ngân sách huyện hỗ trợ, ngân sách xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Xã hội - Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang

Khu chợ đã xây dựng xong phần thô.

Vào tháng 12/2015, chủ đầu tư là UBND xã Hưng Phúc đã tổ chức mời đấu thầu rộng rãi với gói xây phần đình chợ, san nền, ki-ốt bán hàng, mương thoát nước, sân đường nội bộ thuộc dự án xây dựng chợ nông thôn xã Hưng Phúc.

Thế nhưng mặc dù chưa phát hồ sơ mời thầu thì mọi người phát hiện có một đơn vị đang tiến hành thi công một số hạng mục khu chợ. Khi sự việc bị phát giác, đơn vị này đã tiến hành xây dựng xong phần thô đình chợ và một dãy ki-ốt bên cạnh.

Sau khi xã Hưng Phúc để xảy ra sự việc thi công khi chưa đấu thầu, đoàn thanh tra UBND huyện Hưng Nguyên lập tức về kiểm tra và ra quyết định đình chỉ thi công, đồng thời xử phạt UBND xã Hưng Phúc 15 triệu đồng vì lỗi triển khai thi công công trình trong thời gian chưa đủ hồ sơ thủ tục.

Tuy nhiên sau đó việc thi công chợ bỗng nhiên cũng bị dừng vô thời hạn, UBND xã Hưng Phúc không tiếp tục mời thầu và cũng không có ý định tiếp tục xây dựng. Sau 2 năm, khu chợ đang dở dang bây giờ mọc cỏ um tùm và chỉ dành cho người dân… chăn nuôi gia súc hoặc thả bò.

Xã hội - Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang (Hình 2).

Chợ nay chỉ phục vụ cho... bò.

Theo quan sát của PV, đình chợ cơ bản hoàn thành xây dựng phần thô, mái đã lợp tôn kiên cố nhưng nền vẫn chưa được láng xi măng. Phía bên phải cũng đã hoàn thành một dãy khoảng 10 ki-ốt kinh doanh, nhưng nhiều cái chưa có cửa, nền vẫn còn lổn nhổn vật liệu xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân địa phương cho hay: “Xã Hưng Phúc chưa có một cái chợ nào, muốn mua thực phẩm thì chúng tôi phải sang các xã bên cạnh. Năm 2015 thấy việc xây dựng thì ai cũng rất mừng, nhưng không ngờ đến nay vẫn chưa xong. Thi thoảng có một số công nhân đến xây dựng một số hạng mục nữa, nhưng từ nửa năm 2017 cho đến nay thì dừng hẳn. Nguyên nhân cụ thể thì chúng tôi cũng không rõ, nghe đâu là do chưa có vốn nên nhà thầu không thể làm tiếp”.

Xã hội - Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang (Hình 3).

Mái đình đã lợp tôn kiên cố. 

Mặc dù vậy, đến cuối năm 2016 thì xã Hưng Phúc bất ngờ về đích NTM, nhưng vẫn nợ một số tiêu chí trong đó có tiêu chí về chợ. Tuy nhiên, ông Hồ Văn Đề, Chủ tịch UBND xã Hưng Phúc lại cho hay trước đây chợ nằm trong quy hoạch xây dựng NTM, nhưng sau đó cấp trên về thẩm định lại thì đã thống nhất ý kiến đưa chợ ra khỏi quy hoạch và không cần thực hiện tiêu chí này nữa (?!).

Sau đó, UBND xã Hưng Phúc đã quyết định chuyển từ quy mô chợ thành Trung tâm thương mại xã Hưng Phúc để mở rộng hơn đối tượng kinh doanh, đồng thời có thể cho thuê kho, bãi nếu người dân có nhu cầu.

Được biết, xã Hưng Phúc cách trung tâm huyện Hưng Nguyên 7km về phía Đông Nam, có diện tích tự nhiên khoảng 500ha, dân số khoảng 4.000 dân với tất cả 9 xóm. Tuy nhiên, đây là một xã thuần nông và độc canh cây lúa nên thu nhập bình quân thấp, dân cư thưa thớt nên nhu cầu vào chợ rất ít. Ngoài ra, sát 2 xã bên đã có 2 chợ nên việc xây thêm chợ Hưng Phúc là không cần thiết.

Xã hội - Chợ chục tỷ xây lén, sau 2 năm bỗng nhiên bị bỏ hoang (Hình 4).

Dãy 10 ki-ốt cũng bị bỏ hoang để bò trú nắng mưa

Giải thích về việc vì sao cho đến thời điểm hiện tại công trình vẫn không được thi công và phải bỏ hoang, thì vị Chủ tịch xã cho biết nguyên nhân chính là thiếu vốn nên chưa có trả cho nhà thầu. Hiện tại, nhà thầu mới chỉ được tỉnh chuyển cho khoảng gần 1 tỷ đồng xây dựng, trong khi đó huyện và xã chưa có đồng nào để chi trả.

Chính quyền địa phương khẳng định đã gửi văn bản đề xuất với huyện để xin kinh phí, đồng thời HĐND xã cũng đã thống nhất sẽ đầu tư thêm 600 triệu để tiếp tục triển khai xây dựng công trình. Hi vọng trong thời gian tới sẽ sớm hoàn thiện và đưa công trình vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân, tránh việc để lãng phí như hiện nay.

Những công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang

Thứ 7, 11/11/2017 | 14:44
Nhiều công trình nước sạch ở 2 tỉnh Kon Tum, Gia Lai được đầu tư số tiền hàng tỷ đồng nhưng hiện tại bị hư hỏng, xuống cấp không thể sử dụng được.

Chợ Mỹ Thới chung ‘số phận’ hàng loạt chợ xây ‘trăm tỷ’ bỏ hoang?(6)

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:36
Chủ đầu tư dự án có chợ đầu mối Mỹ Thới (TP.Long Xuyên, An Giang) từng bị ngân hàng đề nghị phong tỏa tài sản.

Ảnh: Chợ tiền tỷ bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
– Mặc dù đã hoàn thành cách đây gần hai năm nhưng khu chợ tạm Ngã Tư Sở vẫn chưa đi vào hoạt động. Nhiều ki ốt được tận dụng để nuôi gà, chứa đồ đạc hoặc gửi xe… Nhiều người qua lại vẫn tự đặt câu hỏi tại sao lại lãng phí, bỏ hoang khu chợ trong một thời gian dài?
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.