Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (2)

Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (2)

Thứ 5, 28/01/2016 | 14:00
0
Sau khi được Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên giao nhiệm vụ vẽ bản đồ tuyệt mật, tôi mang lên nộp,Tư lệnh xem qua và ra lệnh: “Về làm lại”. Thấy tôi tái mặt, Tư lệnh liền giải thích: “Vì bản đồ chú vẽ đúng quá”

Bài 2: Đến người lính "tuyệt mật" của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Đó là một câu chuyện, một kỷ niệm đầy ý nghĩa trong nghiệp vẽ bản đồ của mình, mà đến nay, ông Nguyễn Lương Cảnh vẫn “khắc cốt ghi tâm”.

Tiếp nối dòng chảy câu chuyện, ông Cảnh bắt đầu kể lại khoảng thời gian vẽ bản đồ đường Trường Sơn, một con đường đầy máu lửa trong chiến tranh chống Mỹ.

Như đã nói, đến cuối năm 1966, Ban chỉ huy thấy ông “có hoa tay” nên chuyển ông về Bộ Tư lệnh 559 để vẽ bản đồ.

Sau thời gian ngắn học việc, được sự đồng ý của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên, ông Cảnh được tuyển vào Phòng Tác chiến phụ trách vẽ bản đồ với nhiệm vụ chính là vẽ, quản lý toàn bộ đường Trường Sơn từ tháng 5/1967.

Xã hội - Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (2)

Ông Nguyễn Lương Cảnh giới thiệu về bản đồ đường Trường Sơn

Ông Cảnh nhớ lại: “Công việc vẽ bản đồ trong thời chiến vô cùng gian nan, vất vả, để vẽ được một tấm bản đồ, các chiến sỹ phải tổ chức những đội khảo sát băng rừng, lội suối vượt hàng ngàn cây số qua cả nước bạn Lào, Campuchia để xác định vị trí những con đường mới và những con đường cũ.

Bởi bản đồ thay đổi liên tục, có đoạn đường mới mở đã bị bom đạn vùi lấp, rồi có những ngày vài nhánh mới được mở ra, các đơn vị luôn thay đổi vị trí đóng quân. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên cập nhật, theo dõi và bổ sung vào các tờ bản đồ đã vẽ trước đó”.

Theo lời ông, thời gian đầu, đường Trường Sơn chỉ có khoảng 10 tuyến đường chính như đường 16, đường 10, đường 12.... Nhưng đến tháng 2/1976, toàn bộ đường Trường Sơn có 216 con đường, dài hơn 20.000 km.

Ngày đó chúng tôi vẽ có khi phải hàng tấn bản đồ. Ngồi trong hầm, mặc cho bom đạn trên đầu vẫn cứ việc mình mình làm...”, ông Cảnh nhớ lại.

Công việc vẽ bản đồ đòi hỏi sự tuyệt mật cao độ, vì vậy, ông Cản

Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.