Chuyên gia bộ Y tế khen Bắc Ninh

Chuyên gia bộ Y tế khen Bắc Ninh "đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm"

Chủ nhật, 09/05/2021 | 07:44
0
“Đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm, chó gà ngơ ngác” là hình ảnh chống dịch trong vùng phong toả được chuyên gia của bộ Y tế nhấn mạnh khi làm việc tại Bắc Ninh.

Ngày 8/5, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có cuộc làm việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh.

Hiện nay, tỉnh này đã ghi nhận 46 ca dương tính SARS-CoV-2 chỉ trong 1 tuần. Trong đó, Thuận Thành là huyện có số ca mắc nhiều nhất với 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca.

Đoàn công tác của bộ Y tế nhận định, ổ dịch ở Bắc Ninh có nguồn lây rõ ràng từ người đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 trở về, đến nay, các ca bệnh vẫn theo dấu nguồn lây, chưa bị mất dấu.

Tại cuộc họp, đại diện huyện Thuận Thành báo cáo, toàn bộ cán bộ UBND xã Mão Điền hiện trong diện F1 do cơ quan này có 1 bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, 47 cán bộ, chiến sĩ công an huyện này và toàn bộ cán bộ xã Xuân Lâm đang thuộc diện F2.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xin ý kiến về việc cho F1 trên đây cách ly tại xã để “vừa cách ly vừa chỉ đạo chống dịch”, còn F2 được cách ly tại cơ quan.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định “dứt khoát F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà, việc cách ly này phải rất chặt chẽ”.

Sự kiện - Chuyên gia bộ Y tế khen Bắc Ninh 'đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm'

Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh.

Để làm rõ thêm, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, đưa F1 đi cách ly tập trung là để chặt đứt nguồn lây khỏi cộng đồng một cách triệt để, vì thế tuyệt đối không để sót ai.

“Điều này là không thoả hiệp, không bàn cãi. Để F1 ở cộng đồng là quá nguy hiểm” - vị chuyên gia nói thêm, để F1 ở nhà hay ở cơ quan sẽ lây cho cả nhà, cả cơ quan, sẽ thành ổ dịch lớn, chưa kể dễ mất dấu.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, hiện dịch đã xuất hiện tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố của Bắc Ninh. Với những địa phương còn lại, vừa phải cảnh giác cao độ, bảo vệ chặt chẽ, vừa phải coi như đang có dịch để kích hoạt mức cao nhất trong biện pháp chống dịch. Việc kích hoạt này phải đến tận từng thôn, làng, từng người dân.

Trước đó, trong ngày 8/5, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khi trực tiếp kiểm tra điểm chốt phòng dịch ở phường Vân Dương (TP.Bắc Ninh), nơi ghi nhận ca bệnh Covid-19 và phường phải thực hiện phong toả, đã nhấn mạnh: Việc phong toả phải rất nghiêm ngặt, nội bất xuất ngoại bất nhập. 230 hộ của khu vực phong toả phải ký cam kết chấp hành đảm bảo phòng dịch. Riêng cá nhân thuộc diện F2 phải ký cam kết không được ra khỏi nhà.

Sự kiện - Chuyên gia bộ Y tế khen Bắc Ninh 'đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm' (Hình 2).

Điểm chốt phòng dịch ở phường Vân Dương (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt nhấn mạnh vai trò then chốt của tổ Covid cộng đồng. Theo đó, tổ này hàng ngày phải theo dõi, lấy thông tin sức khoẻ ngày 2 lần với người F2. Phải có sổ theo dõi, nhật ký.

Việc thành lập tổ Covid cộng đồng không chỉ thực hiện ở nơi có dịch mà phải lập trên toàn tỉnh, kể cả khi có dịch hay không. Thẩm quyền thành lập tổ này thuộc về chủ tịch UBND cấp xã, phường. Tổ này phải được tập huấn, gửi tài liệu trực tiếp để nghiên cứu.

