Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án liên quan vụ lao động mất tích ở Anh

Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án liên quan vụ lao động mất tích ở Anh

Bùi Thị Ngân
Thứ 4, 30/10/2019 | 22:50
0
Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” từ năm 2016 đến nay. Vụ án được khởi tố này trong bối cảnh, những ngày gần đây, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh có con mất tích ở Anh.

Thông tin trên được Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận. Theo Đại tá Nam, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”, diễn ra từ năm 2016 đến nay. Việc khởi tố trên cơ sở điều tra, xác minh thông tin từ các gia đình có trình báo con mất tích khi sang Anh, có dấu hiệu vi phạm liên quan đến tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép.

An ninh - Hình sự - Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án liên quan vụ lao động mất tích ở Anh

Nhiều gia đình nhận định con mình nằm trong số 39 nạn nhân chết trong container ở Anh nên đã lập bàn thờ vọng.

“Cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can, có liên quan đến các gia đình trình báo có con mất liên lạc tại Anh”, Đại tá Nam nói.

Vụ án “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” được khởi tố trong bối cảnh những ngày gần đây, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh có con đi lao động ở Anh hoang mang vì không thể liên lạc được với con.

An ninh - Hình sự - Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án liên quan vụ lao động mất tích ở Anh (Hình 2).

Phạm Thị Trà My (26 tuổi, trú huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) - một trong những lao động mất tích được gia đình viết đơn trình báo

Gia đình các lao động nhận định, người thân của họ là nạn nhân trong số 39 người chết trong xe container ở Anh nên đã trình báo với chính quyền địa phương. Phía công an cũng đã lấy mẫu máu, tóc, móng của những thân nhân lao động này, giám định AND để phối hợp với nhà chức trách Anh xác định danh tính các nạn nhân gặp nạn. Tuy nhiên, đến tại thời điểm hiện tại, nhà chức trách Anh cũng như phía Việt Nam vẫn chưa có thông báo chính thức nào về quốc tịch, danh tính cũng như 39 nạn nhân xấu số.

An ninh - Hình sự - Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án liên quan vụ lao động mất tích ở Anh (Hình 3).

Bộ trưởng Tô Lâm điện đàm với với bà Priti Patel, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Ảnh: Bộ Công an

Liên quan đến vụ việc, chiều 30/10, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc điện đàm với bà Priti Patel, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về công tác phối hợp xác định danh tính các nạn nhân nghi là người mang quốc tịch Việt Nam, trong vụ việc 39 người chết trong xe container tại Anh, được phát hiện vào ngày 23/10 vừa qua.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Công an Việt Nam đã khẩn trương, chủ động chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh, thu thập thông tin, sẵn sàng phối hợp với Bộ Nội vụ và Cảnh sát Liên hiệp Vương quốc Anh khi có yêu cầu.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Bộ Công an tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng của Anh để điều tra vụ việc, xác minh danh tính các nạn nhân nghi là người Việt.

Việc tìm ra danh tính các nạn nhân đang rất cấp bách. Bộ Công an đã sẵn sàng cử đoàn công tác sang Anh để phối hợp cảnh sát nước này điều tra.

Đại tướng Tô Lâm cũng đề nghị nếu có nạn nhân là người Việt, Bộ Nội vụ Anh tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ công dân theo đúng quy định của 2 nước và pháp luật quốc tế.

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Bộ trưởng bộ Công an “sốt ruột” trước thông tin có người Việt trong số 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh

Thứ 3, 29/10/2019 | 16:50
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 29/10, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết Bộ rất sốt ruột trước thông tin có nhiều người Việt Nam là nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trong container ở Anh. Ông cho biết, Bộ đang tích cực phối hợp xác minh, điều tra về sự việc.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ 39 người chết trong container ở Anh

Thứ 3, 29/10/2019 | 12:21
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ 39 người phát hiện tử vong trong xe container ở Essex, hôm nay, Bộ Công an cử đoàn công tác sang Anh để phối hợp làm rõ.

Vụ 39 người chết trên container ở Anh: Công an lấy mẫu tóc, móng tay và máu của bố mẹ nghi có con mất tích

Chủ nhật, 27/10/2019 | 21:34
Công an đã tiến hành lấy mẫu tóc và móng của bố mẹ những lao động có đơn trình báo mất tích để xác định ADN, phục vụ việc xác minh có hay không lao động tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An trong số 39 nạn nhân chết trong thùng container ở Anh.

Con số đơn trình báo của các gia đình có con mất tích nghi chết trong thùng xe container ở Anh

Chủ nhật, 27/10/2019 | 18:53
Sở ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, chính quyền các địa phương xác minh danh tính nhiều lao động nghi nằm trong số các nạn nhân chết cóng trong thùng container xảy ra ở Anh.

Nóng: Bắt giữ 2 nghi phạm liên quan vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:19
Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết, cảnh sát Anh hiện không thể xác nhận 39 người xấu số được tìm thấy đã chết trong xe tải có mang quốc tịch Trung Quốc hay không.
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.