Chuyện tình của nguyên mẫu anh Tư Chung Biệt động Sài Gòn

Chuyện tình của nguyên mẫu anh Tư Chung Biệt động Sài Gòn

Chủ nhật, 28/06/2015 | 19:00
0
"Tướng biệt động" Tư Chu là cách gọi thân mật của người hâm mộ và báo giới dành cho Đại tá Nguyễn Đức Hùng (nguyên mẫu nhân vật Tư Chung, chỉ huy lực lượng biệt động trong phim "Biệt động Sài Gòn")...

Chuyện về người chỉ huy lực lượng Biệt động Sài Gòn là pho sử liệu có giá trị to lớn mà mỗi câu chuyện, mỗi trận đánh giống như một tập phim hấp dẫn. Phía sau những chiến công lừng lẫy được ví như huyền thoại ấy là những khoảng lặng cảm động về tình yêu đôi lứa, nghĩa vợ chồng, tình mẫu tử...

Anh "Cán bộ mùa thu" bén duyên với nữ giao liên "đất thép"

Tiếp chúng tôi tại căn nhà riêng yên ắng trong khu Thảo Điền (quận 2, TP. Hồ Chí Minh), bà Đoàn Thị Nhỏ (Tư Nhỏ) xúc động kể về những ngày tháng chiến đấu ác liệt cùng chồng là Đại tá Nguyễn Đức Hùng (Tư Chu), Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Chỉ huy trưởng lực lượng Biệt động Quân khu Sài Gòn-Gia Định. Hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng những kỷ niệm về lần gặp gỡ đầu tiên và chuyện tình giữa bà với "Tướng biệt động" Tư Chu như mới ngày hôm qua.

Xã hội - Chuyện tình của nguyên mẫu anh Tư Chung Biệt động Sài Gòn

Bà Tư nhỏ thời trẻ. (Ảnh do gia đình nhân vật cung cấp)

Hồi đó, năm 1962, cô gái trẻ Đoàn Thị Nhỏ công tác tại Ban Chấp hành Hội Phụ nữ huyện Củ Chi, phụ trách công việc tại xã An Nhơn Tây. Với tính tình kín đáo nhưng tháo vát trong công việc, cô được Huyện ủy Củ Chi đánh giá rất cao. Cũng trong thời gian này, đồng chí Nguyễn Đức Hùng được giao nhiệm vụ phụ trách quân báo và địch tình tại xã An Nhơn Tây phục vụ cho công tác chiến đấu trong nội thành. Vì mới thành lập nên đơn vị của ông cần tìm một người đã qua công tác dân vận, thông thuộc địa bàn Củ Chi và Sài Gòn -Gia Định để làm nhiệm vụ trinh sát, giao liên. Huyện ủy Củ Chi liền giới thiệu cô Tư Nhỏ cho đơn vị, đây cũng là cơ duyên cho cô gái ở vùng "đất thép" Củ Chi gặp anh cán bộ cách mạng được chi viện vào Nam.

Bà Tư Nhỏ kể lại: Những năm kháng chiến, chiến trường miền Nam rất ác liệt, nhân dân huyện Củ Chi chỉ bằng những vũ khí thô sơ nhưng đã dũng cảm đứng lên chiến đấu chống lại kẻ thù. Vì vậy,

Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.