Con dâu phụng dưỡng bố mẹ chồng sao không được thừa kế?

Con dâu phụng dưỡng bố mẹ chồng sao không được thừa kế?

Thứ 6, 26/06/2015 | 06:45
0
Đại biểu QH Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết không ít chị em khi ly hôn họ phải ra đi tay trắng vì tài sản có giá trị là nhà, đất đứng tên bố mẹ chồng dù đã chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ chồng.

Chiều 25-6, Quốc hội (QH) thảo luận về Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), một vấn đề gây chú ý là quyền thừa kế của con dâu, con rể.

Đại biểu (ĐB) Khúc Thị Duyền (Thái Bình) cho rằng cần xem xét con rể, con dâu cũng được hưởng quyền thừa kế, vì hiện nay với quy mô gia đình ít con, con rể, con dâu cũng chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ vợ/chồng như con ruột, thậm chí ở nhiều gia đình, họ còn chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ nhiều hơn con đẻ.

Pháp luật - Con dâu phụng dưỡng bố mẹ chồng sao không được thừa kế?

ĐB Nguyễn Thị Thanh Hòa cho rằng cần bổ sung quy định để đảm bảo quyền lợi của con dâu, con rể

ĐB Nguyễn Thị Thanh Hòa (Bắc Ninh) đồng tình với ý kiến này và đề nghị xem xét, bổ sung các quy định đảm bảo quyền lợi của con dâu, con rể trong việc thừa kế.

Theo vị ĐB là Chủ tịch Liên hiệp phụ nữ Việt Nam này, dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) chưa đề cập đến đối tượng trong quan hệ gia đình đó là con dâu và con rể. Có rất nhiều trường hợp con dâu, con rể sống chung với bố mẹ chồng, bố mẹ vợ trong thời gian dài đã có nhiều đóng góp và công sức vun đắp, chăm sóc gia đình chồng, vợ và đóng góp vào khối tài sản chung.

Bà Hòa phân tích: “Sự đóng góp này không tính được bằng vật chất và ngược lại tài sản giá trị nhất của gia đình thường là bất động sản lại đứng tên bố mẹ chồng, vợ; khi bố mẹ vợ, chồng mất đi để lại di chúc thì những người kia không được thừa kế”.

“Thực tế cho thấy không ít chị em cuộc sống hôn nhân không thuận lợi khi buộc phải ly hôn họ phải ra đi tay trắng vì tài sản có giá trị là nhà, đất đứng tên bố mẹ chồng dù trước đó có công sức chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ chồng trong thời gian dài” - bà Hòa tỏ qua quan ngại.

Trong khi đó, nhiều ông chồng mặc nhiên coi việc chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ mình là nghĩa vụ của vợ chứ không phải của mình. Về phương diện pháp lý, Luật hôn nhân gia đình đã quy định rất rõ, pháp

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.