Cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học

Cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:36
0
Bộ GD-ĐT cho biết, có thể thực hiện trong thời gian tới để giảm tình trạng học sinh học chữ trước khi vào lớp 1.

Theo ông Phạm Ngọc Định - vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học. Việc trẻ phải đi học sớm thì sự háo hức của trẻ sẽ không còn giữ được như quy luật vốn có. Các cháu được luyện chữ trước sẽ dễ bị chủ quan, ảo tưởng bởi có tâm lý đã biết những kiến thức đó rồi.

Xã hội - Cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học
Không nên cho trẻ trước khi vào lớp 1 (Ảnh: minh họa)

Ông Định lấy ra ví dụ cụ thể: “Chúng tôi cũng có khảo sát ở một số trường về hiện trạng trẻ đi học trước và trẻ không đi học trước. Qua phản ánh của các thầy cô thì ban đầu có thể trẻ đi học trước có thể hiểu được nhanh nhưng sau đó lại đuối dần. Qua đây cho thấy, trẻ có sự chủ quan và khi cô giáo giao việc thì hay lơ là” .

Thậm chí, dù trẻ đi học trước nhưng nếu giáo viên hướng dẫn không chuẩn về cách cầm bút, viết chữ hoặc tư thế ngồi không đúng thì khi vào lớp 1 giáo viên rất khó để sửa lỗi này cho các em.

Vụ trưởng Phạm Ngọc Định lấy ví dụ rất hình tượng: “Chúng ta cứ tưởng tượng, một quả chưa đến độ chín mà chúng ta “ép chín” thì sẽ như thế nào? Đối với trẻ cũng vậy, một khi đã bị “ép sớm” thì tâm lý cũng như sức khỏe của các em cũng dễ bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như hệ cơ, hệ thần kinh và gây ra những khuyết tật về sau. Đây là khẳng định của các nhà tâm lý học”.

Nhiều phụ huynh còn bày tỏ lo lắng sợ con vào lớp 1, sĩ số lớp đông nên cô giáo không có thời gian hướng dẫn cho bé hoặc sợ bé nhà mình không viết giỏi bằng các bạn đã học chữ trước.

Bà Nguyễn Thị Hiếu – phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non đưa ra lời khuyên phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp 1 chứ không nên chạy đua theo “trào lưu” cho con đi học chữ trước.

“Việc cần làm của phụ huynh là trò chuyện với trẻ về môi trường sắp tới các con sẽ vào như thế nào và khuyến khích trẻ nói suy nghĩ của mình về môi trường đó. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên trang bị kiến thức về tự nhiên và xã hội cho trẻ thông qua các hình thức như cho các con đi tham quan, đi chơi, dã ngoại, tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo”  - bà Hiếu cho hay.

Bên cạnh đó, phụ huynh có thể cho trẻ tham quan trường tiểu học bé sẽ học hoặc làm quen với các đồ dùng học tập của anh chị.

N. An

Phát hoảng với những “chuyện tình mầm non”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Chuyện "lá đơn xin ly dị" của cậu bé lớp 1 (6 tuổi) ở một trường tiểu học tại Hà Nội khiến nhiều người bị sốc. Lá thư được viết với lời lẽ vừa trẻ con vừa người lớn, khiến nhiều bậc phụ huynh bật cười và cũng không tránh khỏi lo lắng.

Bộ GD “sờ gáy” các trường mầm non dân lập

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngày 11/5/2011, Vụ Giáo dục Mầm non đã ra chỉ thị tiến hành khảo sát thực trạng tình hình phát triển loại hình giáo dục mầm non dân lập tại các địa phương. Trên cơ sở đó xây dựng quy chế về tổ chức hoạt động của loại hình đào tạo này.

Đóng cửa gấp 30 trường mầm non vì dịch chân tay miệng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Do dịch bệnh chân tay miệng đang ngày càng bùng phát và lan rộng, gây nguy hiểm cho các em nhỏ, hôm qua, Phòng Y tế và Phòng Giáo dục tp HCM đã lệnh cho 30 trường mầm non công lập phải đóng cửa gấp từ nay cho đến 20/8.