Cục PTTH & TTĐT yêu cầu Google, YouTube gỡ MV của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức

Cục PTTH & TTĐT yêu cầu Google, YouTube gỡ MV của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức

Thứ 6, 29/04/2022 | 17:31
0
Cục PTTH & TTĐT đã gửi yêu cầu Google ngăn chặn MV There no one at all của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức vì hình ảnh của MV này có ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

Yêu cầu chặn MV There is no one at all của Sơn Tùng

Khác với những MV ca nhạc trước của Sơn Tùng, lần này ca khúc There is no one at all bị chỉ trích kịch liệt vì nội dung tiêu cực. Trong MV, Sơn Tùng với tạo hình một cậu bé teen ngỗ ngược, bất cần. Băng cát sét tua ngược về quá khứ, tái hiện hình ảnh cậu bé bị bỏ rơi ở cô nhi viện. Cậu lớn lên không có tình thương, bị bạo lực học đường và dần trở thành kẻ ngông cuồng, mất lòng tin, lạc lõng và đầy cô đơn…

Cậu bé không biểu hiện qua lời nói nhưng nội tâm gào thét, đau đớn. Lời nhạc lặp đi lặp lại, nhấn mạnh xuyên suốt câu chuyện There is no one at all. Cuối cùng, cậu bé lựa chọn kết thúc cuộc đời mình bằng cách nhảy lầu tự vẫn.

Trước những "tẩy chay" của khán giả, chiều ngày 29/4, lãnh đạo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), cho biết đã gửi yêu cầu Google ngăn chặn MV There is no one at all của Sơn Tùng M-TP. Đồng thời đề nghị các nền tảng khác không được đăng tải MV này.

Cụ thể, trong văn bản gửi Thanh tra Bộ và Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT), Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình There is no one at all mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Bởi vậy, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đánh giá nội dung MV có dấu hiệu vi phạm quy định cấm “sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội” tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Giải trí - Cục PTTH & TTĐT yêu cầu Google, YouTube gỡ MV của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức

Yêu cầu Google gỡ MV There is no one at all của Sơn Tùng M-TP.

"Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐCP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật", Cục Nghệ thuật Biểu diễn ý kiến.

Trước đó trả lời báo chí, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, cho biết ông đã xem MV There is no one at all của Sơn Tùng M-TP ba lần. Theo đánh giá của ông Lê Quang Tự Do, hình ảnh trong MV có nội dung tiêu cực tới giới trẻ, thể hiện suy nghĩ, lối sống và hành động tự tử gây tác hại lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều bạn trẻ có vấn đề về tâm lý sau hai năm ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

Sơn Tùng M-TP "hãy trách nhiệm với các fan của mình"

Nhiều người nhận định đây là MV gây tranh cãi nhất của Sơn Tùng trước nay. Một bộ phận lớn phụ huynh bày tỏ sự bức xúc khi xem There is no one at all. Trong bối cảnh nhiều bạn trẻ chọn cách tự tử để giải thoát như hiện nay, sản phẩm mới của Sơn Tùng nhận nhiều chỉ trích. 

Giải trí - Cục PTTH & TTĐT yêu cầu Google, YouTube gỡ MV của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức (Hình 2).

Nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, đoạn kết thúc clip là những cảnh rất tiêu cực, quá ám ảnh, nếu nhờ sự nổi tiếng của mình mà chàng ca sĩ gốc Thái Bình biết cách lan tỏa điều tích cực đến cộng đông thì tốt hơn nhiều.

“Tất cả đều hoàn hảo với Tùng, MV ngay lập tức lên top 1, hàng trăm lời tung hô, chúc mừng. Nhưng có lẽ Tùng chưa làm cha mẹ, Tùng không biết nhiều cha mẹ sẽ giật mình sợ hãi khi con họ xem MV này. Nhất là khi liên tục những vụ nhảy lầu tự tử đã diễn ra khiến các bậc làm cha, làm mẹ chưa hết bàng hoàng. Thêm một ‘thôi thúc’ nữa từ thần tượng ‘Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, thay vì do dự, hãy quyết đoán’. Nên sáng nay, trên khắp các mặt báo, nhiều cha mẹ đã thót tim sợ hãi... Chết thật dễ nhưng sống mới khó, hãy nói điều đó với fan của mình. Làm ơn! Các cha mẹ sẽ thật biết ơn Tùng!”.

Giải trí - Cục PTTH & TTĐT yêu cầu Google, YouTube gỡ MV của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức (Hình 3).

Bên cạnh đó, GS.TS Nguyễn Phương Mai viết: "Tự tử có tính lây lan (hiệu ứng Werther). Thanh thiếu niên học theo những gì người khác làm, nhất là khi một người nổi tiếng tự tử.

