Công ty Rạng Đông thừa nhận dùng thủy ngân lỏng độc hại: ĐBQH lên tiếng

Công ty Rạng Đông thừa nhận dùng thủy ngân lỏng độc hại: ĐBQH lên tiếng

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 10/09/2019 | 09:00
0
Vụ cháy ở công ty Rạng Đông tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận, khi mới đây Công ty Rạng Đông thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng. ĐBQH Bùi Văn Xuyên cho rằng, cần phải thanh tra, kiểm tra và trả lời cho công luận cách xử lý thoả đáng.

Phải thanh tra, kiểm tra một cách toàn diện

Ngày 9/9, dư luận tiếp tục quan tâm đến thông tin về tác động của vụ cháy ở Rạng Đông đến sức khoẻ của con người.

Theo đó, văn bản trước đó của UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội chiều 30/8 nêu: “Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sử dụng từ năm 2016”.

Tuy nhiên, Tổng cục Môi trường (bộ Tài nguyên và Môi trường), trong thông tin mới nhất cho biết: “Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8/2019 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo Công ty, Công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng. Thủy ngân lỏng có độc tính cao hơn amalgam, dù amalgam là hỗn hợp thủy ngân với chất khác”.  

Môi trường - Công ty Rạng Đông thừa nhận dùng thủy ngân lỏng độc hại: ĐBQH lên tiếng

Vụ cháy ở Rạng Đông tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận khi Tổng cục Môi trường vừa đưa ra thông tin mới nhất.

Thông tin này được đưa ra đã khiến dư luận, đặc biệt những người dân sinh sống quanh khu vực công ty Rạng Đông khó hiểu, thậm chí không ít ý kiến cho rằng có sự bất nhất về thông tin từ phía công ty ngay từ sau khi vụ cháy xảy ra giống như cố tình che đậy trước dư luận.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ: “Về phía chuyên môn, Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, bộ Tài Nguyên và Môi trường phải vào cuộc, đồng thời xác định trách nhiệm của công ty Rạng Đông đến mức độ nào”.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho hay, việc sử dụng hoá chất trong sản xuất hàng hoá đảm bảo tiêu chuẩn của bộ Khoa học Công nghê, bộ Tài nguyên và Môi trường theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, nếu không thực hiện đúng thì phải xử lý theo quy định của luật pháp.

“Các cơ quan quản lý về khoa học công nghệ, về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đặc biệt là bộ Tài nguyên và Môi trường hàng năm thanh tra, kiểm tra thế nào? xử lý ra sao? các tiêu chuẩn của công ty sản xuất công bố thế nào.

Còn bây giờ, để một doanh nghiệp lớn như vậy có một báo cáo không thống nhất thì các cơ quan có chức năng quản lý về mặt môi trường, quản lý về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, tất cả các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra phải vào cuộc, thanh tra và trả lời cho dư luận rõ. Xem công ty này sai phạm đến mức độ nào, cần phải xử lý ra sao.

Để xảy ra sự cố cháy vừa qua, nếu có thiệt hại thực tế cho người dân thì người dân hoàn toàn có thể khởi kiện”, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết. 

Môi trường - Công ty Rạng Đông thừa nhận dùng thủy ngân lỏng độc hại: ĐBQH lên tiếng (Hình 2).

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng cần thanh tra, kiểm tra một cách toàn diện.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cũng phân tích, trách nhiệm về quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng đối với công ty này, thì có nhiều cơ quan chức năng có liên quan. Đặc biệt, vấn đề quản lý về môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn về hàng hoá… Điều này, phải được xem xét xử lý, thanh tra một cách toàn diện, trả lời cho công luận cách xử lý một cách thoả đáng.

“Không thể có câu chuyện mỗi báo cáo lại có một nội dung, thông tin khác nhau. Tôi cho rằng, trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là Hà Nội đối với doanh nghiệp sản xuất này như thế nào cần làm rõ. Đồng thời, bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý các lĩnh vực về sản xuất môi trường có độc hại, trách nhiệm ra sao? Cần phải được thanh kiểm tra một cách bài bản”, ĐBQH Bùi Văn Xuyền nhấn mạnh.

Nói về ý kiến nhiều người đang cho rằng, phía công ty Rạng Đông đang đánh lạc hướng dư luận, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng điều này chưa thể khẳng định mà cần thanh tra, kiểm tra cho rõ.

“Nếu có sự gian dối, không thống nhất trong báo cáo để dẫn tới hậu quả thì cần phải xử lý trách nhiệm của công ty, kể cả những người có liên quan trong quản lý, thanh tra, kiểm tra hàng năm. Vì thế, từ bài học của vụ cháy ở Rạng Đông, cần phải làm một cách bài bản, siết chặt trách nhiệm quản lý của các cơ quan có chức năng, đặc biệt cả những người đứng đầu, cán bộ công chức theo dõi mảng việc từ cấp xã, cấp huyện, phường cho đến cấp quận…”, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết thêm.  

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Đoàn Hà Nội) cũng bày tỏ: “Tổng cục Môi trường đã làm rõ thông tin, phía công ty Rạng Đông cũng đã thừa nhận dùng thuỷ ngân lỏng với 480.000 đèn huỳnh quang bị cháy, mọi chuyện đã rõ vậy thì nên để pháp luật vào cuộc”.  

