Đà Nẵng: Chồng chết vì ung thư, vợ đưa thơ đến

Đà Nẵng: Chồng chết vì ung thư, vợ đưa thơ đến "công đường" tố ô nhiễm

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 27/02/2018 | 18:30
0
Tại cuộc đối thoại về chuyện ô nhiễm ở xã Hòa Liên, một người phụ nữ đã cầm bài thơ do người chồng quá cố viết ra để mong muốn bày tỏ suy nghĩ của mình.

Chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng dẫn đầu đoàn công tác đã tiến hành đối thoại với người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang để lại tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, những bức xúc của hàng trăm hộ dân nơi đây. Trước đó, trong đêm 26/2, hàng trăm hộ dân ấy đã bao vây, "cô lập" nhà máy thép Dana Ý (đóng trên địa bàn) vì cho rằng việc hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm trầm trọng.

Buổi đối thoại dự kiến diễn ra lúc 15h cùng ngày, tuy nhiên, dẫu rằng hàng trăm hộ dân đã có mặt tại nhà văn hóa thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên nhưng họ không chịu vào cuộc họp. Lý do được đưa ra là vì người dân đã "họp", đã "đối thoại" quá nhiều rồi. Nhưng kết quả thì ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm.

"Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã được mời đến đối thoại với lãnh đạo huyện Hòa Vang, lãnh đạo TP.Đà Nẵng rất nhiều lần, nhưng hiệu quả thì không thấy đâu. Vậy đối thoại để làm gì?", anh Lê Văn Vĩnh, người dân địa phương bức xúc.

Điểm nóng - Đà Nẵng: Chồng chết vì ung thư, vợ đưa thơ đến 'công đường' tố ô nhiễm

Lãnh đạo thôn, xã Hòa Liên "ngóng trông" người dân ở ngoài đường vào hội trường để đối thoại.

Sau khi được các cán bộ thôn xã vận động, khoảng vài chục hộ dân đã đồng ý vào hội trường để tiến hành đối thoại. Theo ghi nhận của chúng tôi, tựu chung lại, các ý kiến phát biểu vẫn quay đi quẩn lại ở chuyện nhà máy thép gây ô nhiễm.

Có ý kiến nêu, qua nhiều năm chịu đựng, họ đã quá đỗi bất bình. Nhiều người còn dẫn chứng ra tên tuổi người này, người kia bị ung thư mà theo họ nguyên nhân là vì hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm. 

Một người phụ nữ xã Hòa Liên đã cung cấp cho chúng tôi một bài thơ mà theo bà là do chồng bà viết trước khi chết vì ung thư do ô nhiễm. Cũng theo bà, bài thơ nói về chuyện ô nhiễm ở địa phương. 

Điểm nóng - Đà Nẵng: Chồng chết vì ung thư, vợ đưa thơ đến 'công đường' tố ô nhiễm (Hình 2).

Nội dung bài thơ nói về thực trạng ô nhiễm tại xã Hoà Liên được cho là của một người đã chết vì ung thư.

Cũng vì quá bức xúc trước chuyện ô nhiễm nhiều năm liền, một số người dân đã nêu ra không ít ý kiến tiêu cực tại cuộc đối thoại. Họ cho biết, hiện giờ người ung thư trong thôn xã rất nhiều và thành phố đối thoại hoài nhưng không giải quyết.

"Đối thoại quá nhiều rồi. Tôi mong muốn giải quyết triệt để và đây sẽ lần cuối cùng diễn ra cuộc đối thoại như thế này. Di dời dân hay di dời nhà máy thép thì cần khẩn trương", một người dân phát biểu.

Ông Nguyễn Hữu Thức, người dân thôn Vân Dương 2 bức xúc rằng, bản thân ông cũng như người dân địa phương đã đối thoại với lãnh đạo Đà Nẵng mà cá nhân là ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng 6-7 lần rồi.

Điểm nóng - Đà Nẵng: Chồng chết vì ung thư, vợ đưa thơ đến 'công đường' tố ô nhiễm (Hình 3).

Buổi đối thoại sẽ được dời sang ngày 28/2 tới đây. 

Theo ông Thức, vì quá nhiều lần đối thoại như vậy nên chuyện xã Hòa Liên ô nhiễm chắc chắn ông Hồ Kỳ Minh đã biết rõ ràng. Ông Minh cũng nhiều lần hứa hẹn giải quyết. Nhưng mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa, ở trên giấy tờ. "Lời hứa như thế thì không tin được!", ông Thức phát biểu giữa cuộc đối thoại.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo huyện Hòa Vang, lãnh đạo xã Hòa Liên thống nhất dời cuộc thoại sang 14h ngày 28/2. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Điệp khúc: Dân "khóc ròng" vì nhà máy thép, huyện "bất lực" còn thành phố "đối thoại"?

Thứ 3, 27/02/2018 | 17:09
Nhiều năm qua, vì ô nhiễm người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng bao vây nhà máy thép để phản đối nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Đà Nẵng: Dân đội mưa phản đối 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

Thứ 5, 15/12/2016 | 14:54
Hàng trăm người dân Đà Nẵng sinh sống quanh khu vực 2 công ty: Thép Dana Ý và Thép Dana Úc, đã xuống đường, tụ tập trước cổng 2 nhà máy này, bất chấp cơn mưa xối xả để phản đối do ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.