Chuyện về người cựu binh 3 lần gặp Bác Hồ và kỷ vật vô giá của Người

Chuyện về người cựu binh 3 lần gặp Bác Hồ và kỷ vật vô giá của Người

Thứ 3, 22/12/2015 | 20:00
0
Đối với người cựu binh ấy, 3 lần gặp Bác Hồ và nhận những kỷ vật vô giá từ Người là ký ức không bao giờ phai nhạt. Cùng với thời gian, cho đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc lại, ông vẫn đầy tự hào.

Lần theo câu chuyện đặc biệt về cuộc đời của người cựu binh Điện Biên Phủ, chúng tôi đã tìm về để trò chuyện. Theo đó, ông là Trương Xuân Bái (SN 1931), trú tại xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh).

Dù đã rời quân ngũ gần 30 năm và nay người lính năm xưa ấy đã 86 tuổi, nhưng mỗi câu chuyện về đời lính vẫn in đậm trong trí nhớ của ông.

Xã hội - Chuyện về người cựu binh 3 lần gặp Bác Hồ và kỷ vật vô giá của Người

Kỉ vật được ông Bái treo trang trọng trong nhà.

Theo đó, sinh ra khi đất nước còn loạn lạc bởi chiến tranh bom đạn nên năm 18 tuổi, cùng với bao bạn bè cùng trang lứa, chàng trai trẻ Trương Xuân Bái lên đường nhập ngũ, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc.

Thời điểm ấy, ông tham gia và trung đoàn huấn luyện thuộc Bộ Quốc phòng đóng quân tại Nghệ An. Sau đó, ông được bổ sung vào Đại đoàn 316 đóng tại Thanh Hóa. Một thời gian sau khi nhập ngũ, ông và đồng đội được điều bổ sung vào tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông Bái kể: Ngày ấy, chiến tranh ác liệt, mỗi lần ra trận là không nghĩ đến sống – chết mà luôn nghĩ đến việc chiến đấu làm sao để đánh đuổi quân thù. Tháng 12/1953, ông và đồng đội đánh trận đầu tiên tại Lai Châu, tiêu diệt được 500 lính Pháp. Sau đó, tiếp tục truy kịch 500 lính địch về Điện Biên và đánh tiếp.

Xã hội - Chuyện về người cựu binh 3 lần gặp Bác Hồ và kỷ vật vô giá của Người (Hình 2).

Trận đánh tại đồi A1 Điện Biên Phủ của ông Trương Xuân Bái (thứ 2 từ trái qua) và các đồng động. Ảnh nhân vật cung cấp

Cuối năm 1953, khi quân Pháp nhảy dù vào Điện Biên Phủ, ông cùng đồng đội chuyển về đóng quan tại chân núi Tà Lèn, chuẩn bị tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

“Tại đây, tôi đã cùng đồng đội của mình tham gia gần 40 trận đánh lớn nhỏ. Trong đó có trận đánh lên đồi A1. Đây là trận đánh ác liệt nhưng đã có những thắng lợi vẻ vang. Ngày ấy, chúng tôi còn được cấp trên phân công đào hầm xuyên sơn để

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Đề xuất một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng BHYT 100%

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.