Chung kết AFF Cup 2018: Đâu là sức mạnh của Malaysia?

Chung kết AFF Cup 2018: Đâu là sức mạnh của Malaysia?

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 08/12/2018 | 19:00
0
Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp lại đối thủ từng bị chúng ta đánh bại với tỷ số 2-0 ở vòng bảng là Malaysia trong trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho chúng ta để đánh bại họ ở trận chung kết bởi Malaysia càng chơi càng tiến bộ.

Trong những năm qua, Malaysia luôn là đối thủ cực kỳ khó chơi của ĐTQG Việt Nam trên mọi đấu trường và chúng ta thường để thua họ trong những trận đấu quyết định. Ở vòng bảng AFF Cup năm nay, thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước chính đối thủ này ngay trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, gặp lại Malaysia ở trận chung kết sẽ không còn là thử thách dễ dàng với ĐTQG Việt Nam nữa bởi các cầu thủ Malaysia càng thi đấu càng hay và chính họ đã "đá bay" ĐTQG Thái Lan để giành quyền vào chơi ở trận chung kết. Vậy đâu mới là sức mạnh thực sự của họ?

Pressing toàn sân

Ở giải đấu năm nay, ĐTQG Malaysia luôn chủ động đá Pressing ngay từ khi tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính thức bắt đầu. Họ tích cực theo người và tranh cướp bóng ở mọi vị trí trên sân, thậm chí các cầu thủ Malaysia còn chủ động đánh chặn ngay bên phần sân của đối phương khiến đội bạn không thể triển khai được những tình huống tấn công.

Thể thao - Chung kết AFF Cup 2018: Đâu là sức mạnh của Malaysia?

ĐTQG Malaysia có lối chơi Pressing cực tốt ở giải đấu năm nay.

Tại vòng bảng AFF Cup năm nay, trong trận đấu với ĐTQG Lào, các cầu thủ Malaysia sử dụng hơn nửa đội hình liên tục dồn về phần sân của Lào giúp Malaysia thường xuyên tạo được sức ép liên tục. Các học trò của HLV Tan Cheng Hoe luôn duy trì thế 2 đấu 1, 3 đấu 1 với Lào nhằm cướp bóng trực tiếp từ đối thủ hoặc buộc đối thủ phải chuyền bóng ngược về khung thành hay chuyền bóng sang biên. Chỉ chờ có thế, sẽ có một cầu thủ của Malaysia ở biên cắt bóng và tổ chức phản công ngay lập tức ở phần sân của Lào.

Ở trận đấu với ĐTQG Việt Nam cũng vậy, Malaysia luôn chủ động bắt người ngay từ phần sân của ĐTQG Việt Nam khiến chúng ta rất khó khăn trong việc triển khai những đường bóng tấn công. 

Ngoài ra, những Norshahrul Talaha, Zaquan Adha, Syazwan Zainon, Safawi Rasid chủ động đứng ở phần sân đối phương trong khi hai tiền vệ trung tâm là Akram Mahinan và Syafiq Ahmad đóng vai trò hỗ trợ tăng cường khi cần thiết.

Thế nhưng, mỗi khi mất bóng thì Malaysia liền thực hiện những pha phạm lỗi từ xa để ngăn cản không cho ĐTQG Việt Nam phản công tiếp cận khu vực vòng cấm địa của đội nhà.

Gặp lại Việt Nam ở trận chung kết chắc chắn Malaysia vẫn sẽ sử dụng những tình huống phạm lỗi hay nằm sân để làm giảm nhịp độ trận đấu hoặc làm cho các cầu thủ của chúng ta ức chế tâm lý.

Lối chơi ban bật nhỏ

Trong trận đấu với ĐTQG Việt Nam ở vòng bảng, đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe vẫn có những tình huống đá ban bật khá sắc nét bởi họ cũng sở hữu những cầu thủ có khả năng cầm bóng và đi bóng tốt.

Safawi Rashid chính là cái tên mà thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải dè chừng nhất của Malaysia. Anh có thể dẫn bóng vượt qua 2-3 cầu thủ đối phương, khống chế bóng tốt trong vòng vây đối thủ. 

Ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, Syafiq Ahmad được giao nhiệm vụ cầm nhịp và tổ chức những đường tấn công cho Malaysia. Thực tế cũng cho thấy, tất cả những đường tấn công của họ đều qua chân của Syafiq Ahmad. 

Syafiq Ahmad có nhãn quan chiến thuật cực tốt nên anh luôn có những quyết định xử lý bóng vô cùng hợp lý trong mọi tình huống. Bất cứ lúc nào anh ta cũng có thể tung ra một đường chọc khe hay phất bóng dài cực kỳ chuẩn xác cho các đồng đội.

