Cho con gánh mẹ một lần

Cho con gánh mẹ một lần

Thứ 5, 19/11/2020 | 20:00
0
Được sống, được học tập vốn là quyền cơ bản của con người. Nhưng, nhiều đứa trẻ kém may mắn lại phải chiến đấu để có được những quyền cơ bản ấy.

Không còn lựa chọn chính là lý do khiến những đứa trẻ tại Zimbabwe trở thành phu vàng nhí. Vụ mùa thất bát và đại dịch Covid-19 đã khiến những đứa trẻ đang tuổi ăn học phải gánh vác nhiệm vụ kiếm ăn cho cả gia đình.

Sông Odzi vốn là nơi những đứa trẻ tắm mát trên đường từ trường về Marange, ngôi làng cách thành phố Mutare, miền đông Zimbabwe 90 km về phía nam. Nhưng giờ đây, các em phải dành cả ngày ở con sông này để mò vàng hoặc câu cá cho bữa tối. Theo hiệp hội Luật Môi trường Zimbabwe (Zela), hàng nghìn trẻ em phải bất chấp nguy hiểm khai thác vàng thủ công bởi gia đình quá nghèo, không mua nổi thức ăn. Mỗi buổi sáng, hàng chục trẻ trai và gái băng qua sông Odzi, hy vọng tìm được thứ kim loại quý giá ở lòng sông và các hố mở quanh đó.

Ở nhiều nơi trên thế giới, những đứa trẻ được sống trong sự yêu thương đùm bọc của bố mẹ, dạy bảo của nhà trường và nhận được sự quan tâm nhất mực của xã hội nhưng ở Zimbabwe mọi chuyện thật đau lòng. Nhiều đưa trẻ đang mạo hiểm tính mạng của mình vì miếng cơm. Miệng đói, đôi chân ắt phải bò nhưng cách mà những đứa trẻ ngụp lặn dưới làn nước dữ để có được miếng ăn là khoảng lặng buồn, là khoảng trầm khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Quan điểm - Cho con gánh mẹ một lần

Hai đứa trẻ đang tìm vàng ở sông Odzi. Ảnh: The Guardian.

Tại các nước đang phát triển và nước nghèo, trẻ em thường chia sẻ trách nhiệm kiếm tiền với bố mẹ. Kinh tế khó khăn vì đại dịch Covid-19 khiến hiện tượng này càng trở nên phổ biến.

Tại Việt Nam, cậu bé 16 tuổi Minh Nhật cũng đang chiến đấu với quân bài xấu mà số phận đã gieo để sống cuộc sống ý nghĩa. Ước mơ của Minh Nhật là trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ, nhưng mẹ ngày càng yếu và rất có thể sẽ chẳng thể chờ. Thế nên, Minh Nhật tận dụng mọi khoảng thời gian, chắt chiu từng lời mời của bầu show để được đi hát, để kiếm tiền chữa bệnh thận cho mẹ.

Bố mẹ của Minh Nhật đều là giáo viên. Cuối năm 2018, ba mẹ đưa em vào Sài Gòn tham dự Giọng hát Việt nhí đồng thời khám chuyên sâu cho mẹ. Trong hơn 3 tháng, khi Minh Nhật lần lượt vượt qua các vòng thi cũng là lúc mẹ của em trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u do biến chứng sau nhiều năm chạy thận. Nhật dừng chân trước vòng bán kết, bệnh tình mẹ trở nặng, cả gia đình quyết định ở lại Sài Gòn để điều trị lâu dài cho mẹ. Cũng từ đây, ba của em xin nghỉ dạy học, chuyển sang chạy xe ôm công nghệ. Minh Nhật cũng nỗ lực kiếm tiền để chữa trị cho mẹ.

Trong những buổi diễn của mình, Minh Nhật luôn ưu tiên chọn những ca khúc viết về mẹ. Nhưng, em chưa bao giờ chọn hát bài Nhớ mẹ lý mồ côi. Em không muốn hát vì những ngôn từ ấy khiến Minh Nhật bị ám ảnh. Minh Nhật chỉ có một mong ước duy nhất chính là cố gắng học thật giỏi, học lên đại học để có một nghề nghiệp ổn định song song vẫn đi hát. Bởi, chưa bao giờ em từ bỏ ước mơ có tiền để mẹ được thay thận, sống khoẻ mạnh.

Quan điểm - Cho con gánh mẹ một lần (Hình 2).

Minh Nhật và bố mẹ.

Cho con gánh mẹ một lần,

Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con.

Cho con gánh mẹ đầu non,

Cả lòng mẹ đã gánh con biển trời...

Ngày xưa mẹ gánh à ơi!

Con xin gánh lại những lời mẹ ru.

Đường đời sương gió mịt mù,

Vì con hạnh phúc chẳng từ gian nan...

Để con gánh mẹ đừng can,

Sợ khi mẹ mất muộn màng gánh ai?

(Ca khúc Gánh mẹ)

Lê Anh

Trẻ em bị lừa sang Trung Quốc lao động chui: Hành trình ngày gùi đất, tối thắp đèn đào ao

Thứ 4, 30/03/2016 | 19:06
Nghe thu nhập quá “hời”, Sử bảo ông cũng muốn đi nhưng không được 2 gã thanh niên chấp thuận. Họ từ chối khéo rằng, ông chủ bên đó chỉ cần người trẻ, người có tuổi không đủ sức khỏe nên họ không cần.

Bi thương lao động trẻ em

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Trong một báo cáo được công bố gần đây của Liên hợp quốc cho biết, trong 215 triệu trẻ em trên thế giới thì có khoảng 115 triệu em đang tham gia những công việc nguy hiểm. Cứ mỗi phút trôi qua là có một trẻ em bị tai nạn, bệnh tật hoặc chấn thương do lao động.

Nhức nhối lao động trẻ em ở Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Mặc dù Luật pháp Việt Nam cấm sử dụng lao động trẻ em dưới 15 tuổi nhưng trên thực tế trẻ em vẫn phải chia sẻ gánh nặng công việc và trách nhiệm gia đình cả ở nông thôn lẫn thành thị.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.