Nhiều bệnh tật sinh ra vì thiếu nước sạch

Nhiều bệnh tật sinh ra vì thiếu nước sạch

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:46
0
Thiếu nước sạch tạo nhiều tác động tiêu cực đến đời sống con người, một trong số đó là việc bệnh tật luôn rình rập từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém.

Việt Nam Xanh - Nhiều bệnh tật sinh ra vì thiếu nước sạch
Nguồn nước sạch luôn là mơ ước của người dân miền Tây

Từ lâu nay, người dân tại các xã Hưng Thạnh, Thạnh Tân (Tiền Giang) dù nhận thức được sự ô nhiễm của dòng sông Nguyễn Văn Tiếp nhưng vẫn đang dùng nguồn nước này cho sinh hoạt thường ngày. Họ không còn sự lựa chọn khác, bởi giếng khoan bị nhiễm phèn nặng, lại không thể chỉ trông chờ trời mưa. Điều đó khiến mỗi năm, số ca bệnh do nguồn nước như viêm da, bệnh phụ khoa ở phụ nữ, tiêu chảy tại địa phương thường khá cao, chiếm đến hơn 40% dân cư toàn xã.

Việt Nam Xanh - Nhiều bệnh tật sinh ra vì thiếu nước sạch (Hình 2).

Nguồn nước ở đây vừa khan hiếm vừa không an toàn khiến sức khỏe người dân luôn bị đe dọa

Cùng nỗi khổ thiếu nước sạch, nhưng người dân miền Trung lại đối mặt với tình trạng khô hạn, nguồn nước nhiễm phèn diễn ra tại nhiều khu vực. Chỉ tính riêng thôn Phú Hòa 1 (Đà Nẵng), đến gần 400 hộ dân vẫn đang sử dụng nước giếng phèn chưa qua xử lý hay cư dân thôn 4 và thôn La Tháp Đông (Duy Hòa, Quảng Nam) đang dùng nguồn nước nhiễm dioxin và thuốc trừ sâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. “Số ca bệnh ung thư ở xã ngày một tăng cao. Mới đây, xã lại mới có thêm gần chục ca ung thư giai đoạn cuối khiến người dân ngày càng lo lắng”, đại diện chính quyền xã Duy Hòa cho biết.

Việt Nam Xanh - Nhiều bệnh tật sinh ra vì thiếu nước sạch (Hình 3).

“1 phút tiết kiệm” là chương trình của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam nhằm góp phần gìn giữ nguồn nước sạch

Cách đây khoảng 10 năm, hơn 200 hộ dân thôn La Tháp Đông (Quảng Nam) ai nấy đều hồ hởi khi một công trình nước sạch được xây dựng tại địa phương. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, giếng nước đã không còn đủ nước cung cấp cho toàn xã, chỉ tạm đủ cho 1 trường học gần đó. “Mong mưa để có nguồn nước ngon dùng mà hoài vẫn chưa thấy. Người dân nơi đây vẫn đang ngóng nước sạch từng ngày”, một cư dân sống lâu năm tại thôn chia sẻ.

Theo Vnexpress.net

Xã nghèo khát nước sạch

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:07
Gần 200 hộ dân trong sáu thôn ở xã miền núi Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua phải sử dụng nguồn nước từ các khe suối, ao hồ để tắm giặt, nấu uống...

Nước sạch ngoại thành: Chưa hè đã... khát

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:29
Chưa bao giờ nước sạch lại thiếu trầm trọng trên diện rộng như tại khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay. Thực trạng người dân phải ăn uống, sinh hoạt bằng nước ao tù, nước giếng khoan... bị ô nhiễm ngay giữa Thủ đô đang đặt ra một câu hỏi bức xúc: Bao giờ người dân khu vực ngoại thành Hà Nội mới được dùng nước sạch!?

Cuộc sống sẽ ra sao khi không có nước sạch?

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:55
“Không có nước sạch, đời sống người dân dù đủ ăn nhưng vẫn cơ cực. Ăn uống thì hứng nước mưa, tắm rửa, giặt giũ ra sông ngòi. Điều đó khiến 30-40% cư dân mắc các bệnh như viêm da, tiêu chảy, bệnh phụ khoa…" - Đại diện chính quyền xã Tân Phước (Tiền Giang) chia sẻ.

Cần sớm cấp nước sạch cho khu dân cư Vĩnh Phúc

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:58
Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở địa bàn phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội lo ngại về chất lượng nước sinh hoạt mà mình đang sử dụng. "Trong nước có nhiều cặn đen, đun lên thì cặn bám đầy ấm nên cứ vài hôm lại phải dùng dao cậy đáy ấm phích”.