Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính

Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 28/03/2013 | 19:24
0
Tại bang California, Mỹ, nhiều người dùng Facebook đã thay đổi hình ảnh cá nhân bằng một biểu tượng màu đỏ có hai sọc hồng nằm ngang ở giữa để bày tỏ sự ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Xã hội - Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính
Trang Facebook của Chiến dịch Nhân quyền chuyển sang màu đỏ rực từ ngày 26.3 - Ảnh chụp màn hình Facebook

Theo Huffing Post, việc thay đổi hình ảnh cá nhân bằng biểu tượng này nằm trong chiến dịch nhân quyền do một nhóm đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính ở bang California phát động.

Trước đó, ngày 26.3, Tòa án Liên bang tại California đã có cuộc tranh luận về vấn đề hôn nhân, tuy nhiên quyết định cuối cùng về hạnh phúc của những cặp đồng giới chưa được đưa ra.

Ngay sau vụ việc này, một nhóm những người đồng tính đã thực hiện một hoạt động, gọi là Chiến dịch Nhân quyền (Human Rights Campaign, viết tắt là HRC) nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng mạng.

HRC ra đời lấy biểu tượng là khung hình màu đỏ với hai vệt hồng ở bên trong. Biểu tượng này được lấy làm hình ảnh cá nhân trên trang Facebook của chiến dịch ngay trong ngày 26.3.

Xã hội - Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính (Hình 2).

Xã hội - Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính (Hình 3).
Hôn nhân đồng tính hợp pháp là mong ước của cộng đồng giới tính thứ 3 - Ảnh: Shutterstock

“Nếu bạn là người ủng hộ bình đẳng hôn nhân cho người đồng tính thì hãy để hình ảnh cá nhân trên Facebook bằng biểu tượng này”, dòng chỉ trạng thái trên Facebook của HRC ghi rõ.

Hiện nay trang Facebook của HRC đã thu hút được gần 1,5 triệu người theo dõi. Một trong những người nổi tiếng đầu tiên lấy biểu tượng này làm hình ảnh cá nhân Facebook là nam diễn viên George Takei, một trong những ngôi sao đồng tính đã kết hôn với Brad Atlman vào năm 2008.

Ngay sau đó, hàng triệu cư dân mạng theo dõi trang Facebook của HRC cũng đã thay đổi hình ảnh cá nhân bằng biểu tượng màu đỏ này để ủng hộ người đồng tính.

Hôn nhân đồng tính hiện vẫn là vấn đề đau đầu đối với chính phủ nhiều nước trên thế giới. Các thành viên Quốc hội Úc hồi cuối tháng 12 năm ngoái đã bác bỏ dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau nhiều ngày tranh luận gay gắt.

Xã hội - Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính (Hình 4).
 Brad Pitt là một trong những ngôi sao ủng hộ cho hôn nhân đồng tính - Ảnh: Facebook HRC

 Còn ở Pháp, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Paris để chống lại việc Quốc hội nước này hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại thủ đô London, Anh.

Tại Mỹ, hiện nay mới chỉ có 8 bang và một quận đã luật hóa hay hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Tuy nhiên, không ít quốc gia đã coi hôn nhân đồng giới là hợp pháp như Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển và Canada.

Còn tại Việt Nam, Bộ Tư pháp vẫn đang trong quá trình nghiên cứu sửa đổi luật hôn nhân và gia đình, trong đó vấn đề kết hôn đồng tính đang được xem xét một cách thấu đáo trên nhiều phương diện. 

Hồi giữa tháng 2 năm nay, bộ ảnh đồng tính “The Pink Choice” của nhiếp ảnh gia Việt Nam Maika Elan (tên thật Nguyễn Thanh Hải) đã đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới World Press Photo.

Tác giả bộ ảnh từng chia sẻ rằng: "Thật khó chịu khi khuôn mặt người đồng tính bị làm nhòe. Trong ảnh nhân vật phải được tôn trọng bởi tình yêu cũng cần được tôn trọng".

Theo Tuệ Minh/ Thanh niên

Cộng đồng mạng 'sốt' với clip 'Tin bạn mất chồng'

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:58
"Đàn ông tốt rất nhiều, anh ta sẽ không bao giờ đi ôm người phụ nữ khác. Nhưng trong xã hội này, có rất nhiều phụ nữ xấu sẽ dang tay ra ôm lấy người đàn ông của mình", đó là lời giới thiệu của clip đang gây sốt cộng đồng mạng.

Thầy giáo hot boy nhắn gửi tuổi hai mươi

Thứ 3, 26/03/2013 | 13:55
Clip do thầy giáo trẻ, Th.s Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM dàn dựng với những lời nhắn gửi tuổi hai mươi đầy ý nghĩa.

'Nóng' với bản rap yêu nước của thanh niên Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:02
Với sự góp mặt của 100 nghệ sĩ tên tuổi, MV "Khúc hát đồng lòng" đã chính thức phát sóng và góp phần làm “nóng” tinh thần yêu nước của thanh niên Việt Nam.