Binh chủng Hóa học lên phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Binh chủng Hóa học lên phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Thứ 7, 07/09/2019 | 09:10
0
Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông (Hà Nội), đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.

Báo Tiền phong đưa tin, Viện Hoá học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hoá học) đang phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Theo đó, các cán bộ Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm. Các cán bộ của Viện đã bắt tay vào công việc phân tích mẫu từ 19h hôm qua (6/9), làm liên tục suốt đêm để nhanh chóng đưa ra kết quả theo chỉ đạo của thủ trưởng Binh chủng.

Tin nhanh - Binh chủng Hóa học lên phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông
Tin nhanh - Binh chủng Hóa học lên phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông (Hình 2).

25 mẫu vật được các sĩ quan thu thập, gồm tro sỉ sau vụ cháy. (Ảnh: Dân trí).

Dựa trên kết quả phân tích, Bộ tư lệnh Hóa học sẽ xây dựng phương án thu gom xử lý các vật tư, hoá chất, tiêu độc ở khu vực bị cháy của Nhà máy Rạng Đông, để thông qua các cơ quan chức năng. Sau khi phương án được thông qua thống nhất, Bộ tư lệnh cử các lực lượng chuyên trách cùng các trang bị khí tài chuyên dụng tiến hành xử lý trả lại môi trường an toàn tuyệt đối cho Công ty và người dân.

Ngày 6/9, chia sẻ trên VnExpress, Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hoá học) cho biết: "Quy trình phân tích thuỷ ngân tương đối phức tạp. Lấy mẫu về chúng tôi phải ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng... sau đó mới đưa mẫu vào chạy máy. Mỗi mẫu phải làm 3 lần để đối chứng và lấy số liệu trung bình, kiểm tra lại bằng nhiều phương pháp khác nhau".

Tin nhanh - Binh chủng Hóa học lên phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông (Hình 3).

Các mẫu vật được lấy từ hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Tiền phong)

Giải thích nguyên nhân Viện tiến hành phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy sau khi Bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố kết quả quan trắc, ông Hoài nói, cơ quan quản lý nhà nước mới công bố một số kết quả quan trắc, như: Thuỷ ngân trong không khí, nước, đất..., từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng đến người dân. Kế thừa kết quả quan trắc này, Viện lấy thêm các mẫu tập trung vào những khu vực mà sau này Binh chủng Hoá học phải xử lý tiêu độc.

"Chúng tôi cần biết tro xỉ cháy vương vãi trong nhà xưởng, kho, vữa tường, bùn đất ở cổng rãnh, ngoài sông Tô Lịch, rồi số lượng lớn bóng đèn đã cháy... có mức độ ô nhiễm thế nào, tồn lưu trong đất ra sao, khi đó mới có phương án xử lý hiệu quả", ông Hoài cho hay.

Những vật chất nào có hàm lượng chất nguy hại nhiều, sẽ được Binh chủng Hoá học tiêu độc, còn ở ngưỡng cho phép thì vận chuyển và thải như bình thường.

Như Người Đưa Tin đã đưa, liên quan tới vụ việc này, UBND thành phố Hà Nội vừa có 2 công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng đề nghị khẩn trương khắc phục hậu quả và xác định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy nhà xưởng Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Trong công văn gửi Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong nhà kho Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông có chứa số lượng thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28/8. Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị giáo sư, viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an thành phố Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Hoàng Mai (tổng hợp)

Cháy nhà máy Rạng Đông: Vì sao kết quả quan trắc thủy ngân mỗi nơi mỗi kiểu?

Thứ 7, 07/09/2019 | 06:00
Theo Sở TN&MT Hà Nội, lý do khiến kết quả quan trắc thủy ngân giữa đơn vị này với Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc có sự sai lệch vì thời gian đo khác nhau...

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra công văn hoả tốc liên quan vụ cháy công ty Rạng Đông

Thứ 6, 06/09/2019 | 20:15
Chủ tịch TP.Hà Nội đã có công văn hoả tốc gửi Viện Hàn lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đề nghị mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài để giúp Công an TP thực hiện việc giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy công ty Rạng Đông.

Lãnh đạo đeo mặt nạ chống độc xuống hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Bình thường hay phản cảm?

Thứ 7, 07/09/2019 | 08:00
Khi kết luận của cơ quan chức năng về ô nhiễm môi trường khu vực cháy nhà máy Rạng Đông còn chưa rõ ràng, thống nhất, người có chuyên môn cao như Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường “cẩn tắc vô áy náy” khi tiếp cận hiện trường chẳng có gì là sai.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.