Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
0
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…
Luật sư - Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn
Donald Schiller

Số phận đưa đẩy

Trước đó, Schiller chưa từng giải quyết một vụ án ly hôn nào, vả lại người phụ nữ gặp ông hôm đó lại rất nghèo, thế nhưng ông đã đồng ý giúp chị ta vì “cảm thấy giận dữ với những gì đang xảy ra với linh hồn tội nghiệp” này. Schiller nhận lời cầu khẩn của người phụ nữ và số tiền đóng trước của chị chẳng đủ trang trải chi phí lập hồ sơ vụ kiện.

Ngay chiều hôm đó, Schiller xin được lệnh của tòa án cách ly người chồng nhằm đảm bảo an toàn cho người phụ nữ và con chị. Tiếp theo đó là một trát đòi anh ta hầu toà. Khi vụ án kết thúc, thân chủ của Schiller được quyền nuôi con sau ly hôn, người chồng phải trả tiền trợ cấp hàng tháng mà chị đang rất cần.

Năm 2002, một người phụ nữ khác lại đến tìm Schiller, nhưng bây giờ là trong văn phòng luật sư khá đồ sộ của riêng ông. Người phụ nữ đó không vô danh và nghèo rớt như người mẹ trẻ đến khẩn cầu ông hơn 30 năm trước.

Chị là Juanita Jordan, vợ của cầu thủ Michael Jordan mà tên tuổi của anh được gần như cả thế giới biết tới. Sau khi chia tay với chồng, nhờ sự hỗ trợ của Schiller chị và ba con được nhận 168 triệu USD, một khoản tiền  được coi là lớn nhất trong các vụ ly hôn của làng thể thao Mỹ.

“Tôi rất hãnh diện vì chị ta chọn chúng tôi”, Schiller nói. Bây giờ ông đã là một trong các luật sư đồng sáng lập hãng luật hợp danh Schiller, DuCanto & Fleck – một trong những hãng luật hàng đầu tại Mỹ chuyên về ly hôn, với 42 luật sư.

Junita Jordan không cần phải mở cuốn Trang vàng địa chỉ để tìm ra Schiller. Tên ông đã quá “phổ thông” trong giới thượng lưu Mỹ.Ông đã giúp Andrea Kelly, vợ của ca sĩ dòng nhạc B&B R. Kelly, Joan Stonecipher vợ của cựu Tổng giám đốc điều hành hãng Boeing Harry C. Stonecipher, Elaine Wynn vợ của ông trùm bất động sản và sòng bài Las Vegas Steve Wynn…

Về phía giới mày râu, Robert Pritzker - người thừa kế của gia đình tỷ phú  Pritzke – vận động viên nổi tiếng của làng thể thao Mỹ như hậu vệ Brian Urlacher cũng phải nhờ đến ông khi chia tay với vợ.

Người coi luật là một phần cuộc sống

Donald Schiller sinh ra và lớn lên tại Chicago, nơi khi còn học trung học ông đã đem lòng yêu cô gái Eillen, người sau này trở thành vợ ông. Đang học dở dang tại trường cao đẳng Lake Forest, Schiller đã toan lấy vợ nhưng gia đình yêu cầu ông phải học xong ít nhất một năm trường luật mới được cưới.

Đang bí thì bỗng năm đó Đại học DePaul nhận các sinh viên cao đẳng đã kết thúc 3 năm học đăng ký học tiếp. Schiller chộp lấy ngay cơ hội theo học khoa luật của trường này. “Luật là một phần cuộc sống của gia đình chúng tôi. Không ai bàn cãi về việc tôi sẽ trở thành luật sư hay không. Chuyện đó là hiển nhiên tuy không nói ra”, Donald Schiller nói. Cha, anh trai của ông cũng hành nghề luật sư.

Ở trường luật, Schiller quan tâm tới vấn đề ly hôn cho dù ông không hề ngờ rằng đó sẽ là chuyên môn sau này của mình. Ông từng viết cho tờ tạp chí DePaul Law Review một bài về việc hành hạ tinh thần như một nguyên nhân của việc ly dị.

Schiller ra trường với mong muốn trở thành một luật sư chuyên về đòi bồi thường thương tích. Ông gõ cửa vài hãng luật lớn tại Chicago chuyên về vấn đề này nhưng vô ích. Ông cũng từng nộp đơn xin làm cho văn phòng công tố hạt Cook nhưng bị từ chối và đành quay về giúp việc cho cha mình.

