Chuyện của những tấm gương bình dị mà cao quý ở xứ Nghệ

Chuyện của những tấm gương bình dị mà cao quý ở xứ Nghệ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 22/05/2019 | 15:00
0

Rửa xe gây quỹ từ thiện

Sinh ra từ vùng quê nghèo xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, anh Hoàng Minh Đức (28 tuổi) luôn trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đến giữa năm 2016, trên cương vị Bí thư đoàn xã, anh Đức luôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo để phát triển phong trào đoàn trong điều kiện không ít khó khăn bởi đoàn viên ít. Từ thực tế và lời dạy của Bác, anh đã hướng hoạt động đoàn bằng các công việc tình nguyện và thành lập câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” thu hút được 30 đoàn viên tham gia.

Anh Hoàng Minh Đức chia sẻ: “Từ khâu nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của đoàn viên tôi đã thay đổi hoàn toàn hình thức sinh hoạt, không phải như trước đây đến chỉ hội họp mà các đoàn viên thanh niên đến tham gia sinh hoạt đều có hoạt động phong phú như văn nghệ, trò chơi, rửa xe thì số lượng đoàn viên tham gia sinh hoạt đạt trên 80%”.

Chính sách - Chuyện của những tấm gương bình dị mà cao quý ở xứ Nghệ

Hoạt động rửa xe gây quỹ được tổ chức thường xuyên.

Công việc thiện nguyện của câu lạc bộ là bỏ ngày công rửa xe gây quỹ. Việc đầu tiên là anh kêu gọi đoàn viên thanh niên của xã đang làm ăn ở khắp mọi miền tổ quốc ủng hộ được 18 triệu đồng để mua trang thiết bị dụng cụ rửa xe. Sau đó mỗi tháng anh tổ chức được 3 – 5 buổi rửa xe. Vì mục đích nhân đạo cao cả nên đã thu hút được đông đảo người đến rửa xe để ủng hộ, mỗi đợt cũng thu được trung bình hơn 700.000 đồng.

Sau hơn 2 năm, câu lạc bộ của xã Diễn Đồng dưới sự dẫn dắt của anh Hoàng Minh Đức tổ chức được các hoạt động như: Tổ chức được 21 buổi rửa xe thu được 20 triệu đồng, chỉ đạo 7/7 chi đoàn tổ chức rửa xe được 13 triệu đồng. Số tiền này, hàng tháng cũng như nhân dịp ngày lễ, tết đều tổ chức tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến nay, anh đã cùng câu lạc bộ đã tặng hàng trăm suất quà cho đối tượng khó khăn trên địa bàn xã. Tết Nguyên Đán vừa qua, câu lạc bộ cũng đã tặng 100 cặp bánh chưng cho 100 em học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật, khó khăn, trị giá quà tặng lên đến hàng chục triệu đồng. Không chỉ hoạt động trên địa bàn xã, năm 2018, anh cùng câu lạc bộ đã tặng hàng chục suất quà cho người nghèo huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tổng trị giá các phần quà trên 70 triệu đồng.

Những việc làm của anh cũng như các thành viên trong câu lạc bộ kết nối yêu thương đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND huyện tặng giấy khen, Đảng bộ và nhân dân xã Diễn Đồng ghi nhận. Riêng anh Hoàng Minh Đức là một trong 33 cá nhân, tập thể điển hình trong việc học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, được huyện cửa đi báo công với Bác tại Hà Nội. Tháng 1/2019, anh là một trong 10 người được vinh danh là “Đảng viên trẻ xuất sắc của tỉnh Nghệ An”.

Bà Bùi Thị Hồng, Phó bí thư Đảng ủy xã Diễn Đồng cho biết: "Đồng chí Đức là bí thư Đoàn xã rất năng nổ nhiệt tình, đặc biệt có tính sáng tạo, luôn đi đầu trong mọi phong trào đoàn, làm công tác nhân đạo từ thiện rất ý nghĩa được nhiều người ủng hộ. Quá đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã nhà".

