Cốm Làng Vòng – Món ăn tao nhã của người Tràng An

Cốm Làng Vòng – Món ăn tao nhã của người Tràng An

Thứ 3, 26/05/2015 | 09:44
0
Cốm Làng Vòng từ lâu được biết đến như một thứ đặc sản tao nhã, tinh tế của người Tràng An. Thế nhưng ít ai biết được quy trình sản xuất ra loại cốm đặc biệt này.

Hà Nội là trái tim của cả nước, nơi hội tụ những nét đẹp, tin h hoa văn hóa của đất nước ta. Nơi đây có những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử… và cả một nền ẩm thực tinh túy mà ai đi xa không thể nào quên. Nói tới nền ẩm thực ở Hà Nội thì ta không thể không nhắc tới một món ăn quen thuộc, đó là Cốm Làng Vòng. Từ rất lâu cốm đã trở thành một món ăn tao nhã của người Tràng An.

Đã bao giờ bạn tự hỏi để có được hạt cốm thơm lừng, người làm ra chúng phải trải qua những quá trình nào chưa?

Để giải đáp những thắc mắc của bạn, chúng tôi đã có dịp được quan sát tận mắt quy trình làm Cốm của gia đình ông Đỗ Văn Luyến (Phường Dịch Vọng Hậu – Quận Cầu Giấy – Hà Nội).

Cốm Làng Vòng có từ rất lâu, một vụ cốm kéo dài tới gần 3 tháng. Vào đầu mùa hè gia đình ông Luyến đã bắt đầu làm những mẻ cốm đầu tiên.

Hàng ngày ông Luyến đi mua lúa nếp cái về, tuốt lấy hạt, sàng bỏ những cọng rơm và đãi qua nước sạch để có được những hạt thóc to, tròn, xanh mướt.

Xã hội - Cốm Làng Vòng – Món ăn tao nhã của người Tràng An

Ông Luyến đang sàng bỏ những cọng m để có những mẻ thóc non sạch, xanh mướt.

Sau đó chọn lấy những hạt thóc mẩy rồi đổ vào chảo rang đều lửa cho tới khi hạt thóc tái trắng thì bớt lửa. Những hạt thóc rang được chú đảo liên tục, sao cho nóng đều.

Sau khi rang xong, ông Luyến đổ những mẻ thóc ra chiếc rổ rồi xay cho bớt trấu. Công việc này khá vất vả, những hôm trời nắng to cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc làm cốm của gia đình.

Xã hội - Cốm Làng Vòng – Món ăn tao nhã của người Tràng An (Hình 2).

Xay những mẻ thóc cho bớt trấu để chuẩn bị giã.

Xay xong ông tiếp tục đổ vào cối giã, mỗi mẻ từ 6kg đến 7kg. Giã được mười phút thì xúc ra sảy cho bớt trấu. Cứ thế làm đi làm lại cho tới khi được những hạt cốm dẻo, thơm thì mới

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.