Cuộc sống khởi sắc của người dân nơi “thánh địa” sâm Ngọc Linh

Cuộc sống khởi sắc của người dân nơi “thánh địa” sâm Ngọc Linh

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 28/10/2023 | 08:00
0
Tu Mơ Rông được thiên nhiên ưu ái, khí hậu mát mẻ, trong lành, nơi đây được ví như “thánh địa” sâm Ngọc Linh có giá trị đắt đỏ trên thị trường.

“Thủ phủ” dược liệu quý hiếm

Đường đến huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum mùa này, hai bên sườn đồi lúa chín trĩu bông, nhuộm vàng một góc trời, toát lên vẻ đẹp của người dân vùng cao.

Anh A Trung, Bí thư Huyện đoàn Tu Mơ Rông dậy từ rất sớm tay bắt mặt mừng đón khách từ dưới xuôi lên. A Trung dẫn tôi tới khu di tích lịch sử cách mạng căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum, nằm về phía Đông Bắc xã Măng Ri.

Khu di tích ở độ cao 1.900 mét so với mặt nước biển, có vị trí, vai trò chiến lược hết sức quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của tỉnh Kon Tum, cũng như Tây Nguyên.

Căn cứ được bao bọc bởi núi rừng, buôn làng người Xơ Đăng. Điều kiện tự nhiên thuận lợi này giúp sức cho thế hệ cha ông ta rất nhiều trong quá trình di chuyển, cũng như tấn công địch hoặc lui về phòng ngự. Căn cứ hoạt động, đấu tranh trong suốt thời gian từ năm 1960 đến 1972.

May mắn nhờ có anh Trung chúng tôi được gặp già A Mập, một nhân chứng lịch sử thời mưa bom bão đạn. Dù năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng già Mập vẫn nhanh nhẹn, tối vẫn lên rừng đặt bẫy chuột, chăm sóc vườn sâm Ngọc Linh của gia đình.

Cựu chiến binh này không rành tiếng phổ thông nên phải nhờ người cháu, cũng chính là anh A Trung làm phiên dịch.

Dân sinh - Cuộc sống khởi sắc của người dân nơi “thánh địa” sâm Ngọc Linh

Già A Mập kể cho chúng tôi nghe nhiều điều thú vị về đỉnh núi Ngọc Linh, về loài cây dược liệu quý hiếm sâm Ngọc Linh.

Nhìn lên đỉnh Ngọc Linh, già nhớ như in hồi mới tham gia cách mạng năm 1979 lúc còn là thanh niên khoẻ mạnh, trai tráng.

Già gùi đạn, lương thực lên núi Ngọc Linh tiếp tế cho bộ đội quãng đường cả trăm cây số. Hồi ấy bác khoẻ lắm, chẳng ốm đau gì cả, mỗi chuyến có thể gùi chừng 50 kg đi phăng phăng. Những chuyến đi, già luôn mang theo cây thuốc giấu (sâm Ngọc Linh) để mỗi lần mệt, đói sẽ lấy ra nhấm nháp cho tỉnh người, chữa đau bụng.

“Hồi ấy có biết cây thuốc giấu đắt như bây giờ đâu. Chỉ là thấy nó như cây thuốc khác, có tác dụng làm người mình khoẻ lên, chữa đau bụng thì cứ ăn thôi. Hồi ấy thuốc giấu mọc như cỏ dại, đi ven suối bác nhặt cả bao tải về để ở nhà đun nước uống, sau này hoà bình mới chuyển xuống dưới để thuận tiện đi lại”, già Mập nhớ lại.

Đổi thay nhờ sâm Ngọc Linh

Nhắc về vai trò của thanh niên trong phát triển sâm Ngọc Linh, anh A Trung hồ hởi chia sẻ, từ Kết luận số 08 (ngày 24/2/2021) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhờ trồng sâm Ngọc Linh nhiều gia đình có cuộc sống khấm khá, xây được nhà mới khang trang”.