Sau thành công của vụ án ly dị đầu tiên, sự nghiệp của Schiller có ngã rẽ. Năm 1970, hai cha con ông lập hãng luật Schiller&Schiller. Ông là một trong những người khởi xướng dự luật ly hôn mới của bang Illinois theo đó chồng hoặc vợ đều có quyền tự do ly hôn, không cần nại đến lỗi của người kia là nguyên nhân chia tay như trước đây.

Dần dà, tên tuổi của Donald Schiller được nhiều người biết đến. Một hôm, Schiller nhận được điện thoại từ một thân chủ cũ nhờ giúp cho một người bạn: “Gale Sayers đấy nhé”.

Những hợp đồng bất ngờ

Donald Schiller nhớ lại cảm giác của mình khi cầu thủ bóng chày nổi danh nước Mỹ với biệt hiệu “Sao chổi thành Kansas” lần đầu đặt chân tới văn phòng của mình: “Ôi lạy Chúa, Gale Sayers kìa. Với chúng tôi, ông ta như người trên Trời rơi xuống”. Lần đó, Gale Sayers tới nhờ Schiller thu xếp việc ly dị giữa ông ta với vợ là Linda McNeil. Sayers cưới cô bạn học cùng trường Mc Neili năm 1962 và họ chia tay năm 1971.

Sau vụ Sayers, một người phụ nữ vợ của một người bạn của Sayers trong đội bóng Chicago Bears tìm gặp Schiller, rồi một cầu thủ khác của đội Chicago Blackhawks. Tuy là đối thủ của nhau trong sân bóng chày nhưng trong đời thường họ có một điểm chung cần Donald Schiller giải quyết.

“Người ta cứ kéo nhau đến, người nọ tiếp nối người kia”, Schiller nói. Vị luật sư trẻ phải thuê thêm người trong khi cha ông buông dần công việc. Năm 1981, Schiller khá bất ngờ khi Joseph N. DuCanto tìm gặp ông đề nghị hợp tác. Đã có hơn 20 năm hành nghề,  DuCanto là một  luật sư nổi danh về lĩnh vực ly dị, DuCanto muốn mở rộng hoạt động của mình và ông nhìn thấy triển vọng này ở chàng luật sư trẻ măng.

“Tôi là luật sư dạn dày kinh nghiệm, cậu ấy là ngôi sao đang lên. Đã có vài trường hợp chúng tôi gặp nhau ở vị trí đối đầu nhưng cậu ấy là người thông minh, cương nghị và không bao giờ ác ý, không bao giờ nói là làm những việc thừa”, duCanto nhớ lại.

Khi Schiller và DuCanto quyết định hợp nhất công ty, họ có phong cách khác nhau. “Tôi là người hướng ngoại nhưng Don thi không. Cậu ấy bảo thủ hơn trong quan điểm cũng như trong quan hệ. Cậu ấy suy nghĩ hợp lý và không quá sốt sắng như tôi”. Sự giao thoa giữa  hai phong cách không ngăn cản họ hợp tác thành công và cựu dân biểu Charles Fleck nhìn ra điều này khi ông đề nghị được tham gia, tạo nên hãng luật hợp danh  của ba người.

Công việc của Schiller diễn ra trôi chảy. Người ngoài chỉ có thể biết về điều này qua danh tính của những người tìm đến với ông bởi vì các bên liên quan trong các vụ kiện ly dị đều rất kín miệng, báo giới khó moi được nhiều chi tiết. Tại nhiều bang của nước Mỹ luật cấm tiết lộ hồ sơ của các vụ kiện loại này.

Không chỉ các đồng nghiệp mà cả các đối thủ của Donald Schiller cũng bày tỏ sự khâm phục đối với ông. Nữ luật sư Sandra Murphy chia sẻ : “Tôi đã đối đầu với ông ấy trong những vụ kiện rất phức tạp, nhưng ông ấy luôn tôn trọng tôi khi chúng tôi có ý kiến khác biệt. Schiller là luật sư am tường luật nhưng là người nhiều sáng tạo và luôn hướng đến giải pháp mặc dù không phải là người dễ dãi hời hợt. Ông ấy là người trung thực, không châm chích cá nhân”.

