Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra công văn hoả tốc liên quan vụ cháy công ty Rạng Đông

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra công văn hoả tốc liên quan vụ cháy công ty Rạng Đông

Thứ 6, 06/09/2019 | 20:15
1
Chủ tịch TP.Hà Nội đã có công văn hoả tốc gửi Viện Hàn lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đề nghị mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài để giúp Công an TP thực hiện việc giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy công ty Rạng Đông.

Cụ thể, ngày 6/9, công văn của UBND TP.Hà Nội gửi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nêu rõ, trong nhà kho Công ty Rạng Đông có chứa số lượng thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28/8. Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Vì vậy, UBND đề nghị Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an TP Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy.

Để từ đó đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất để Thành phố thực hiện. Toàn bộ kinh phí sẽ được Thành phố chi trả theo quy định.

Môi trường - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra công văn hoả tốc liên quan vụ cháy công ty Rạng Đông

Hà Nội đề nghị mời các chuyên gia trong và ngoài nước giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Trước đó, chiều ngày 5/9 làm việc với UBND TP. Hà Nội, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết kết quả quan trắc tại nhà xưởng Công ty Rạng Đông cho thấy thủy ngân đã phát tán ra môi trường và nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Do đơn vị này có thiết bị hiện đại nên "bẫy" được hàm lượng thủy ngân trong môi trường để đưa ra khuyến cáo cho người dân phòng ngừa rủi ro. Dù vậy, mức độ ô nhiễm vẫn chưa đến mức phải di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng.

Kết quả quan trắc công ty Rạng Đông trước vụ cháy: Đợi 5 ngày làm việc vì lãnh đạo bận họp?!

Cũng ngay sau khi vụ cháy xảy ra, thông tin nhiễm độc thủy ngân khiến nhiều người hoang mang, dư luận quan tâm. Nhiều người thắc mắc, trước vụ cháy, một công ty lớn như Rạng Đông có thường xuyên kiểm tra quan trắc môi trường, kiểm tra mức độ ô nhiễm hóa chất độc hại ra môi trường hay không?

PV Người Đưa Tin đã liên hệ với công ty Rạng Đông, bà Đỗ Hồng Liên, Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu và phát triển chiếu sáng Rạng Đông - đại diện công ty cho biết, việc kiểm tra quan trắc của công ty diễn ra 1 năm 4 lần, và kết quả nhận được đều ở ngưỡng an toàn không nguy hại cho môi trường cũng như sức khỏe của người dân quanh nhà máy.

“Vì đang trong quá trình điều tra, nên tất cả báo cáo số liệu chúng tôi đã chuyển cho cơ quan chức năng, chúng tôi chưa thể cung cấp số liệu cụ thể cho báo chí được”, bà Liên cho hay.

Cũng theo vị này, tất cả số liệu mỗi lần kiểm tra đã chuyển lên báo cáo cho sở TN&MT, cụ thể là chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội.

PV Người Đưa Tin tìm đến trụ sở chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, tuy nhiên đại diện đơn vị tiếp PV Người Đưa Tin cho hay, đơn vị tiếp nhận giấy làm việc của báo chí và sẽ xử lý trong 5 ngày, lãnh đạo đơn vị đang bận họp nên chưa thể xử lý vấn đề báo chí đặt ra ngay được.

PV đặt câu hỏi thêm, đây là vấn đề người dân đang quan tâm, tuy nhiên vị đại diện này cho biết, mình đã làm hết trách nhiệm, chính vì thế nếu muốn nhanh thì có thể lên Sở làm việc rồi chỉ đạo xuống.

Hữu Thắng - Lê Liên 

Vụ cháy ở Rạng Đông: Phó GĐ sở Y tế Hà Nội lên tiếng về tình hình khám bệnh cho người dân trong khu vực ô nhiễm

Thứ 6, 06/09/2019 | 14:34
Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ sáng 6/9 đã có rất đông người dân sinh sống quanh khu vực vụ cháy công ty Rạng Đông đến trạm y tế phường Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung để được thăm khám, tư vấn miễn phí.

Loạt khu đất "khủng" từ Bắc chí Nam của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Thứ 6, 06/09/2019 | 11:34
Kinh doanh bóng đèn mang lại nguồn thu chính cho Rạng Đông, thế nhưng ít người biết doanh nghiệp này lại sở hữu nhiều khu đất có giá trị từ Bắc vào Nam.

Khuyến cáo của Bộ Y tế về sức khỏe của người dân sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

Thứ 6, 06/09/2019 | 08:06
Theo Bộ Y tế, người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500 m tính từ hàng rào công ty Rạng Đông trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng. Các bác sĩ, y tá sẽ trực 24/24h tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.

Nhận định ban đầu vụ cháy kinh hoàng ở Công ty Rạng Đông: Không có dấu hiệu phá hoại

Thứ 5, 05/09/2019 | 20:33
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định bước đầu về nguyên nhân vụ cháy là từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, không có phá hoại.

Tài sản Chủ tịch công ty Rạng Đông "bốc hơi" tiền tỷ sau vụ cháy kinh hoàng

Thứ 6, 30/08/2019 | 06:10
Ngay sau vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông, mã cổ phiếu RAL của doanh nghiệp bị bán tháo, giảm sàn. Kéo theo đó, tài sản của ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch HĐQT CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng "bốc hơi" luôn tiền tỷ chỉ trong một ngày.
Cùng tác giả

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.