Người dân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại

Chia sẻ thêm với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc công ty luật TNHH LSX - đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, công ty Rạng Đông đã cung cấp thông tin thiếu trung thực, che giấu khối lượng, chủng loại thủy ngân trong vụ cháy có thể bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, xử lý hình sự những người vi phạm quy định về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường.

“Có thể nói, vụ cháy ở Rạng Đông là sự cố môi trường xảy ra trong quá trình hoạt động của con người, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì thế, phía công ty khi xảy ra sự cố môi trường, cần phải cung cấp đầy đủ thông tin và có trách nhiệm ứng phó với sự cố môi trường”, luật sư Quách Thành Lực cho hay.  

Chiểu theo luật, luật sư Lực cho biết theo khoản 2, Điều 33 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, sau vụ cháy, Công ty Rạng Đông phải dừng hoạt động, thực hiện biện pháp khắc phục và báo ngay cho UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện nơi thực hiện dự án hoặc cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường thuộc UBND cấp tỉnh, cơ quan có liên quan.

Môi trường - Công ty Rạng Đông thừa nhận dùng thủy ngân lỏng độc hại: ĐBQH lên tiếng (Hình 3).

Vụ cháy ở Rạng Đông khiến nhiều người dân lo lắng (Ảnh: Phạm Tùng).

Bên cạnh đó, công ty Rạng đông phải có trách nhiệm khắc phục sự cố môi trường theo quy định tại Điều 112 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. 

“Việc Tổng cục Môi trường thông tin mới đây rằng, phía công ty Rạng Đông thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân (Hg) lỏng có độc tính cao hơn so với Amalgam. Tôi cho rằng, đây là hành vi gian dối, cung cấp thông tin thiếu trung thực, che giấu khối lượng, chủng loại thuỷ ngân ở vụ cháy.

Vì sự che giấu này, dẫn đến cơ quan có chức năng ứng phó sự cố môi trường không có đầy đủ thông tin, không đánh giá đúng mức về quy mô, sự nguy hại sức khoẻ đến người dân ở sự cố này, khiến cho sự cố môi trường ngày càng nghiêm trọng’, luật sư Lực nhấn mạnh.

Từ những phân tích trên, luật sư Lực cho rằng có thể đình chỉ hoạt động công ty có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn theo quy định tại Điều 78 và Điều 79, bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). 

Vị luật sư này cũng phân tích, không loại trừ khả năng xem xét dấu hiệu hình sự của các cá nhân có liên quan có lỗi để xảy ra vụ cháy, cũng như trong việc thông tin thiếu trung thực, đầy đủ, không ứng phó, khắc phục sự cố môi trường theo Điều 237, bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, luật sư Lực cũng nhấn mạnh, UBND các cấp có quyền yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2014. Đồng thời, người dân cũng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Điều 601 về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra và Điều 602 về bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường.

Viện Hóa học Môi trường Quân sự đã có kết quả phân tích mẫu vật vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Chủ nhật, 08/09/2019 | 17:20
Kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã được báo cáo lên Bộ Tư lệnh Hóa học.

Sau vụ cháy công ty Rạng Đông: 53 người vào viện điều trị, sở Y tế lên tiếng

Thứ 7, 07/09/2019 | 18:06
Theo lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, trong số 218 người được khám miễn phí ở vụ cháy công ty Rạng Đông trong ngày đầu, có 53 người được bác sĩ chỉ định vào viện để kiểm tra những kết quả cận lâm sàng.

Binh chủng Hóa học lên phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Thứ 7, 07/09/2019 | 09:10
Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông (Hà Nội), đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.
Cùng tác giả

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Triển khai thử nghiệm dự án sản xuất xi măng xanh

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:38
Dự án sẽ được triển khai thử nghiệm trong vòng 2 tháng với tổng kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng do Hiệp hội Cải thiện xã hội và chuyển đổi bền vững châu Á hỗ trợ.

Hải Phòng: “Phát sốt” với vẻ đẹp những con voọc Cát Bà mới sinh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:45
Đàn voọc Cát Bà ở VQG Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, mới sinh 3 con có bộ lông màu vàng cam rực rỡ nâng tổng số con được sinh ra từ đầu năm đến nay lên 7 con.

Phú Thọ: Đẩy mạnh công tác quản lý sau đấu giá mỏ khoáng sản

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:46
Trúng đấu giá và được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát mỏ tại sông Hồng thuộc phường Minh Nông thế nhưng đến nay việc khai thác của doanh nghiệp vẫn gặp khó.

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:21
Theo UBND Tp Hà Nội một m3 cát theo giá trúng đấu giá đối với 3 mỏ cát cao gấp nhiều lần khi đến chân công trình và có tác động xấu đến an ninh kinh tế.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Hải Phòng: “Phát sốt” với vẻ đẹp những con voọc Cát Bà mới sinh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:45
Đàn voọc Cát Bà ở VQG Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, mới sinh 3 con có bộ lông màu vàng cam rực rỡ nâng tổng số con được sinh ra từ đầu năm đến nay lên 7 con.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.