Chuyện sợ vợ của ông vua triều Nam Tống

Chuyện sợ vợ của ông vua triều Nam Tống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
Triều đình nhà Tống là triều đình nhu nhược vào loại nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nhờ chữa được bệnh cho thái hậu, Hoàng Phủ Thản rất được Cao Tông tin tưởng.

Lúc bấy giờ, thấy vua Cao Tông đang tìm vợ cho đứa cháu thừa tự của mình, Hoàng Phủ Thản liền tiến cử Lý Phượng Nương mong vua để ý tới. Hoàng Phủ Thản ba hoa một hồi về những điềm lạ khi Lý thị ra đời, tán tụng đủ thứ từ nhan sắc tới tính cách của cô con gái nhà họ Lý.

Cao Tông nghe lời Hoàng Phủ Thản, cho là thật, cảm giác như lấy được Lý thị là hoàng thất họ Triệu đã lấy được một con phượng hoàng. Vào cung chưa được bao lâu, Lý thị mang thai rồi sinh con trai. “Vợ sang nhờ chồng, mẹ quý vì con”, đến khi chồng được phong làm thái tử, Lý Phượng Nương ngày càng đắc chí.

Ngẫm mình sẽ là đệ nhất phu nhân nên Lý thị chẳng cần phải kiêng nể ai? Vì thế, trước mặt Cao Tông, Lý Phượng Nương dám quát mắng cả Hiếu Tông là bố chồng của mình.

Pháp luật - Chuyện sợ vợ của ông vua triều Nam Tống(Ảnh minh họa)

Trước mặt Hiếu Tông, Lý thị lại nũng nịu vạch tội cả thái tử, tức chồng mình. Cứ như vậy, ba người đàn ông họ Triệu, một người là hoàng đế đã "nghỉ hưu", một người là đương kim hoàng đế và một người là hoàng đế tương lai, bị một cô con gái nhà võ xoay như chong chóng.

Tới lúc này, Cao Tông mới thức tỉnh: Lý Phượng Nương vốn là con gái nhà võ tướng, thiếu hẳn nền nếp gia giáo, Hoàng Phủ Thản làm hại ta rồi. Tuy nhiên, Cao Tông lúc này nói gì cũng không thích hợp vì đã lui về hậu trường.

Mặt khác lại không có quan hệ máu mủ với vua vì Hiếu Tông chỉ là con nhận làm thừa tự. Lý thị ngày càng được đà, hoành hành bá đạo trong hậu cung, gây ra đủ chuyện thị phi, chẳng coi 3 đời hoàng đế ra gì.

Vì thế, một hôm, Hiếu Tông cho gọi con dâu tới dạy dỗ: Con phải chịu khó học theo sự hiền đức của thái hậu, đừng làm chuyện bậy bạ, khiến hậu cung thêm loạn nữa. Nếu không, ta sẽ phế tước vị thái tử phi của con.

Đáng tiếc, những lời của Hiếu Tông không dọa được cô con dâu Lý Phượng Nương. Đợi tới lúc Hiếu Tông thoái vị, Lý Phượng Nương càng tác oai tác quái hơn, thậm chí có lúc còn dám cả gan mắng cả thái hậu. Hiếu Tông Hoàng đế thấy thế bèn cảnh cáo Lý thị: Nếu tiếp tục làm càn, ta sẽ phế bỏ ngươi! Thực tế, lúc đó, Hiếu Tông định làm thật chứ không phải là đùa giỡn.

Bởi lẽ, ngay sau đó, Hiếu Tông cho gọi thái sư tới để thương lượng việc này. Tuy nhiên, các đại thần trong triều đều khuyên việc trong nhà nên giải hòa chứ không nên phá bỏ. Cũng vì thế, việc phế hậu tạm thời bị gác lại. Chồng đã làm hoàng đế, thì con trai phải trở thành thái tử.

Vì thế, Lý thị thúc giục chồng nhanh chóng quyết định việc lập thái tử. Quang Tông đem chuyện này bàn với Hiếu Tông, có điều, Hiếu Tông nhất định không đồng ý. Lý Phượng Nương biết chuyện, giận tới tím mày tím mặt, chạy tới chất vấn Hiếu Tông: Tôi được họ Triệu các người mai mối rước về đàng hoàng, con trai tôi cũng là do hoàng đế sinh ra, lại là con trưởng.

sao không thể lập làm thái tử? Bị con dâu trở mặt, mắng như tát nước, Hiếu Tông Hoàng đế giận tới mức không nói được câu nào. Phế bỏ cũng không được, trị tội cũng không xong, Hiếu Tông cảm thấy rất buồn. Thế rồi uất ức, buồn tủi tích tụ lâu ngày không được giải tỏa, tới mức Hiếu Tông phát điên.

Luật nay: Hành vi bất hiếu có thể xử phạt hành chính

Ngày nay, tuy pháp luật hiện hành không có điều luật nào quy định "bất hiếu" thành một tội danh độc lập, song hành vi ấy vẫn bị xử lý tùy theo mức độ. Về nguyên tắc, việc đánh đập, mắng chửi, đày đọa, ngược đãi ông bà, cha mẹ đều là hành vi trái pháp luật.

Luật Hôn nhân và gia đình nêu rõ: Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ. Phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt là khi cha mẹ già yếu, ốm đau.

Nghiêm cấm ngược đãi, hành hạ, xúc phạm ông bà, cha mẹ... Người vi phạm nghĩa vụ nói trên, nếu chưa gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị xử phạt hành chính từ 200.000 đến 500.000 đồng (theo Điều 11 Nghị định 87 ngày 21/11/2001 của Chính phủ).

Biện pháp hành chính chủ yếu nhằm giáo dục để cá nhân vi phạm nhận thức được sai phạm, tựå nguyện sửa chữa và chấm dứt hành vi vi phạm. Như vậy, người con dâu của Hiếu Tông Hoàng có thể bị mang ra xử phạt hành chính bởi những hành vi trái với đạo lễ của một người con.

Tường Linh


Cùng chuyên mục

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.