Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Ngô Thị Huyền
Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
5
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Kim Thủy là xã biên giới, có diện tích tự nhiên chiếm khoảng 1/3 diện tích toàn huyện Lệ Thuỷ (tỉnh Quảng Bình) với gần 500km2, chủ yếu là bà con dân tộc Bru – Vân Kiều sinh sống.

Cuối năm 2019, 5 cán bộ chiến sỹ đã được Công an tỉnh bố trí về đảm nhiệm các chức danh công an xã tại đây. Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt là thách thức không nhỏ đối những chiến sỹ Công an xã Kim Thuỷ trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại vùng biên này.

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã Kinh Thủy đã đi đến từng bản, từng hộ dân để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con nhân dân áp dụng có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, hạn chế nạn du canh du cư, giúp bà con dần dần thoát cảnh nghèo đói, ổn định đời sống.

Dòng chảy pháp luật - Chuyện công an chính quy 'cắm bản' và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Ruộng lúa nước của người dân xã Kim Thủy.

Già làng Hồ A Lai ở bản Cồn Cùng, xã Kim Thủy là tấm gương về phát triển kinh tế của bản. Trước đây, gia đình già Hồ A Lai thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ nguồn vốn từ chính quyền, gia đình ông đã tiến hành khai hoang trồng lúa nước 2 vụ/năm, đào ao thả cá. Ngoài ra, tận dụng lợi thế của vùng gò đồi, gia đình ông còn khai hoang để trồng thêm cây keo lai, bạch đàn…

Đến nay gia đình ông đã sở hữu trang trại hàng chục héc ta rừng trồng và một mô hình vườn ao chuồng khá quy mô. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của già làng Hồ A Lai, Công an xã Kim Thuỷ đã nhân rộng mô hình trồng lúa nước này đến một số bản biên giới xa xôi…

Ông Hồ A Lai, phấn khởi cho biết, từ ngày lực lượng công an chính quy được điều động về địa phương, Ông Hồ A Lai và những hộ dân của bản Cồn Cùng, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy không còn mối lo về nạn trộm cắp, phá hoại tài sản. Họ chuyên tâm làm ăn phát triển kinh tế, vì việc đảm bảo an ninh trật tự, xoá bỏ các loại tệ nạn đã có Công an xã Kim Thuỷ lo liệu.

Dòng chảy pháp luật - Chuyện công an chính quy 'cắm bản' và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới (Hình 2).

Công an xã Kim Thủy gặp gỡ, trao đổi công việc cùng những người có uy tín trong xã.

Vài năm về trước, người dân ở xã Kim Thuỷ có thói quen sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh để săn bắn động vật hoang dã. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự.

Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân có ý nghĩa quan trọng đối với việc đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, nên mỗi lần xuống cơ sở, mỗi cán bộ công an xã đều không quên kết hợp việc tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí.

Nhờ vậy mà hơn 3 năm qua, người dân xã Kim Thuỷ đã giao nộp hàng chục loại vũ khí tự chế và vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở cơ sở mà ngay từ ngày đầu, lực lượng Công an xã Kim Thủy triển khai thực hiện khá triệt để.

Dòng chảy pháp luật - Chuyện công an chính quy 'cắm bản' và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới (Hình 3).

Được sự vận động của công an, người dân tự nguyện giao nộp nhiều vũ khí công cụ hỗ trợ, súng tự chế.

Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt là thách thức không nhỏ đối những chiến sỹ công an xã Kim Thuỷ. Nhất là việc hoàn thành đề án thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đúng tiến độ phải nói là một nhiệm vụ cực kì khó khăn. Tuy vậy, với sự nỗ lực ngày đêm không biết mệt mỏi, đến nay, những chiến sỹ công an xã Kim Thuỷ đã giúp rất nhiều gia đình hoàn thành các thủ tục về nhân thân một cách hợp pháp.

Trung tá Dương Công Tư, Trưởng Công an xã Kim Thuỷ cho biết: “Chúng tôi đi về từng nhà giúp bà con tìm kiếm lại các giấy tờ tuỳ thân, người nào không có thì chúng tôi lục lại toàn bộ những giấy tờ tuỳ thân. Chúng tôi thống nhất lại với tư pháp xã, thống nhất xong thì làm lại giấy tờ cho bà con. Đến nay, dữ liệu quốc gia của xã Kim Thuỷ đạt 99% đã đúng, đủ và sạch. Nhiều người gọi chúng tôi là “Bố công an, mẹ tư pháp” vì đi khai sinh cho rất nhiều người…”.

Dòng chảy pháp luật - Chuyện công an chính quy 'cắm bản' và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới (Hình 4).

Công an xã Kim Thủy khắc phục khó khăn, hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn.

Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, chung tay hỗ trợ người dân thoát nghèo, lực lượng Công an xã Kim Thủy cũng đã tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội.

Ông Hồ Song, Trưởng bản An Bai, cho biết, trước đây bà con sống dựa vào tự nhiên, cuộc sống bấp bênh, thường xuyên thiếu ăn. Từ khi được chính quyền quan tâm, nhất là các anh công an chính quy mới về đã đến tận nhà giúp bà con sửa chữa nhà cửa, hướng dẫn bà con trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế. Từ khi các anh về, bà con được hiểu biết pháp luật hơn, an ninh trật tự thôn bản tốt hơn. Bạo lực gia đình, khai thác lâm sản giảm rất rõ rệt…

Ông Hồ Viết Tình, Bí thư Đảng uỷ xã Kim Thuỷ, huyện Lệ Thủy, cho biết, lực lượng Công an xã thường xuyên báo cáo và tham mưu Đảng uỷ, Uỷ ban xã giải quyết khá hiệu quả các vấn đề về an ninh trật tự. Nhờ có Công an chính quy nên Đảng uỷ, Uỷ ban xã rất yên tâm về tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Khi có sự việc xảy ra trên địa bàn thì cơ động xử lý tình huống nhanh, kịp thời…

Những đồi trọc ở vùng biên Kim Thuỷ ngày được phủ xanh bởi các mô hình trồng rừng gỗ lớn. Những ruộng lúa nước 2 vụ mà trước đây người Bru – Vân Kiều chưa từng nghĩ tới đã dần thay thế những khoảnh lúa rẫy ít năng suất, những mô hình chăn nuôi tập trung các loại gia súc, gia cầm dần hình thành đang góp phần làm “thay da đổi thịt” bộ mặt nông thôn vùng bản làng nơi biên giới… Tất cả sự đổi thay tích cực ấy, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy ngày đêm chăm lo cho sự nghiệp an ninh Tổ quốc.

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.

Đại hội Chi hội Luật gia Cục Thuế tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 6, 22/03/2024 | 20:00
Ngày 22/3, Chi hội Luật gia Cục thuế tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức Đại hội Chi hội Luật gia Cục thuế tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.

Quảng Bình tìm phương án giải quyết thiếu hụt kinh phí GPMB cho dự án hơn 800 tỷ đồng

Thứ 4, 13/03/2024 | 20:09
Do dự án được phê duyệt từ năm 2017, đến nay giá đất và giá tài sản để lập phương án bồi thường đã tăng cao hơn nhiều dẫn đến thiếu hụt kinh phí GPMB.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Công ty liên quan Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.