Giúp dân vùng biên thoát nghèo

Sinh ra và lớn lên tại bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, ông Và Ga Sua (61 tuổi) mồ côi cha từ khi mới 13 tuổi. Học hết lớp 9, ông phải nghỉ học và theo mẹ lên nương, làm rẫy với cuộc sống đầy khó khăn, vất vả. Vì vậy, ông Sua luôn nỗ lực cố gắng thoát nghèo và mong muốn cuộc sống của người dân nơi đây đổi mới, phát triển hơn. Với những đóng góp của mình, ông Sua đã được mọi người tin tưởng bầu làm Bí thư chi bộ Bản Huồi Cọ.

Chính sách - Chuyện của những tấm gương bình dị mà cao quý ở xứ Nghệ (Hình 2).

Ông Và Ga Sua hướng dẫn người dân bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương kỹ thuật trồng cây chanh leo, thoát nghèo - Ảnh: THU HƯỜNG

Năm 2017, UBND huyện Tương Dương đưa cây chanh leo vào trồng thí điểm tại bản Huồi Cọ. Bước đầu, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là một vấn đề khó khăn bởi người dân không muốn trồng vì sợ khó khăn và không có hiệu quả.

Để thực hiện thành công đề án của huyện cũng như từng bước giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, ông Và Ga Sua đã vận động được 16 hộ dân cùng với gia đình nhận trồng thí điểm 15,5ha. Thành công đúng như mong đợi, năm đầu gia đình ông đạt thu nhập cao từ chanh leo.

Từ đó, dân bản thấy hiệu quả từ trồng cây chanh leo. Năm 2018, diện tích trồng chanh leo của các hộ trong bản tăng lên gần 34ha, mỗi hecta cho thu nhập từ 85 đến 90 triệu đồng/năm. Để có được kết quả đó, ông Sua cùng với các Đảng viên chi bộ đã tích cực, nhiệt tình hướng dẫn người dân chăm bón cây chanh leo đúng kỹ thuật nên mang lại hiệu quả cao, giúp cho nhân dân bản từng bước thoát nghèo bền vững.

Chính sách - Chuyện của những tấm gương bình dị mà cao quý ở xứ Nghệ (Hình 3).

Với những đặc tính phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên vùng trồng chanh leo ở xã Nhôn Mai phát triển và cho hiệu qủa về kinh tế rất cao.

Năm 2018 tổng diện tích chanh leo trồng mới trên toàn huyện là 73 ha, nâng tổng số chanh leo trên địa bàn lên đến hơn 128,3 ha. Được biết, theo kế hoạch thì đến năm 2020, Tương Dương sẽ trồng mới 230ha cây chanh leo, với giá cả ổn định như hiện nay thì việc tăng thu nhập của bà con là điều khả quan.

Đến nay, bản Huồi Cọ chỉ còn 34% hộ nghèo (17 hộ nghèo/50 hộ dân), phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự khởi sắc cho vùng quê biên cương của Tổ quốc.

Bà Lô Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Nhôn Mai khẳng định, gia đình ông Và Ga Sua là một trong những điển hình làm ăn phát triển kinh tế giỏi. “Bà con xã nơi đây rất tin tưởng vào cây chanh leo vừa mang lại năng suất cao, vừa cho thu nhập khá. Trong năm 2018, chúng tôi mở rộng thêm hơn 50ha và xem đây là cây chủ lực để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương”, bà Dung nói.

Chính sách - Chuyện của những tấm gương bình dị mà cao quý ở xứ Nghệ (Hình 4).

Vừa qua, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An phối hợp Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

Với gần 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tại triển lãm giới thiệu đến người xem 69 tấm gương tiêu biểu người tốt, việc tốt bình dị trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, nông nghiệp nông thôn, công nghiệp, trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước. Đó là những câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước.

Người dân rưng rưng nước mắt khi tái hiện cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 7, 18/05/2019 | 10:05
Qua các hoạt động của lễ hội, người dân có dịp hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Công chiếu phim tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 4, 15/05/2019 | 15:24
Bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” là bộ phim quý, có nhiều thông tin, hình ảnh lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam. Phim được phát sóng buổi đầu tiên trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam vào 20h10 ngày 15/5.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 6, 01/02/2019 | 11:35
Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày 1/2, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.