Phẩm tạo màu + đường hóa học + muối = nước mắm xịn

Phẩm tạo màu + đường hóa học + muối = nước mắm xịn

Thứ 6, 21/08/2015 | 19:20
0
Nước mắm là thức chấm quen thuộc không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Nhưng hiện nay, vì lợi nhuận, rất nhiều thương hiệu bị làm giả, nhái trắng trợn, gây nguy hại cho sức khỏe người dân...

Song hành cùng tương ớt, bột nêm, nước mắm cũng là thứ gia vị có thị phần lớn trên thị trường. Thông thường, các dòng bột nêm được nhà sản xuất gắn với chiết xuất từ tinh chất xương. Còn, nước mắm thì gắn với độ đạm rất cao, thậm chí "siêu đạm", là nước mắm cốt thượng hạng được dán nhãn là sản xuất từ những nguyên liệu khác nhau như tôm, cua, cá, mực... Với sự thâm nhập thực tế của PV thì những "tuyệt phẩm" ấy được sản xuất bằng nguyên liệu ghi trên nhãn mác hay không thì... có trời mới biết!

Tiết lộ của “ông trùm nước mắm giả”

Khảo sát nhanh trên thị trường, PV phát hiện có rất nhiều sản phẩm nước mắm được gắn mác nước mắm cốt (mắm nhỉ) với nhãn mác bên ngoài in hình nhiều loại hải sản từ cá thu, mực, tôm, cua... Ngay tại dãy hàng chuyên bán gia vị tại siêu thị X. (Cầu Giấy,Hà Nội) PV ghi nhận có đến trên 10 nhãn hàng nước mắm khác nhau được đóng trong các chai 75ml với giá dao động từ 65.000 đồng đến 120.000 đồng/chai. Cũng có nhiều loại nước mắm được bán theo cặp với giá thành 110.000đồng/cặp. Khi PV hỏi nguồn hàng, nhân viên trong siêu thị khẳng định: “Các loại nước mắm này đều là nước mắm thương hiệu, được sản xuất theo phương thức truyền thống. Các công ty đưa sản phẩm vào siêu thị đều cam kết sản phẩm 100% là nước mắm cốt...”. Khảo sát mở rộng tại những sạp chợ trên địa bàn Cầu Giấy, Hà Đông hay Đông Anh (Hà Nội), hỏi về các sản phẩm nước mắm, nhiều chủ cửa hàng khẳng định, nước mắm của họ bán là nước mắm... cốt!? Riêng tại các chợ truyền thống, ngoài những dòng nước mắm có nhãn mác thì loại nước mắm “nút lá chuối” (đóng trong các chai không dán nhãn -PV) vẫn được người tiêu dùng tìm mua nhiều, đặc biệt ở các chợ ngoại thành hay vùng nông thôn. Chị Nguyễn Thị Thủy (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) cho biết: Chị thường xuyên dùng loại nước mắm này cho việc nấu ăn hàng ngày. Lý do bởi loại nước mắm này có độ mặn và vị thơm đặc trưng của nước mắm. Và, chị tin rằng đó mới là nước mắm cốt. Một tiểu thương chuyên kinh do

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.