Con nhang sùng tín, thầy bói hốt bạc nhờ tài… “khua môi, múa mép”

Con nhang sùng tín, thầy bói hốt bạc nhờ tài… “khua môi, múa mép”

Thứ 4, 05/04/2017 | 09:58
0
Tiếp cận danh sách địa chỉ 41 “thầy tin cậy” ở HN cho thấy, nhiều người quá mê tín khiến thầy bói được “ra lò” và kiếm tiền như nước nhờ tài khua môi múa mép.

 Thầy phán không thể không tin?!

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, cô Y. đường Âu Cơ, quận Tây Hồ (Hà Nội) là 1 trong 41 thầy tử vi, tướng số tin cậy trên địa bàn Hà Nội được các con nhang đệ tử tin sùng. Chỉ với những quân bài, cô đưa ra những lời tiên đoán mà theo như lời cô chính xác đến 90% và cũng nhờ sự “chính xác” đó mà cô đã đút tút từ 2-3 triệu đồng/ngày.

Lần theo các địa chỉ xem bói trên diễn đàn xã hội. Theo tìm hiểu của PV, ngoài hình thức trực tiếp đến địa điểm hành nghề của thầy bói, các “đệ tử ruột” thường hay rước hẳn thầy về nhà xem cho mình. Theo chân chị Minh- một “tín đồ” của tử vi, tôi đến quán cà phê nhỏ trên đường Điện Biên Phủ (Hà Nội) để được thầy T. xem bói, tử vi. Chị Minh bảo rằng, thầy T. không xem cho khách ở nhà bao giờ. Lịch của thầy kín đặc. Để hẹn được thầy T., chị phải đặt lịch trước một tuần mới nhận được ngày cụ thể.

Xã hội - Con nhang sùng tín, thầy bói hốt bạc nhờ tài… “khua môi, múa mép”

 Con nhang đệ tử đua nhau đi xem bói đầu năm (Ảnh N.G).

16 giờ, đúng hẹn, chúng tôi có mặt tại quán cà phê. Căn phòng rộng chừng chục mét đã chật cứng. Và phải mất 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt chị Minh, trăn trở với câu hỏi “có nên mua thêm mảnh đất trong năm nay”.

Chị Minh kể lại: “Trước khi đi xem đất, mình đều nhờ “thầy” tử vi xem hướng đất, địa thế trước khi quyết định tìm gặp chủ đất nói chuyện. Các thầy đều nói chồng mình hợp với nhà xây hướng Đông Bắc, làm ăn sẽ gặp. Như mảnh đất mà bây giờ hai vợ chồng mình đang ở, ngay khi ưng ý về diện tích, giá cả mình gọi ngay cho thầy. Vị này nói mảnh đất này đáng mua nên chỉ sau mấy chục phút bàn thảo giá cả với chủ đất, mình đã đặt cọc tiền để có được hợp đồng mua nhà”.

Chị Minh sùng và tín thái quá nên có những mảnh đất đẹp nhưng trong vòng 20 nhà xung quanh mà các hộ gia đình sinh toàn con gái chị cũng không mua dù giá khá dễ chịu. Thậm chí, năm nào chị cũng chi vài chục triệu đồng để dâng sao giải hạn cho cả nhà. “Thầy nói sao mình tin vậy, có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Cúng sao giải hạn thì mọi việc mới suôn sẻ, lộc tài mới đến”, chị Minh nói.

Xem bói biến tướng “gieo rắc” niềm tin không có cơ sở khoa học!

Đằng sau tất cả những tình huống xem bói toán, tử vi của những người mà PV đã chứng kiến, chúng tôi trở nên mơ hồ hơn về điều mà nhiều người vẫn gọi là tử vi, mênh số là sự mê tín thái quá hay những chiêu lừa của các thầy bói?

Trao đổi với PV, TS.Trần Đức Thịnh- bộ mộn Cận tâm lý (trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người) khẳng định: “Phần lớn thầy bói hiện nay đều phán lung tung, không có cơ sở thực tế, thậm chí lợi dụng sự cả tin, mê tín của người xem để hù dọa, moi tiền”.

Cũng theo TS.Thịnh, thực tế, người có khả năng xem bói, tướng số, tử vi thực sự chỉ là thiểu số trong số những người hành nghề bói toán hiện nay. Và chắc chắn rằng, không ai có thể nói đúng được 100%. Theo TS.Thịnh, thầy bói khi phán cũng phải dựa vào các nghiên cứu khoa học, những sách đã có sự xác thực từ trước. Bên cạnh đó, một số người có khả năng đặc biệt mà bản thân họ cũng không biết tại sao mình có khả năng đoán biết tương lai. Nhiều người lầm tưởng xem bói với xem tử vi và nghiễm nhiên cho rằng tử vi, số mệnh của mình đúng như “thầy” phán.

Xã hội - Con nhang sùng tín, thầy bói hốt bạc nhờ tài… “khua môi, múa mép” (Hình 2).

 Xem bói ngày càng biến tướng (Ảnh minh họa).

Theo TS.Thịnh, những câu chuyện mà PV phản ánh thực chất không phải là tử vi. Để xem được tử vi, người đó phải hiểu am hiểu về Kinh dịch, Hà Đồ, Lạc Thư thuyết âm dương –Ngũ hành... Nhiều người có vốn kiến thức trau dồi cả chục năm trời cũng chưa chắc đã xem được tử vi. “Xem bói phải có cơ sở kiểm chứng, có sự xác thực thực tế chứ không thể cứ thầy nói sao tin vậy. Đó là sai lầm”, TS.Thịnh nhấn mạnh.

Nói về sự súng tín mệ mụ của nhiều người TS.Thịnh cũng nhắc đến tục cúng dâng sao, giải hạn hiện nay đang bị biến tướng, trục lợi. Nhiều người tin rằng cúng sao giải hạn có thể giúp con người giải hạn khi tuổi của họ bị sao xấu chiếu mệnh.

Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn mê tín dị đoan, gieo rắc niềm tin không có cơ sở khoa học và nhân quả. Người tin sẽ rơi vào nỗi sợ hại nghiêm trọng, tác động đến tâm lý, thái độ sống và thậm chí là sự sinh hoạt thường nhật của họ. Thay vì mê tín, mọi người nên tâm niệm “Nguyện bỏ các việc ác, làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch” ắt sẽ gặp bình an.

H.Mai-N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!