Ngoài ra, hai tiền đạo của Malaysia là Talaha và Zaquan Adha liên tục thực hiện những tình huống chạy chỗ thông minh hoặc lui sâu xuống phối hợp với các đồng đội để thực hiện những đường ban bật trước khi tung ra những cú sút quyết định.

Những điểm yếu mà Việt Nam có thể khai thác

Ngoài những điểm mạnh kể trên, ĐTQG Malaysia vẫn có những yếu điểm mà chúng ta có thể khai thác tốt là khả năng phòng ngự không được tốt của họ.

Trong những trận đấu đã qua ở AFF Cup 2018, hàng thủ của Malaysia thi đấu khá tệ khi họ không có những tình huống bọc lót cho nhau dẫn đến những bàn thua không đáng có.

Trong trận đấu với một đối thủ được đánh giá thấp hơn ĐTQG Lào nhưng các cầu thủ Malaysia vẫn để thủng lưới từ rất sớm ngay từ phút thứ 7 sau một tình huống dứt điểm không quá nguy hiểm.

Hay trong trận đấu với ĐTQG Việt Nam cũng vậy, hàng phòng ngự của Malaysia cũng liên tục mắc lỗi khi không theo kèm và bọc lót cho nhau kịp thời và để các học trò của HLV Park Hang-seo thực hiện những đường ban bật ngay trước vòng cấm địa đội nhà và thực hiện thành công hai cú dứt điểm mang về chiến thắng cho ĐTQG Việt Nam.

Thể thao - Chung kết AFF Cup 2018: Đâu là sức mạnh của Malaysia? (Hình 2).

Hàng phòng ngự của ĐTQG Malaysia liên tục mắc những sai lầm dẫn tới bàn thua.

Trong tình huống dẫn đến bàn thua đầu tiên, các cầu thủ Malaysia đã không tổ chức bắt người kịp thời khi để Công Phượng có thể thoải mái di chuyển trong vòng cấm và tung ra cú sút quyết đoán hạ gục thủ thành Khairul Che Mat.

Bên cạnh đó, thủ thành Khairul Che Mat cũng thường xuyên phản xạ rất chậm hay có những pha ra vào không hợp lý dẫn đến phải vào lưới nhặt bóng. Ở bàn thua thứ hai thì thủ thành của Malaysia tỏ ra khá chậm chạp và thiếu quyết đoán khi không lao lên khép góc và để Anh Đức thoải mái tung ra cú sút chéo góc nâng tỷ số lên thành 2-0 cho ĐTQG Việt Nam.

Còn trong trận bán kết lượt về với ĐTQG Thái Lan thì hàng phòng ngự Malaysia cũng trực tiếp mắc lỗi dẫn đến bàn thua đầu tiên khi các cầu thủ phòng ngự không làm tốt nhiệm vụ theo kèm và bọc lót cho nhau để Thái Lan có thể thoải mái thực hiện đường tạt cánh khiến bóng bay trúng một cầu thủ Malaysia bay vào lưới.

Bàn thua thứ hai của Malsysia trong trận bán kết cũng là lỗi của các cầu thủ trong hàng phòng ngự khi thủ môn và các đồng đội phối hợp phòng ngự không tốt trong tình huống đá phạt của Thái Lan và để Heemviboon có thể thoải mái bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1.

Chưa dừng lại ở đó, các cầu thủ phòng ngự bên phía Malaysia còn suýt phải trả giá ở những giây bù giờ cuối cùng khi một hậu vệ của họ lúng túng để bóng chạm tay trong vòng cấm địa giúp Thái Lan được hưởng một quả phạt đền.

Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với Malaysia khi tiền đạo chủ lực của Thái Lan là Kraisron thực hiện không thành công cú phạt đền qua đó giúp Malaysia giành quyền vào chung kết.

Trong trận chung kết tới, nếu thầy trò HLV Park Hang-seo có thể tận dụng tốt những sai lầm của hàng phòng ngự Malaysia thì việc ghi bàn thắng là điều hoàn toàn có thể.

Nhà vô địch AFF Cup 2008 Vũ Như Thành chia sẻ về "thuật" cầm quân của HLV Park Hang-seo và chiến thắng vang dội

Thứ 6, 07/12/2018 | 14:47
Cựu tuyển thủ Quốc gia Vũ Như Thành khẳng định ĐTQG Việt Nam giành chiến thắng nhờ quyết tâm của các cầu thủ và tài điều quân khiển tướng rất tài tình của HLV Park Hang-seo.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?