Hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch ngay giữa Sài thành

Hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch ngay giữa Sài thành

Thứ 2, 08/07/2013 | 11:21
0
Trên cùng một con hẻm 170, cách vùng có nước máy sạch chỉ 5m mà người dân tổ 106, 107 (khu phố 4, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã gần 20 năm bỏ tiền mua từng thùng nước sạch về sử dụng...

20 năm nước sạch chưa về

Từ phản ánh của một số người dân tổ 107 (khu phố 4, phường 12, quận Bình Thạnh), PV đã đến hẻm 170 trên đường Bùi Đình Túy để tìm hiểu, xác thực thông tin. Đến nơi, hầu như nhà nào cũng bức xúc, một số người dân lắc đầu ngao ngán: "Nói hoài có thay đổi được gì đâu". Ông Đỗ Cho (ngụ tổ 107) cho biết: "Trước đây, tôi làm tổ trưởng tổ 107 nhưng không giải quyết được vấn đề nước sạch cho người dân. Đi họp, tôi thường nêu ý kiến phản ánh, ấy vậy, cũng không có gì thay đổi, bất mãn quá, làm tổ trưởng chưa tròn năm, tôi xin nghỉ".

Người dân sống trong hai tổ 106, 107 chủ yếu thuộc tầng lớp bình dân, lao động nghèo. Ngày đi làm thuê làm mướn, chiều tối về, họ phải xách thùng đi sang tổ kế bên mua nước sạch. Ông Đầu Quang Đạt, cán bộ về hưu (tổ 107) bức xúc: "Dù đã có chính sách không cho phép khoan giếng để sử dụng nước ngầm nhưng một số hộ dân phải lén khoan giếng mà nước cũng không dùng được, nhiễm phèn nặng lắm". Vợ ông Đỗ Cho nói thêm: "Chúng tôi không dám dùng nước giếng để rửa rau, nấu cơm nữa, chỉ lấy giặt đồ mà đồ giặt nước phèn mau hư và lại bị vàng. Đàn bà, con gái, trẻ em tắm nước giếng xong phải dội lại nước sạch mua ở tổ kế bên, nếu không sẽ bị ghẻ và đen nhẻm".

Hơn 100 hộ dân khu phố 4 ngày nào cũng xách thùng đi mua nước để dùng cho những việc cần thiết nhất như nấu cơm, nước uống, tắm trẻ con. Theo vợ ông Đỗ Cho, mỗi ngày trung bình gia đình cô xài hơn 30 lít nước, giá 2.500 đồng. Số nước ít ỏi chỉ đủ để nấu ăn, còn đa phần sinh hoạt phải sử dụng nước phèn, có mùi tanh hôi khó chịu.

Việt Nam Xanh - Hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch ngay giữa Sài thành

Nước sạch dùng để nấu ăn.

Ông Đỗ Cho trình bày nguyên nhân gần 20 năm người dân nơi đây chưa có nước máy sử dụng: "Theo giải thích của phía UBND phường 12, khu đất nơi chúng tôi sinh sống thuộc dạng đất quy hoạch, không ổn định nên chưa thể cho phép công ty cấp nước đầu tư công trình. Tuy nhiên, sau gần 20 năm, chúng tôi vẫn chưa bị giải tỏa, một số hộ đã được các công ty xây dựng mua lại đất; còn một số chưa được mua, nghe đâu mấy công ty này không đủ vốn nên treo dự án. Vậy là, chúng tôi mang khổ vì lý do không đâu".

Thời gian gần đây, vài hộ dân đi xin phép xây dựng nhà thì lại được chính quyền cấp phép xây dựng. Nhà được xây cố định ba tầng, đất thì được đăng ký chủ quyền, có sổ đỏ hẳn hoi, hộ dân được nhập hộ khẩu. Thế nên, ông Cho băn khoăn: "Nếu chính quyền đã cho chúng tôi hợp thức hóa nhà đất, tức nơi đây sẽ chẳng còn quy hoạch thì tại sao lại không được cấp nước máy sử dụng". Với lý lẽ đó, ông cùng toàn bộ người dân nộp đơn lên chính quyền địa phương để được chấp thuận xây dựng hệ thống nước máy và mấy tháng đầu năm 2013, đề nghị của người dân được chính quyền xác nhận và cho phép.

Thế nhưng, khi chính quyền cho phép, công ty cấp nước Gia Định lại đề nghị một số tiền khá lớn đối với các hộ dân lao động nghèo nơi đây để thực hiện quá trình đầu tư nước máy sạch cho từng hộ dân. Ông Cho bức xúc: "Người dân lao động nghèo như chúng tôi, lấy đâu ra gần chục triệu đồng để làm đường ống dẫn nước. Vậy nên, chúng tôi đành ngậm ngùi xài nước phèn, đến bao giờ đủ tiền thì tính tiếp".