2 năm qua, Huyện đoàn đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Đơn cử, như tổ Hợp tác của đoàn viên thanh niên trồng “Trồng sâm Ngọc Linh” của các xã đoàn Măng Ri, Ngok Lây, Tê Xăng. Mỗi tổ có 21 thành viên tham gia. Qua đó, đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển sâm Ngọc Linh.

Dân sinh - Cuộc sống khởi sắc của người dân nơi “thánh địa” sâm Ngọc Linh (Hình 2).
 Nhờ gắn bó với cây sâm Ngọc Linh, cuộc sống của gia đình anh A Vui đổi thay từng ngày.

Nhờ chịu khó học hỏi, làm kinh tế mà gần xa ai cũng biết tới anh A Vui, Phó Bí thư xã đoàn Măng Ri.

“Hồi xưa em làm hợp đồng cho Ban quản lý rừng phòng hộ. Từ lúc chuyển qua làm công tác đoàn, em được tiếp cận với những mô hình, cách làm hay. Nhờ vậy mà giờ em đang cùng công nhân chăm sóc, bảo vệ 500 cây sâm Ngọc Linh gần 5 năm tuổi. Ngoài ra, em có 3 sào sâm dây, hơn 1ha cây cà phê. Em lên rừng, còn vợ ở nhà chăm sóc con cái, nuôi mấy con bò. Đời sống của anh em trong tổ được cải thiện, kinh tế khấm khá hơn”, A Vui chia sẻ.

Anh A Nguyệt, SN 1993, Bí thư xã đoàn Văn Xuôi, còn phát triển hơn 1ha cây mắc ca, tạo công ăn việc làm cho 3 thanh niên trong làng để chăm sóc, trồng 100 cây sâm Ngọc Linh của mình. Cũng từ hiệu quả từ mô hình trồng sâm Ngọc Linh được lan toả người làng ngày càng có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

A Trung, Bí thư huyện Đoàn Tu Mơ Rông nói: “Nhờ các mô hình hay mà thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi cách làm, xóa bỏ tư duy lạc hậu, tự ti. Giờ đây, thanh niên của huyện đang cùng nhau chia sẻ, tìm ra cách chữa bệnh, chăm sóc cho sâm Ngọc Linh phát triển tốt. Đặc biệt là phải tuyên truyền đến bà con cảnh giác với tình trạng sâm Ngọc Linh giả xâm nhập vào địa bàn”.

Dân sinh - Cuộc sống khởi sắc của người dân nơi “thánh địa” sâm Ngọc Linh (Hình 3).

Trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng 12.000 cây sâm giống cho người dân nghèo huyện Tu Mơ Rông.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác lên thăm vườn sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới ở xã Măng Ri.

Thủ tướng căn dặn người dân nên liên kết, thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để trồng sâm, không sản xuất manh mún nhỏ lẻ và phải liên kết với doanh nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất.

Thủ tướng chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương chú trọng xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh, chú trọng giao đất giao rừng cho người dân trồng sâm, làm giàu từ rừng.

Quảng Nam: 3 ngày bán 65 kg sâm Ngọc Linh thu về 9,5 tỷ

Thứ 6, 04/08/2023 | 10:43
Theo lãnh đạo UBND huyện Nam Trà My, Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 vừa diễn ra trên địa bàn đã bán được khoảng 65 kg, thu về gần 9,5 tỷ đồng.

NutiFood đầu tư vào Sâm Ngọc Linh, cú hích lớn cho sự phát triển của “quốc bảo” Việt Nam

Thứ 5, 18/11/2021 | 21:21
Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty CP Thương mại - Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco), chính thức đặt chân vào “lãnh địa” thảo dược, đặc biệt là thảo dược quý hiếm. Thương vụ triệu đô này hứa hẹn sự phát triển đột phá mới cho “quốc bảo” Việt Nam.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...