Chuyện kết nối “âm - dương” của “người ba mắt”

Chuyện kết nối “âm - dương” của “người ba mắt”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Sở dĩ người ta gọi chị Hoàng Thị Thiêm là "người đàn bà ba mắt" vì chị có khả năng đặc biệt nhìn thấy mọi vật khi đã bịt hai mắt. Tuy nhiên, gần đây, nhiều người lại nhắc đến chị ở một khía cạnh khác, ở một năng lực riêng đã giúp những thân nhân liệt sỹ tìm mộ thành công...

Người có khả năng đặc biệt

Trong một lần trò chuyện với PV, ông Trần Thịnh - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Cận tâm lý thuộc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng của con người (TTNCTNCN) chia sẻ: "Tìm kiếm hài cốt liệt sỹ còn nằm lại nơi chiến trường xưa, là việc làm được Đảng, Nhà nước và Quân đội ta luôn coi trọng và khuyến khích, đó cũng là mong mỏi, khát vọng của đồng đội và thân nhân liệt sỹ".

Một trong những phương pháp tìm kiếm hài cốt liệt sỹ là dựa vào khả năng đặc biệt của các nhà ngoại cảm. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Nhà nước, các nhà khoa học, các nhà ngoại cảm thuộc TTNCTNCN bằng những năng lực riêng của mình đã đóng góp một phần đáng kể vào việc tri ân các liệt sỹ đã hy sinh cho Tổ quốc. Hàng trăm ngàn hài cốt liệt sỹ đã được tìm thấy, quy tập.

Đầu năm 2011, 38 cán bộ khoa học, nhà văn hóa, nhà ngoại cảm đã được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng bằng khen vì đã có công trong việc tìm kiếm mộ quy tập hài cốt liệt sỹ. Hiện TTNCTNCN đang đề nghị Chính phủ tặng bằng khen cho một số nhà ngoại cảm (NNC), nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho hoạt động của TTNCTNCN đối với việc ứng dụng nghiên cứu khả năng đặc biệt trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Một trong số NNC đó là chị Hoàng Thị Thiêm.

Đón nhận hài cốt liệt sĩ

Ông Thịnh cho biết: "Cách đây mấy năm, NNC Hoàng Thị Thiêm được nhắc đến với khả năng đặc biệt nhìn thấy mọi vật khi đã bị bịt kín hai mắt. Tuy nhiên, gần đây nhiều người còn nhắc đến “người đàn bà ba mắt” với một khả năng đặc biệt nữa là kết nối người âm và người dương để tìm mộ”.

Những câu chuyện cảm động

Theo tìm hiểu của PV, rất nhiều gia đình đã tìm đến nhà riêng của NNC Hoàng Thị Thiêm ở thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình nhờ giúp đỡ. Tại đây, chị Thiêm giúp các gia đình tiếp cận người thân đã khuất để tìm hiểu thông tin mà gia đình mong muốn. NNC Hoàng Thị Thiêm dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình có nguyện vọng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Ông Doãn Quốc Tuấn ở Hải Dương, một trong những người tìm được mộ liệt sĩ nhờ khả năng ngoại cảm của chị Hoàng Thị Thiêm tâm sự: "Tôi đại diện cho gia tộc, và gia đình họ Doãn ở Đình Cao, Phù Cừ, Hưng Yên viết thư này để bày tỏ lòng biết ơn đối với NNC Hoàng Thị Thiêm đã không quản ngại khó khăn, vất vả bằng khả năng đặc biệt của mình đã giúp cho gia đình đón được vong linh tìm được hài cốt liệt sỹ Doãn Trung Ngọc về với quê hương, với tổ tiên, với gia đình".

Một lá thư cảm động khác của ông Nguyễn Hồng Thái - tức Nguyễn Xuân Thái, (thôn Thọ Am, xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội), em trai của liệt sỹ Nguyễn Xuân Hữu (hi sinh năm 1966) cũng chất chứa bao nỗi niềm của những thân nhân liệt sĩ tìm được mộ người thân sau mấy chục năm ròng bị thất lạc. Nhờ sự giúp đỡ của chị Thiêm, gia đình ông Thái đã tìm được hài cốt liệt sỹ Hữu tại huyện Chư Fứ, Gia Lai. Lễ truy điệu và an táng liệt sỹ Hữu được chính quyền quê hương và gia đình liệt sỹ tổ chức long trọng tại xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tháng 7/2010.

Từ Hải Phòng, bà Vũ Thị Bốn viết: "Tôi là Vũ Thị Bốn, số nhà 67 Hàng Kênh, Lê Chân, Hải Phòng là thân nhân liệt sỹ Hoàng Đình Thùng (bí danh Sao Vàng). Sau 58 năm anh tôi hy sinh, nhờ NNC Hoàng Thị Thiêm, gia đình tôi đã tìm được hài cốt tại nhà tù Tiên Yên, Quảng Ninh. Gia đình tôi vô cùng cảm động. Chúc NNC có nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho công tác tìm mộ liệt sỹ".

Theo báo cáo của TTNCTNCN đến cuối năm 2010, NNC Hoàng Thị Thiêm đã cùng thân nhân liệt sỹ tìm kiếm và quy tập tìm được trên 2.000 hài cốt liệt sỹ. Kết quả giám định ADN của cơ quan chức năng đã khẳng định tính xác thực của việc tìm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm do NNC Hoàng Thị Thiêm thực hiện.

Sau khi được NNC Hoàng Thị Thiêm tìm giúp hài cốt anh trai mình là liệt sĩ Trần Minh Tuấn (Đại đội 3, tiểu đoàn 244, trung đoàn 202, Trú quán Thạch Khôi, Gia Lộc, Hải Hưng) hy sinh tại mặt trận phía Nam, ông Trần Quốc Bình (xã Thạch Khôi, TP. Hải Dương) đã đi thử ADN của liệt sỹ Trần Minh Tuấn tại Viện pháp y Quân đội 12/9/2010. Kết quả xét nghiệm kết luận: "Hài cốt có mẫu ký hiệu PY.XXI.10_X và ông Trần Quốc Bình có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ. Vậy hài cốt có ký hiệu PY.XXI.10_X là hài cốt của liệt sỹ Trần Minh Tuấn". Ông Bình chia sẻ: "Cầm bản kết quả phân tích ADN trên tay, cả gia đình tôi không ai cầm được nước mắt".

Tháng 7/2010, gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Dần (phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) được NNC Hoàng Thị Thiêm giúp đỡ đã tìm được hài cốt liệt sĩ và đã nhờ Trung tâm công nghệ Hóa sinh ứng dụng thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam xác định ADN và ra kết quả: "Qua phân tích ADN mẫu xương, chúng tôi thấy ADN của ông Dần giống với ADN của dòng họ (theo kết quả giám định ADN của chị Lê Thị Mười là cháu ngoại của chị ruột ông Dần).

Với sự quan tâm giúp đỡ của nhà nước cũng như các cơ quan chức năng, đặc biệt là TTNCTNCN, chắc chắn NNC Hoàng Thị Thiêm với khả năng đặc biệt của mình sẽ còn đóng góp được nhiều hơn nữa vào công cuộc thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của toàn dân tộc nhằm tri ân những người đã hi sinh xương máu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vân An