Nói "không" với nước sạch vì... nghèo

Ông Nguyễn Văn Bắc (cảnh sát phụ trách khu vực) cũng sống trong tổ 107 nhận định: "Tôi được biết, công ty cấp nước Gia Định hiện nay đã được cổ phần hóa nên người dân muốn có nước máy sử dụng phải trả khoản tiền đầu tư làm đường dẫn, đồng hồ nước… Nhưng người dân trong khu vực này nghèo lắm, kiếm đâu ra được số tiền lớn để kéo nước sạch về. Tôi thiết nghĩ, công ty cấp nước nên xem xét cho người dân nơi đây giá "mềm" hơn. Thực sự, tôi về đây quản lý địa bàn hơn ba năm, nhưng quanh đi quẩn lại, người dân chỉ bức xúc vấn đề nước sạch. Đến nỗi, mỗi lần họp là mỗi lần kiến nghị, đưa ý kiến, riết rồi, ông tổ trưởng than mệt, không muốn làm nữa".

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Phượng (phó chủ tịch UBND phường 12, quận Bình Thạnh) cho biết: "Mấy năm về trước, hai tổ 106, 107 nằm trong khu vực có quyết định thu hồi nên sau khi khảo sát, công ty cấp nước không chịu đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước về hai tổ này. Nhưng mới đây, có quyết định không thu hồi nữa, chính quyền có họp người dân và công ty cấp nước Gia Định để xem xét về việc đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, công ty Gia Định đề nghị người dân hỗ trợ khoảng 127 triệu đồng để đơn vị này xây dựng hệ thống ống dẫn và đồng hồ. Người dân nghe đến số tiền quá lớn nên tự động rút lui".

Ông Đỗ Cho đại diện cho người dân nơi đây cho hay: "Công ty cấp nước đề nghị người dân bỏ ra số tiền quá lớn, tính ra trung bình mỗi hộ phải đóng hơn 8 triệu đồng mới có hệ thống dẫn nước. Sau đó, mỗi tháng chúng tôi lại phải trả tiền nước cho công ty. Chẳng hiểu cơ chế và kinh doanh kiểu gì nữa!". Ông Cho nói thêm: "Chúng tôi rất bức xúc trước đề nghị của công ty cấp nước nhưng không đủ tiền thì chẳng thể làm gì, điều kiện đã rõ ràng như thế nhưng chúng tôi không đáp ứng nổi, cũng đành chịu. Tôi có đề nghị một giải pháp tạm thời là mắc một đồng hồ tổng trị giá 17 triệu đồng, người dân phía bên trong tự mua đường ống dẫn nước về. Nhưng, chúng tôi gặp phải những rắc rối trong quản lý, thu chi nên thôi cũng đành gác lại".

Bà Nguyễn Thị Phượng cũng rất trăn trở về việc các hộ dân hai tổ 106, 107 không có nước sạch sử dụng. Bà chia sẻ: "Tôi cũng đau đầu về chuyện nước sạch cho bà con ở hẻm 170. Thử nghĩ, sống ở TP.HCM hiện đại, năng động, mà vẫn còn hơn 100 hộ dân không có nước sạch sử dụng, chúng tôi làm quản lý không tránh khỏi việc bị các cấp trên nhắc nhở, phê bình. Tuy nhiên, hiện tại còn quá nhiều bất cập, người dân cần tin tưởng vào chúng tôi, không ai muốn họ sống khổ sở".

Có lẽ, những trăn trở của bà Nguyễn Thị Phượng sẽ góp thêm niềm tin cho hơn 100 hộ dân sống tại hẻm 170. Họ vẫn trông chờ đến ngày được thoải mái tắm rửa, giặt giũ, nấu ăn bằng nước sạch…            

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

20 năm xách can mua nước sạch giữa Sài Gòn

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:45
Dù ở trung tâm TP.HCM, nhưng 20 năm nay, hàng ngày hơn 100 người dân ở hẻm 170 đường Bùi Đình Túy (Q.Bình Thạnh) vẫn phải xách can đi mua nước sạch để dùng.

Quảng Ngãi: Hàng ngàn hộ dân 'lao đao' vì thiếu nước sạch

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:44
Tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng hạn hán, thiếu nước sạch đang khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, ở nhiều vùng, cây trồng cũng đang khô héo, sụt giảm năng suất vì thiếu nước tưới.

Đường ống dẫn nước sạch bị khoan thủng, nhiều hộ dân mất nước

Thứ 6, 21/06/2013 | 09:37
Nhóm công nhân đang thi công thì khoan trúng vào đường ống dẫn nước sạch khiến nước chảy ra lênh láng khắp đường. Vụ việc khiến nhiều hộ dân mất nước sinh hoạt.

Nhiều bệnh tật sinh ra vì thiếu nước sạch

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:46
Thiếu nước sạch tạo nhiều tác động tiêu cực đến đời sống con người, một trong số đó là việc bệnh tật luôn rình rập từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi.

Xã nghèo khát nước sạch

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:07
Gần 200 hộ dân trong sáu thôn ở xã miền núi Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua phải sử dụng nguồn nước từ các khe suối, ao hồ để tắm giặt, nấu uống...

Nước sạch ngoại thành: Chưa hè đã... khát

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:29
Chưa bao giờ nước sạch lại thiếu trầm trọng trên diện rộng như tại khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay. Thực trạng người dân phải ăn uống, sinh hoạt bằng nước ao tù, nước giếng khoan... bị ô nhiễm ngay giữa Thủ đô đang đặt ra một câu hỏi bức xúc: Bao giờ người dân khu vực ngoại thành Hà Nội mới được dùng nước sạch!?