Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại

Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại

Chủ nhật, 09/12/2018 | 19:25
0
Cố vấn Nhà Trắng, con rể Tổng thống Trump được cho là đã gọi điện trực tiếp cho Thái tử Arab Saudi sau khi nhà báo Khashoggi mất tích.

Theo quy định của Nhà Trắng, tất cả các cuộc điện thoại với lãnh đạo nước ngoài đều phải được thực hiện dưới sự giám sát của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Được biết, sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, Jared Kushner và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã nhiều lần chuyện trò riêng.

 
Tiêu điểm - Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng - Jared Kushner tại một cuộc họp nội các.

New York Times ngày 8/12 dẫn một số nguồn tin thân cận cho hay, con rể của Trump được cho là đã tư vấn cho Thái tử Mohammed cách trấn an tinh thần sau  những ồn ào chính trị vừa qua.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra thông cáo chính thức nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến thông tin trên.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên cho rằng, "ông Jared luôn cẩn thận tuân thủ các nguyên tắc và quy định liên quan đến mối quan hệ với Thái tử Arab Saudi và tất cả các quan chức nước ngoài khác". Ngoài ra người này không cung cấp thông tin cụ thể hơn về các nguyên tắc, quy định đã đề cập.

Theo CNN, Kushner và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã gọi điện trực tiếp cho Thái tử Mohammed sau khi Khashoggi mất tích tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại (Hình 2).

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

Theo đó, Kushner đã đứng phía sau chỉ đạo xoa dịu sự việc. Các nguồn tin cho rằng Kushner đã khôn khéo xử lý mối quan hệ cá nhân với Thái tử Arab Saudi trong suốt cuộc khủng hoảng và không thông báo cho dân chúng biết.

Nhà báo Jamal Khashoggi, thường trú ở Mỹ, là một cây bút của tờ Washington Post thường viết bài chỉ trích Thái tử Mohammed.

Vào 2/10, Khashoggi bị giết sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Tiêu điểm - Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại (Hình 3).

Thái tử Saudi Arabia bị nghi đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Arab Saudi xác nhận nhà báo này bị trói và tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của ông bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định. 11 người đã bị truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Sau nhiều lần bác bỏ, Arab Saudi thừa nhận trách nhiệm trong vụ giết Khashoggi tại lãnh sự quán.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al Falih thừa nhận cái chết của nhà báo Khashoggi đã gây ra một cuộc khủng hoảng tại vương quốc.

"Đó không phải là cái chết, đó là một vụ giết người. Chúng tôi thừa nhận sự việc và đang giải quyết. Chúng tôi sẽ minh bạch và cho tất cả đồng minh, bạn bè ở Mỹ biết rằng Arab không hài lòng về những gì đã xảy ra. Sự việc đã làm hoen ố danh tiếng của vương quốc".

Tiêu điểm - Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại (Hình 4).

Ngày 4/12, Washington Post đưa tin CIA kết luận Thái tử Arab Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết Khashoggi nhưng quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump kiên quyết bác bỏ thông tin này.

Trump tuyên bố quan hệ đồng minh với Riyadh và sự ổn định thị trường dầu mỏ quan trọng hơn so với bê bối này.

Sau buổi điều trần tại Thượng viện, trước sức ép của các nghị sĩ ở cả hai đảng, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis phải  tổ chức cuộc họp kín với toàn bộ thượng nghị sĩ.

Pompeo và Mattis đều khẳng định không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman biết rõ hoặc ra chỉ thị giết nhà báo.

Tuy nhiên CIA cho biết trước và sau ngày Khashoggi bị giết, thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã gửi 11 tin nhắn đến trợ lý riêng của ông.

Trợ lý Saud Al Quadtani được cho là người giám sát nhóm đặc vụ giết nhà báo Khashoggi và liên lạc trực tiếp tới trưởng nhóm Maher Mutred tại Istanbul.

Tờ Hurriyet cho biết, trong chuyến công du đến Ankara ra vào hồi tháng 10, giám đốc CIA Gina Haspel đã được nghe đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa Thái tử Mohammed bin Salman và em trai Khalid bin Salman là Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ.

Tiêu điểm - Hé lộ cuộc liên lạc của con rể TT Trump với Thái tử Arab Saudi sau vụ nhà báo bị sát hại (Hình 5).

 Giám đốc CIA Gina Haspel

Hai người đã nói về sự bất bình khi nhà báo Khashoggi liên tiếp chỉ trích các chính sách của Riyadh và Thái tử đã ra lệnh cho em trai phải khiến ông Khashoggi "giữ im lặng".

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, bất chấp những đánh giá của CIA, Jared Kushner vẫn bảo vệ cho Thái tử Mohammed khi lập luận rằng Tổng thống Trump cần ủng hộ Thái tử Arab Saudi bởi quốc gia này là thành tố quan trọng trong chính sách Trung Đông của Washington.

Cả Tổng thống Trump và bộ Ngoại giao nhất quán rằng chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về ai là người chịu trách nhiệm cho vụ giết nhà báo Khashoggi.

Minh Anh

Thái tử Saudi trò chuyện đầy ẩn ý với Tổng thống Pháp về vụ sát hại ​​nhà báo Khashoggi

Thứ 7, 01/12/2018 | 14:30
Trong cuộc trò chuyện ngắn, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nói với Tổng thống Pháp rằng ông "có thể ứng phó được".

Saudi Arabia chỉ trích báo cáo của CIA về vụ Khashoggi cũng "sai lầm" như ở Iraq

Thứ 7, 24/11/2018 | 20:28
Saudi Arabia đã dẫn lại "sai lầm" của CIA trong cuộc xâm lược Iraq vào năm 2003 để so sánh với báo cáo cho rằng, Thái tử Mohammed Bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Đoạn ghi âm của CIA “bóc mẽ” việc Thái tử Saudi Arabia liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi?

Thứ 6, 23/11/2018 | 08:50
CIA có một đoạn băng ghi âm cuộc gọi trong đó Thái tử Saudi Arabia ra chỉ thị làm cho nhà báo Jamal Khashoggi phải “im lặng”, tờ Hurriyet cho hay.

Khó giải oan vụ Khashoggi: Ngôi "chân mệnh thiên tử" của Thái tử MBS bị đe dọa?

Thứ 4, 21/11/2018 | 11:45
Cả hoàng tộc Saudi được cho là đang chống lại Mohammed bin Salman (MBS). Thậm chí, vị Thái tử trẻ này còn đang phải cạnh tranh với chính người chú của mình.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.