Chuyện những người

Chuyện những người "giúp việc" cho thầy Park

Thứ 7, 09/10/2021 | 19:03
0
Các trợ lý của HLV Park Hang Seo đều được xem là những người giúp việc, cho nên họ khó lòng có tiếng nói dù cho có là đồng hương đi nữa.

Trong suốt thời gian dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã giành được vô số những thành công. Có thể kể đến như ngôi á quân giải U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, lọt vào top 4 ASIAD 18 và cuối cùng là tấm Huy chương vàng lịch sử cùng U22 Việt Nam tại SEA Games 2019. Để đạt được thành tích khủng như vậy, không thể không nhắc đến sự hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ trợ lý hùng hậu  phía sau vị chiến lược gia người Hàn Quốc.

Được biết, dàn trợ lý của HLV Park Hang Seo bao gồm 13 thành viên, trong đó có 3 trợ lý về chuyên môn, 2 trợ lý phân tích dữ liệu, 2 trợ lý ngôn ngữ, cùng với đó là 4 bác sĩ, 1 quản lý trang phục và 1 trợ lý HLV thể lực. Nếu tính thêm cả đội U22 Việt Nam, ông Park còn có thêm 8 trợ lý khác phụ trách đội trẻ chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra vào tháng 10 năm nay. Với sự hỗ trợ của số lượng lớn từ các trợ lý, giúp cho HLV trưởng dễ dàng quan sát và tổng hợp được nhiều thông tin với mục tiêu đưa ra được các quyết định chính xác và tối ưu nhất dành cho đội tuyển quốc gia.

Thể thao - Chuyện những người 'giúp việc' cho thầy Park

Dàn trợ lý của HLV Park Hang Seo có đến 13 người

Mặc dù vậy, trong những trận đấu gần đây của ĐT Việt Nam, giới chuyên môn đã không ít lần chỉ trích cách sắp xếp nhân sự của HLV Park Hang Seo. Có thể kể đến như việc sử dụng Thành Chung và Đình Trọng trong trận đấu với Saudi Arabia ở lượt trận đầu tiên Vòng loại World Cup 2022, mặc cho bộ đôi này chỉ vừa bình phục chấn thương. Một số khác đưa ra nhận định, chiến lược gia người Hàn Quốc quá bảo thủ, chỉ sử dụng một bộ khung cố định cho ĐT Việt Nam dù cho có những cầu thủ không xứng đáng với suất đá chính.

Còn nhớ, trong một buổi trả lời phỏng vấn với truyền thông, vị thuyền trưởng 64 tuổi đã đưa ra quan điểm về cách dùng người của mình: “Tôi không tự mình đưa ra các quyết sử dụng cầu thủ. Tôi luôn lắng nghe sự tư vấn của các bác sĩ, lắng nghe tâm tư, mong muốn ra sân của các cầu thủ và đánh giá thực tế. Tôi không vì mục tiêu cá nhân mà mạo hiểm với chấn thương và tương lai của các cầu thủ”.

“Thời gian qua, chúng tôi cũng gọi nhiều cầu thủ mới lên thử nghiệm, kiểm tra khả năng của các cầu thủ. Nhưng phải nói rằng, chất lượng các cầu thủ mới không bằng những người cũ. Vì thế, đội tuyển lúc này vẫn sử dụng những cầu thủ tốt nhất với ý đồ chiến thuật của Ban huấn luyện”, HLV Park Hang Seo trần tình.

Thể thao - Chuyện những người 'giúp việc' cho thầy Park (Hình 2).

HLV Park Hang Seo và các trợ lý trong buổi tập của ĐT Việt Nam

Có thể thấy, trước khi chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra quyết định, ông đã lắng nghe sự tư vấn cặn kẽ của đội ngũ trợ lý của mình. Vậy vấn đề được đặt ra ở đây, đội ngũ này gồm những ai và có tác động lớn đến như thế nào trong những quyết định của HLV Park Hang Seo.

Theo đó, các trợ lý chuyên môn được xem là "cánh tay đắc lực" của thầy Park bao gồm trợ lý Lee Young Jin, Lưu Danh Minh và Park Choong Kyun với vai trò bao quát, theo dõi quá trình tập luyện của các cầu thủ.

Đặc biệt, ông Park lần đầu tiên sử dụng 2 trợ lý với nhiệm vụ nghiên cứu thông tin các đối thủ. Đó là các chuyên gia phân tích Vũ Hồng Việt và Kim Tae Min. Bên cạnh đó, trợ lý thể lực Park Sung Gyun chịu trách nhiệm chính trong việc lên giáo án rèn luyện thể lực, nâng cao thể chất cho cầu thủ. HLV thủ môn sẽ do cựu tuyển thủ Nguyễn Thế Anh đảm nhiệm.