Đây chính là “ra đa, ăng-ten, mắt thần” cho ban chỉ đạo chống dịch, là nơi tổng hợp thông tin phát giác “người lạ” như nhập cảnh trái phép, người trốn cách ly... 

“Đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm, chó gà ngơ ngác” là hình ảnh chống dịch trong vùng phong toả, phải làm như thế đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch” - PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chuyên gia của đoàn bộ Y tế nhấn mạnh.

Ngoài việc truy vết, phòng chống dịch ở mặt trận cộng đồng, Thứ trưởng bộ Y tế và đoàn chuyên gia của Bộ cũng lưu ý tỉnh Bắc Ninh cần chú ý 4 mặt trận khác.

Mặt trận “nóng” được nhắc tới đầu tiên là tại các xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp, rút kinh nghiệm từ bài học Hải Dương cách đây không lâu.

Thứ 2 là mặt trận cơ quan công sở, đơn vị công quyền. Với mặt trận này, chuyên gia khuyến cáo phải siết chặt kỷ luật, tuân thủ quy chế phòng chống dịch, khai báo dịch tễ đầy đủ.

Mặt trận thứ 3 là bệnh viện và cơ sở y tế. Thứ trưởng bộ Y tế lưu ý, Bộ vừa có công văn số 3775 ngày 6/5 về việc tăng cường phòng chống dịch trong cơ sở khám chữa bệnh và công điện về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm Covid-19 tại các bệnh viện.

Mặt trận thứ 4 được các chuyên gia lưu ý với Bắc Ninh là khu cách ly tập trung. 

“Chống dịch là việc của mọi cấp, mọi ngành, mọi nhà, mọi người dân, không phải riêng ngành Y tế”, Thứ trưởng bộ Y tế nói.

Sự kiện - Chuyên gia bộ Y tế khen Bắc Ninh 'đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm' (Hình 3).

Bà Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, với đợt dịch này, Bắc Ninh xác định không thể chủ quan và vào cuộc tích cực ngay khi có thông tin ban đầu. Tuy nhiên, tỉnh rất cần sự hỗ trợ triệt để của bộ Y tế, cùng Bắc Ninh dập dịch càng sớm càng tốt.

Bí thư Đào Hồng Lan cho biết, hiện Bắc Ninh có gần 1.000 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, còn hơn 200 mẫu xét nghiệm đối tượng này đang chờ kết quả. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... lại “phình rộng” ra. Riêng huyện Thuận Thành, nếu mở rộng xét nghiệm cho người dân sẽ phải lấy tới 180.000 mẫu chưa kể lực lượng công nhân lao động.

Do đó, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh mong bộ Y tế hỗ trợ cho Bắc Ninh về nhân lực, test kit xét nghiệm, các thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch khử khuẩn…).

Về việc thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, Thứ trưởng bộ Y tế đề nghị tỉnh cần phê duyệt phương án này với kế hoạch chi tiết huy động nhân viên y tế cả dân sự và quân sự.

Phó Trưởng ban thường trực ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các ban, ngành chuẩn bị các phương án đảm bảo phòng dịch tại các điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra trong 2 tuần nữa; đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp các cấp; phòng dịch tại các điểm danh lam thắng cảnh…

 

Hường - Bích

Bộ Y tế thông tin về ca tử vong sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 6, 07/05/2021 | 21:29
Người tử vong là nữ nhân viên y tế 35 tuổi (công tác tại BV Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang), do bị sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid.

Bộ trưởng Y tế: Chúng ta đang đặt trong tình trạng báo động rất cao

Thứ 6, 07/05/2021 | 19:01
Bộ trưởng Y tế đánh giá, đợt dịch Covid-19 lần này phức tạp hơn các đợt dịch trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng nên tốc độ lây nhiễm tăng cao.

PGS Lương Ngọc Khuê: Chủ động các tình huống tại bệnh viện K

Thứ 6, 07/05/2021 | 17:28
“Phải đặt ở mức độ dịch và số bệnh nhân mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng phức tạp tại bệnh viện K để chủ động các biện pháp phòng ngừa”, PGS Lương Ngọc Khuê nói.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.