Luật sư James Feldman, người đã 30 năm làm việc với Schiller trong cả hai vai, lúc là cộng sự, khi là đối thủ , nhận xét  Schiller là người bình tĩnh, không gay gắt hay khiêu khích đối thủ  trong khi tranh luận. “Ông hướng tới những giải pháp chấp nhận được cho cả đôi bên, đó là điểm mấu chốt chứ không phải bên nào thắng bên nào thua”.

Nhờ thái độ đó của ông mà vụ ly hôn của ông trùm Las Vegas Steve Wynn chia tay với người vợ Elaine hồi năm 2009 đã diễn ra êm thấm. Khi tin bà Elain nộp hồ sơ xin ly dị bị tiết lộ, giới kinh doanh bàn tán ầm ĩ về số phận của “Đế chế Wynn Resorts” trị giá tới 13 tỉ USD. Không phải là  phụ nữ nội trợ, bà Elaine đã đem hết trí lực và sức lực trong nhiều năm cùng chồng xây nên một tài sản khổng lồ vì thế việc bà đòi được hưởng một nửa số cổ phiếu không có gì quá đáng. Trong những lúc cao hứng, Steven Wynn từng tuyên bố rằng ông mua sòng bài Desert Inn là để làm quà sinh nhật cho vợ.

Với sự dàn xếp của Schiller bà vợ đã nhận được một nửa số cổ phần trong tập đoàn của chồng, tương đương 10 triệu cổ phiếu. Nếu Elaine bán ra dù chỉ là một nửa số cổ phần thôi, thì cũng có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho quyền lực tối thượng của Wynn và đưa công ty rẽ sang một hướng khác.

Tuy nhiên, bà không bán số cổ phiếu này ra mà vẫn ở lại trong ban quản trị của tập đoàn và ở lại trong một biệt thự của câu lạc bộ gôn của chồng. Theo một nguồn tin thì Schiller đã nhắc hai người nhớ tới những chuỗi ngày chung sống thăng trầm của họ với hai lần chia tay rồi lại tái hợp, tới 2 cô con gái mà một trong hai bị bắt cóc hồi năm 1993 khiến cả hai lao đao, tốn tiền.

Còn về phần Donald Schiller, ông không quan tâm nến danh tiếng, kín tiếng với báo chí và vẫn chỉ theo đuổi một suy nghĩ có từ ngày ông gặp người phụ nữ nghèo bất hạnh – thân chủ đầu tiên trong nghiệp luật sư chuyên về ly hôn “Tôi ham thích đối mặt với những vấn đề rất con người để giải quyết chúng”.

Theo Pháp luật Việt Nam

Một số vấn đề trong xét xử án ly hôn

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:51
Thống kê của Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), trong năm 2012, công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự (hiểu theo nghĩa rộng) không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn giải quyết các loại án này.

Thẩm phán cấp dưới xử chánh án ly hôn, xử thế nào?

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:44
Để đảm bảo tính khách quan trong trường hợp này, Hội đồng xét xử vụ án thuộc trường hợp đặc biệt này cần phải có hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân.

Chánh án ly hôn, cấp dưới xử được không?

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:22
Trong thực tế, quyền hạn của một chánh án đối với tòa mà mình lãnh đạo là rất lớn, không chỉ là quyền lực hành chính mà còn cả về mặt chuyên môn nghiệp vụ, đường lối xét xử.

Những vụ án vô tiền khoáng hậu

Chủ nhật, 20/01/2013 | 15:20
Giờ bà đã về hưu, để lại sau lưng gần 30 năm công tác trong ngành tòa án. Bà nghỉ công tác Nhà nước cũng được hơn 10 năm, những thăng trầm của cuộc đời mỗi con người nhiều khi đúng là như bóng câu qua cửa sổ. Nếu không hỏi chắc sẽ không ai biết, bà từng là một thẩm phán, người đã bao lần đối diện với những thân phận, cuộc đời và cảm nhận từ nó những trớ trêu đầy bi kịch của số phận...

Thuận tình ly hôn, vợ chồng không phải dắt nhau ra tòa

Thứ 2, 19/08/2013 | 06:56
Dự thảo sửa đổi bổ sung luật HN&GĐ của bộ Tư pháp sẽ trao quyền giải quyết thủ tục ly hôn cho cơ quan hành chính địa phương trong trường hợp thuận tình ly hôn

Ly hôn khi 'một nửa' ngồi tù

Thứ 7, 30/03/2013 | 08:06
Theo quy định của pháp luật, nếu một bên vợ hoặc chồng can án tù thì người kia được quyền ly hôn.