Những ngày gần đây dư luận đang xôn xao trước sự việc Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy qua sông Lam, trên QL1A tiếp giáp 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tục tăng giá vé.
Theo thông tin, từ ngày 1/1/2016, chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (Nghệ An) sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí các phương tiện qua Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Trạm thu phí Bến Thủy 2 kể từ ngày 1/1/2016.
Cụ thể mức vé sẽ được thay đổi: xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi sẽ tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 45.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi sẽ tăng từ 40.000 đồng/lượt lên 60. 000 đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn tăng từ 50.000 đồng lên 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 160.000 đồng lên 180.000 đồng/lượt.
Biểu phí tại Trạm thu phí Bến Thủy thời điểm hiện tại và năm 2016.
Việc tăng giá vé lần này mặc dù được thông báo trước và đúng lộ trình theo Thông tư 51-2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy II. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi bức xúc của người dân.
Theo nhiều người dân ở TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), việc tăng giá vé lần này của Cienco 4 là không hợp lý bởi trong khi đường làm chất lượng kém, liên tục phải sửa chữa xử lý nhưng giá vé lại tăng, đó là chưa kể đến mức thu phí quá cao.
Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường tránh TP Vinh và cầu Bến Thủy mới được Cienco 4 hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 19/1/2015. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng chưa lâu những con đường này đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, chất lượng đường bị sụt giả