Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam

Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:19
0
Nghệ sĩ nhiếp ảnh, đạo diễn Lê Hoài Phương đã âm thầm theo chân những người săn bắt khỉ trong ròng rã ba năm trời. Không chỉ quay phim, tác giả còn sử dụng máy ảnh để chụp lại những hình ảnh tàn sát nhói lòng, có thể coi là bằng chứng tội ác của các sát thủ rừng xanh với loài khỉ.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam

Xứng danh thuỷ tổ của loài người, tổ chức bầy đàn của loài khỉ rất chặt chẽ. Mỗi bầy luôn có một khỉ đầu đàn chỉ huy. Khỉ đầu đàn có nhiệm vụ quan sát, báo động cho cả bầy. Mỗi cánh rừng rộng lớn thường chỉ có một bầy khỉ sinh sống.

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam (Hình 2).

Để bẫy được khỉ, những tay săn bắt thú dùng bắp trái treo trên các bụi cây để nhử chúng. Từ bên ngoài lưới, khỉ muốn vào ăn bắp phải đi qua những thân tre làm cầu do các tay săn bắt thú cố ý tạo ra. Cầu này được cột bằng một sợi dây chắc chắn, kéo vào thum nơi các tay săn bắt thú đang núp. Chỉ cần chặt đứt sợi dây, cầu tre sập xuống là khỉ bên trong lưới sẽ hoàn toàn cách ly với bên ngoài và chúng sẽ bị bắt.

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam (Hình 3).

Khỉ đầu đàn vào ăn bắp xong đi ra ngoài, leo lên một cây cao nhất để cảnh giới sự nguy hiểm của thú ăn thịt, đồng thời phát hiệu lệnh cho cả đàn vào ăn bắp. Các tay săn bắt thú chờ cho đàn khỉ vào đông nhất là chặt đứt dây, cầu khỉ sập xuống. Khỉ ở trong lưới hoàn toàn bị cách ly với bên ngoài. Các tay săn bắt thú bỗng dưng xuất hiện, cả đàn khỉ vùng chạy nhưng chỉ chạy được trong lưới…

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam (Hình 4).

Ngoài việc đánh bẫy bắp để bắt cả đàn khỉ, các tay săn bắt thú còn đánh bẫy vòng để bắt từng con riêng lẻ. Thông thường, khỉ đầu đàn hay mắc loại bẫy này vì vị trí thủ lĩnh của chúng. Nếu khỉ đầu đàn dính bẫy vòng nhưng tự mình thoát ra được, nó vẫn bị khỉ khác soán ngôi.

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam (Hình 5).

Theo lời của những người săn bắt khỉ thì loại mà lái buôn đặt mua nhiều nhất là khỉ con không quá 2kg và khỉ cái đang nuôi con. Do vậy, khi sập bẫy khỉ con và khỉ cái được bắt đầu tiên và luôn được chăm sóc rất đặc biệt.

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam (Hình 6).

Sau những hoảng loạn đầu tiên, phần lớn các khỉ con, khỉ cái được bắt gọn. Những con khỉ đực dần dần bình tâm lại, bắt đầu hành động chống trả. Đây là những con khỉ đực có khí chất mạnh mẽ, có thể trở thành khỉ đầu đàn trong tương lai. Những vết cắn của chúng là chí mạng, hết sức nguy hiểm, nên giải pháp chống lại nhóm khỉ đực này là bẻ răng. Những hạt bắp vàng ươm chúng ăn để dành hai bên má, nay rơi ra cùng với những chiếc răng bị bẻ, nhìn rất tội nghiệp.

Việt Nam Xanh - Sự tàn ác của cuộc tận diệt loài khỉ ở Việt Nam (Hình 7).

Đau lòng nhất có lẽ là khỉ đầu đàn núp sau thân cây một mình chết lặng, chứng kiến cuộc vây bắt và không hiểu nổi vì sao con người lại bắt hết gia đình của chúng. Rồi đây khỉ đầu đàn chỉ còn lại một mình lang thang trong rừng vắng.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Hành trình giải cứu voọc chà vá chân xám

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:05
Những tiếng kêu như gào thét xé toang một vùng rừng im lặng sau cơn mưa chiều bất ngờ đổ xuống, khiến cho nhiều thành viên trong đoàn cảm thấy lo sợ vì hiếm khi họ được nghe một thứ âm thanh thoảng thốt chói tai đến thế và họ vẫn bước tiếp để vượt qua các vách núi dựng đứng, cùng lũ vắt khát máu đang bám đầy lên đôi giày lấm lem để kịp trở về lán trại trước khi trời tối.

Tận mắt ngắm voọc quý hiếm ở đầm Vân Long

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:41
Không phải ai cũng có duyên gặp được loài Voọc quần đùi trắng quý hiếm ở đầm Vân Long, đầm nhân tạo thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Có người đi tới vài ba ngày chỉ để tìm và chụp Voọc nhưng vẫn phải về không.

Cứu hộ một con voọc quý tại Gia Lai

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:31
Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết, cơ quan này đã bàn giao một con voọc chà vá chân xám 1,5 tháng tuổi, nặng 0,8 kg cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (H.Mang Yang, Gia Lai) để chăm sóc (ảnh).

Trao trả cá thể voọc quý hiếm cho ban quản lý rừng

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:06
Ngày 7/4, người dân thôn Lạt Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) phát hiện một con voọc mông trắng chạy vào làng.