Dư luận cho rằng, công trình cầu Ô Rô này đã bị... "rút ruột".
Tin tức mới cập nhật chiều 9/8, Đoàn Kiểm tra do Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Cà Mau làm chủ trì vừa có báo cáo sơ bộ về nguyên nhân dẫn đến sập cầu bắc qua sông Ô Rô (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) xảy ra vào ngày 5/8 và đề xuất phương hướng xử lý vụ việc.
Theo báo cáo Đoàn kiểm tra, cầu Ô Rô giao thông xảy ra sự cố thuộc Dự án Tuyến đường về trung tâm xã Đât Mũi, được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng, do Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m với 6 cây cầu.
Hiện toàn tuyến đã láng nhựa được 8,6km, phần đường còn lại đã thi công xong các lớp đá mặt đường, các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu…
Riêng cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6m và được triển khai thi công vào tháng 5/2013, đơn vị thi công là DNTN Sử Thành Phú, Công ty TNHH tư vấn thiết kế Minh Anh là đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng An Phú…
Báo cáo thể hiện, công trình do Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư.
Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến sông có địa chất rất yếu. Hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách ngã ba Đình khoảng 150, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.
Ngoài ra, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở đất với khối lượng lớn sẽ đẩy ra phía bờ sông làm mất ổn định cũng có thể là nguyên nhân làm gãy cọc mố, kéo theo sập 2 nhịp cầu và trụ T1.
Theo đó