Ví dụ, cái chết của Marilyn Monroe dẫn đến khoảng 200 vụ tự tử diễn ra chỉ trong vòng một tháng sau đó. Điều tương tự xảy ra với cái chết của Choi Jin Sil, khiến tỷ lệ tự sát vọt lên 162%. Hiện tượng này cũng được ghi nhận bởi những người lính, học sinh và nhiều tầng lớp xã hội khác. Đây chính là lý do mà series truyền hình Netflix 13 Reasons Why phải biên tập lại hình ảnh nhân vật chính Hannah cắt cổ tay trong bồn tắm, và series này vẫn tiếp tục được nghiên cứu cẩn thận vì nỗi lo sợ có thể làm tăng tỷ lệ tự tử trong nhóm tuổi mới lớn."

Hiện trên một số diễn đàn còn có những comment kêu gọi tẩy chay nhằm gỡ MV của Sơn Tùng khỏi các nền tảng nghe nhạc. "Xin nhờ các bậc làm cha làm mẹ, phụ huynh vì tương lai con em chúng ta xin hãy report clip There is no one at all của Sơn Tùng để Youtube gỡ ngay video độc hại này".

There is no one at all của ca sĩ Sơn Tùng được ra mắt tối 28/4. MV đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng sau thời gian dài. Do đó, anh đầu tư về mặt hình ảnh. Chris Gehringer – chuyên gia đến từ Mỹ - có vai trò xử lý âm thanh. Anh từng cộng tác với nhiều ngôi sao thế giới trong các dự án như Loud của Rihanna, Born This Way của Lady Gaga, Take Care (Drake)… Jacob McKee thực hiện phần chỉnh sửa hiệu ứng hình ảnh.

Trúc Chi (t/h theo Zing, Hoa học trò, Người Lao Động, )

Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình nói về MV mới của Sơn Tùng

Thứ 6, 29/04/2022 | 14:26
MV mới của Sơn Tùng M-TP "There is no one at all" đang bị cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay vì cho rằng kết thúc u tối khiến nhiều người bức xúc.

MV mới của Sơn Tùng M-TP bị kêu gọi tẩy chay vì có cảnh tự tử

Thứ 6, 29/04/2022 | 13:50
Tối 28/4, Sơn Tùng M-TP trở lại với MV mới mang tên There is no one at all. Sản phẩm hiện đạt 5 triệu lượt xem.

Sau ồn ào chia tay bạn gái, Sơn Tùng M-TP chơi lớn tậu xế hộp "khủng"

Thứ 2, 10/05/2021 | 14:00
Tiếp nối đàn anh Tuấn Hưng, ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng tậu chiếc SUV Mercedes-AMG G63 màu trắng lịch lãm, có giá khoảng 12 tỷ đồng khiến nhiều người trầm trồ.

Sơn Tùng, Đông Nhi, Bích Phương và loạt ca sĩ thành danh dù bị loại sớm ở Vietnam Idol

Thứ 3, 11/02/2020 | 07:43
Sơn Tùng, Đông Nhi, Bích Phương... từng là những thí sinh bị loại sớm tại Vietnam Idol. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng, nỗ lực, họ đã trở thành ca sĩ nổi tiếng của showbiz Việt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nam thần màn ảnh gây sốc khi tuyên bố giải nghệ, về thừa kế sản nghiệp tập đoàn bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:11
Quyết định rời ngành giải trí của nam diễn viên này đang gây xôn xao dư luận.

Toả sóng đam mê Aquabike: Quán quân mùa 1 đã lộ diện

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:35
Trần Anh Trường được xem là thí sinh thầm lặng nhất cuộc thi, nhiều khi là nhạt nhoà bởi sự trầm tính, ít nói, chỉ tập trung vào chiến lược thi đấu.

Lần đầu bị đánh trên màn ảnh, Vân Dung hoảng hốt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:20
Sau phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Vân Dung sẽ tiếp tục đảm nhận vai người mẹ có 2 đứa con sinh đôi trong bộ phim khác nói về đề tài gia đình.

Rũ bỏ thần thái siêu sao, Hồ Quỳnh Hương cùng H'Hen Niê hóa thân cô bốc vác lam lũ ở chợ cá

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:11
Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, lộng lẫy thường thấy, Hồ Quỳnh Hương và H'Hen Niê cùng hóa thân thành những cô gái lao động trong khu chợ cá, gây nhiều tò mò cho khán giả.

Cuộc sống kín tiếng gây tò mò của sao nam Vbiz, tuyên bố vỡ nợ sau khi chia tay vợ đại gia

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:10
Nam diễn viên điển trai của màn ảnh Việt dần vắng bóng trên phim ảnh, game show khi vướng vào những lùm xùm đời tư.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ca sĩ Taemin khiến fan phấn khích với lời chào gửi đến khán giả Việt

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:21
Trong video gửi đến khán giả Việt Nam, Taemin cho biết, bản thân rất hạnh phúc khi được gặp khán giả Việt Nam trong đêm nhạc The Colors Of Binh Dinh.

Nam thần màn ảnh gây sốc khi tuyên bố giải nghệ, về thừa kế sản nghiệp tập đoàn bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:11
Quyết định rời ngành giải trí của nam diễn viên này đang gây xôn xao dư luận.