Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn

Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn

Thứ 7, 10/09/2016 | 06:27
0
Ngày nay những chiếc đèn lồng làm bằng giấy kiếng tưởng dần bị mất đi nhưng có một xóm ngay giữa đất Sài Gòn vẫn luôn miệt mài để làm ra những chiếc đèn lồng truyền thống cho kịp ngày Tết Trung thu.

Tọa lạc trên đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, Tp.HCM, một xóm chuyên làm lồng đèn bằng giấy kiếng khi mỗi độ đúng dịp Tết Trung thu xóm ấy lại nhộn nhịp, tấp nập kẻ ra người vào.

Xã hội - Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn

Xóm đèn lồng giấy kiếng truyền thống Phú Bình nổi tiếng khắp miền trên đất nước. Ảnh: Ngọc Nhiên

Nghề truyền thống của gia đình

Không biết tự bao giờ cái nghề làm đèn lồng bằng giấy kiếng đã trở thành một xóm mang tên ‘xóm chuyên làm đèn lồng truyền thống Phú Bình’ hay gọi là xóm Phú Bình.

Nói là truyền thống bởi những chiếc lồng đèn tại xóm Phú Bình hoàn toàn được làm bằng thủ công. Từ những thanh tre, thanh trúc cùng với những tấm giấy kiếng màu xanh xanh đỏ đỏ ngày xa xưa thêm một chút màu để vẽ tạo hình mẫu thật đẹp và sinh động.

Xã hội - Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn (Hình 2).

Cô Nguyễn Kim Thu- người kế nghề làm đèn lồng của gia đình đã 3 đời. Ảnh: Ngọc Nhiên

Tìm đến xóm đèn lồng Phú Bình khi chỉ cách hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, có đến nơi đây mới thấy sự miệt mài và chăm chút cũng như sự khéo léo trong từng đôi bàn tay của các nghệ nhân tại xóm.

Xóm đèn lồng truyền thống Phú Bình đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Hàng ngàn hàng triệu những chiếc đèn lồng đã được tỏa đi khắp các tỉnh thành trong Sài Gòn, cứ đúng điểm hẹn trong những ngày Rằm tháng 8.

Theo lời chia sẻ của nghệ nhân Kim Thu, xóm Phú Bình, được biết lúc trước khoảng 50 năm cái nghề đèn lồng bắt nguồn từ những người nghệ nhân làm đèn lồng ở Báo Đáp, Nam Định, nơi mà hàng ngàn nghệ nhân đã gắn bó cuộc đời với những chiếc đèn lồng.

Và cũng tại xóm Phú Bình cũng thế, cái nghề đèn lồng là một nghề của gia đình truyền lại cho các thế hệ rồi dần dần trờ thành một làng nghề truyền thống Phú Bình ngay giữa mảnh đất Sài

Cùng chuyên mục

Quy định của pháp luật và khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:00
Ngày 17/5, trên cổng TTĐT Bộ Công an, bộ này đã có giải đáp thắc mắc liên quan đến quy định của pháp luật và khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử.

Giải pháp nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:14
Sáng ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.

Quảng Ninh: Tiêu hủy 12 con lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Số lợn mắc bệnh này của một gia đình ở xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Quy định về vạch xương cá, tài xế cần biết để tránh bị xử phạt

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Một trong các loại vạch mà khá nhiều người vi phạm là vạch xương cá. Vậy vạch xương cá là gì? Vi phạm vạch này bị phạt bao nhiêu tiền?