Ngoài ra, đội ngũ y tế của ĐT Việt Nam có đến 4 bác sĩ. Người chịu trách nhiệm chính là bác sĩ Choi Ju Young và các trợ lý khác là Tuấn Nguyên Giáp, Trần Anh Tuấn và Trần Huy Thọ. Họ là những người chăm sóc, điều trị chấn thương cho cầu thủ, bên cạnh đó là các vấn đề khác liên quan đến sức khoẻ.

Một vị trí đặc biệt quan trọng không thể thiếu đó là trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa. Người hiểu thầy Park đến từng "chân tơ kẽ tóc" sẽ truyền tải những thông điệp và ý đồ của HLV trưởng. Cùng với đó, việc sử dụng nhiều chuyên gia người Hàn Quốc buộc tuyển Việt Nam có thêm một trợ lý ngôn ngữ nữa là Cho Sung Wan.

Thể thao - Chuyện những người 'giúp việc' cho thầy Park (Hình 3).

Việc sử dụng đội ngũ cố vấn gồm nhiều đồng hương là điều mà chiến lược gia người Hàn Quốc khác biệt hoàn toàn so với những huấn luyện viên ngoại quốc trước đây

Như vậy, ông Park đang có trong tay đội ngũ trợ lý "khủng" người Hàn Quốc. Các vị trí quan trọng đều do những trợ lý đồng hương của ông Park đảm nhiệm, đặc biệt là trợ lý Lee Young Jin và bác sĩ Choi Ju Young. Trợ lý Lee Young Jin vốn được biết đến như “bộ não” của HLV Park Hang Seo và ông sẽ đóng vai trò quan sát các cầu thủ trong những buổi tập, từ đó đưa ra tư vấn cho thầy Park. Trong khi đó, bác sĩ Choi Ju Young sẽ theo dõi đảm nhiệm vai trò chăm sóc, trị liệu và quan tâm đến các vấn đề về sức khoẻ cho cầu thủ.

Việc sử dụng đội ngũ cố vấn gồm nhiều đồng hương là điều mà chiến lược gia người Hàn Quốc khác biệt hoàn toàn so với những huấn luyện viên ngoại quốc trước đây khi làm việc ở đội tuyển quốc gia. Từ Miura, Calisto, Alfred Riedl đều chọn những trợ lý chuyên môn là người Việt Nam. Bởi theo lẽ thông thường, những trợ lý người Việt am hiểu cả từ chuyên môn lẫn văn hoá và tâm tư từng cầu thủ nhất.

Chính bởi việc HLV Park Hang Seo quá tin tưởng những trợ lý đồng hương của mình nên đâm ra tiếng nói các trợ lý người Việt đôi khi không tạo đủ “sức nặng” để tác động đến những quyết định của HLV Park Hang Seo. Có thể, câu nói gần đây của bầu Hiển sẽ khiến cho nhiều thành viên trong thành phần BHL ĐT Việt Nam cảm thấy “nhột”. Nhưng phải công nhận rằng, đã đến lúc ông Park cần  thay đổi, phải nhận về những ý kiến phản biện nhiều hơn từ các trợ lý, chỉ có như thế thì mới mong bóng đá Việt Nam tiếp tục duy trì được thành công như ở thời điểm hiện tại.

Minh Viễn

HLV Park Hang-seo nói về trận thua trước tuyển Trung Quốc

Thứ 6, 08/10/2021 | 09:53
Sau khi để thua Trung Quốc 3-2, HLV Park Hang-seo đã nhận trách nhiệm về mình.

ĐT Trung Quốc 3-2 ĐT Việt Nam: Thua là thua, thế thôi!

Thứ 6, 08/10/2021 | 03:44
ĐT Việt Nam đã thua trước một đối thủ ngồi “mâm trên”. Chúng ta đã thua trong một trận đấu được xem là “siêu kinh điển” người láng giềng phương Bắc.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

HLV Kim Sang Sik rất gần với chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:18
Dù LĐBĐ Việt Nam (VFF) chưa công bố, thế nhưng gần như chắc chắn HLV Kim Sang Sik sẽ ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Indonesia nhập tịch thủ thành từng khiến Messi ôm hận

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:51
Indonesia nhập tịch thành công thủ môn Maarten Paes người đang thi đấu cho FC Dallas tại giải nhà nghề Mỹ - MLS

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".