Cuộc chơi công nghệ?

Cuộc chơi công nghệ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Chính tennis chứ không phải bóng đá mới là môn thể thao đầu tiên áp dụng công nghệ vào các trận đấu.

Động cơ đốt trong, đèn điện, lửa, máy vi tính, lò vi sóng là những phát minh vĩ đại, và làm thay đổi cuộc sống của nhân loại ở những góc độ nào đó qua các thời kỳ phát triển. Cùng với đó, trong bóng đá, người ta dần sử dụng nhiều hơn đến sự ưu việt của công nghệ. Và mới đây nhất, mang tính đột phá chưa từng có trong lịch sử hình thành môn thể thao vua: Công nghệ xác định bàn thắng được áp dụng.

Bóng đá Quốc tế - Cuộc chơi công nghệ?

Cuối cùng, sau bao tranh cãi, công nghệ xác định bàn thắng cũng được được chấp nhận đưa vào sử dụng trong bóng đá. Một bước ngoặt lớn trong hệ thống luật thi đấu của môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh.

Công nghệ Goal-line (tạm dịch: công nghệ vạch vôi điện tử) dự kiến sẽ được áp dụng trong các trận đấu bóng đá Anh vào đầu năm sau, khi hai hệ thống kỹ thuật nhằm xác định việc bóng đã đi qua vạch vôi khung thành hay chưa là Hawk-Eye (mắt diều hâu, hiện đang được sử dụng trong quần vợt) và GoalRef (gắn chip điện tử vào bóng và sử dụng hệ thống từ trường để xác nhận bàn thắng) đã được thông qua bởi Hiệp hội liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB).

Trước đó, tổng thư ký FIFA, ông Jerome Valcke đã thông báo rằng việc áp dụng công nghệ trong bóng đá, cụ thể hơn là công nghệ vạch vôi điện tử, đã được IFAB, cơ quan có trách nhiệm làm luật của FIFA, chính thức thông qua. Công nghệ này sẽ được giới thiệu tại Cúp thế giới các CLB tại Nhật Bản vào cuối năm nay, với mỗi hệ thống được áp dụng cho hai sân vận động đăng cai, và dự kiến sẽ được Ban tổ chức Premier League áp dụng vào đầu năm tới.

Chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter, thừa nhận rằng ông đã thay đổi suy nghĩ về việc áp dụng công nghệ trong bóng đá, sau bàn thắng không được công nhận của Frank Lampard (vào lưới đội tuyển Đức) ở World Cup 2010. Vấn đề này lại được đặt ra sau khi Ukraine bị từ chối một bàn thắng hợp lệ trong trận gặp đội tuyển Anh ở EURO lần này, dù bóng rõ ràng đã đi qua vạch vôi.

Ngoài việc phải nhờ tới các thiết bị tối tân để xác định bóng đá đi qua vạch vôi hay chưa, FIFA còn có nhiều đề án khác cần sự trợ giúp của công nghệ như xác định những pha việt vị, phạm lỗi hay ăn vạ, câu giờ...

Nếu cứ tiến triển như thế này, có lẽ một ngày nào đó bóng đá trở thành... cuộc chơi công nghệ của những nhà tổ chức và khi đó các cầu thủ cũng dần biến thành người máy?!

Minh Tuấn


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.