Cuộc sống về hưu của NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội"

Thứ 2, 01/05/2023 | 07:06
0
Nhiều năm nay, NSND Lan Hương ít tham gia đóng phim để dành thời gian cho công việc giảng dạy.

"Biểu tượng nhan sắc" một thời 

Dù không sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, nhưng NSND Lan Hương lại nổi tiếng từ nhỏ. Khi mới 10 tuổi, chị đã được khán giả biết đến khi tham gia bộ phim "Em Bé Hà Nội" của cố đạo diễn Hải Ninh. Sau thành công của bộ phim, Lan Hương được mọi người gọi với biệt danh "Em bé Hà Nội" và cái tên đáng yêu này gắn bó với chị từ đó. Cũng nhờ mối duyên với Em Bé Hà Nội, NSND Lan Hương bước vào nghề diễn. Chị học múa, trở thành diễn viên rồi thành công với nhiều vai diễn trên truyền hình.

Giải trí - Cuộc sống về hưu của NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội'

NSND Lan Hương ngày còn bé.

Đóng phim từ nhỏ nhưng đến năm 15 tuổi, Lan Hương trúng tuyển lớp diễn viên khóa 1 của Nhà hát Tuổi trẻ cùng với các Nghệ sĩ Chí Trung, Lê Khanh, Minh Hằng, Anh Tú… Chị tỏa sáng trên sân khấu với một loạt vở kịch nổi tiếng như "Lời nói dối cuối cùng", "Mùa hạ cuối cùng", "Cuộc đời tôi", "Tôi đi tìm tôi", "Mùa hạ cay đắng", "Vũ Như Tô", "Bến bờ xa lắc", "Giấc mơ hạnh phúc"…

Từ năm 2002, NSND Lan Hương theo học ngành Đạo diễn sân khấu. Chị cũng là một trong số ít diễn viên gắn bó với kịch hình thể, từng nắm vai trò Trưởng đoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ. Năm 2007, chị được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 2018, chị nghỉ hưu tại Nhà hát Tuổi trẻ, sau đó tham gia giảng dạy tại khoa Đạo diễn, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Thành công trên con đừng nghệ thuật là vậy nhưng ít người biết, những ngày đầu bước vào nghiệp diễn, NSND Lan Hương không được gia đình ủng hộ. Tuy vậy, không vì thế mà chị buông xuôi, lựa chọn nghe theo sự sắp đặt của gia đình.

Trong chương trình "Lời Tự Sự" phát sóng mới đây, nghệ sĩ Lan Hương tâm sự: "Gia đình không muốn tôi theo nghề diễn viên nhưng tôi phải đi bằng được. Đó là sự tự do của bản thân tôi. Mẹ mong muốn tôi làm công việc gì bứt phá hơn, điển hình là nghiên cứu về ngôn ngữ hoặc bác sĩ. Nhưng tôi thì không thể".

Nữ diễn viên kể cột mốc đánh dấu sự bứt phá của chị chính là việc bỏ nhà đến Nhà hát để ở. "Một hai năm sau, 'đất không chịu trời thì trời phải chịu đất', mẹ tôi bắt buộc phải đồng ý nhưng mẹ không thích", chị nói.

Giải trí - Cuộc sống về hưu của NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' (Hình 2).

NSND Lan Hương sinh năm 1963 tại Hà Nội.

Thập niên 90, Lan Hương là "biểu tượng nhan sắc" của màn ảnh Việt. Sở hữu làn da trắng như tuyết bông, đôi mắt to tròn đen láy sâu thẳm và khuôn mặt kiều diễm, chị đẹp như búp bê. Tuy nhiên, chính gương mặt xinh đẹp ấy lại khiến Lan Hương gặp phải những rắc rối trong sự nghiệp. Chị bảo từng có thời điểm chị loay hoay trong nghề vì bị gọi là "bình hoa di động". Rất may, cơ hội đã đến và Lan Hương khám phá được năng lực diễn xuất của mình. Từ đó, chị thăng hoa trong diễn xuất, liên tiếp giành giải thưởng và trở thành NSND Lan Hương được nhiều người yêu mến.

Tận hưởng cuộc sống bình yên bên gia đình

Xinh đẹp là vậy, nhưng NSND Lan Hương từng khá lận đận về tình duyên. Phải trải qua một lần đổ vỡ hôn nhân, chị mới thực sự tìm được bến đỗ bình yên bên đạo diễn Tất Bình.

Sau những năm đầu khó khăn, cặp vợ chồng nghệ sĩ đã cùng nhau thu vén để mua được một căn nhà nhỏ. Sau vài lần chuyển nhà, vợ chồng chị chắt chiu dành dụm, rồi mua được một ngôi nhà 5 tầng rộng rãi. Họ sống ở đó cho đến tận bây giờ.

Đều là những người từng đi qua đổ vỡ nên cặp vợ chồng nghệ sĩ cố gắng hết sức cùng nhau vượt qua sóng gió, để có được hạnh phúc viên mãn trong suốt hơn 30 năm qua. Đặc biệt, dù trong gia đình có "con anh", "con tôi" nhưng cả nghệ sĩ Lan Hương và đạo diễn Tất Bình đều có cách ứng xử rất chuẩn mực, khiến không người con nào có cảm giác thiệt thòi, tủi thân. Trong bài phỏng vấn trên Dân trí, nghệ sĩ Lan Hương cho biết con gái chị gọi đạo diễn Tất Bình là bác. Còn con riêng của chồng cũng gọi chị là cô.

Kể về cuộc sống của mình ở thời điểm hiện tại, Lan Hương nói trên Nhịp sống Việt: "Trong suốt 10 năm qua, từ khi tôi vẫn chưa nghỉ hưu ở nhà hát, tôi vẫn đi dạy ở khoa đạo diễn lễ hội sự kiện của trường Sân khấu điện ảnh. Nhưng năm nay, tôi đã xin dừng lại để dạy một lớp diễn viên.

Ngoài ra, thời gian rảnh tôi loanh quanh làm việc nhà, rồi tụ họp với bạn bè. Tôi cũng có thú vui của tuổi già như đi lễ, đi chơi. Tôi còn vẽ, tập múa bụng... Nhưng cái nào cũng chẳng đâu vào đâu, chỉ có phim, sân khấu mới là đam mê chính của tôi".

Sau khi về hưu, NSND Lan Hương cho biết: "Tôi vẫn là một người bình thường, sống ở một khu dân cư rất bình thường. Thời gian biểu của tôi lúc nào cũng bận rộn với công việc gia đình, đi dạy ở trường, đọc và viết kịch bản rồi dành nhiều thời gian cho đời sống tâm linh. Đến tuổi này lại thích mùi hương khói".

Không chỉ có một cuộc sống bình yên, thanh thản bên chồng, NSND Lan Hương còn giữ được nhan sắc tươi trẻ xinh đẹp của mình. Tuy nhiên, thi thoảng chị cũng gây tranh cãi vì những đường nét "khác lạ" trên gương mặt. Trước những thắc mắc của mọi người về việc can thiệp dao kéo để níu kéo tuổi xuân, NSND Lan Hương thừa nhận có can thiệp thẩm mỹ vùng 2 bên má vì vấn đề tuổi tác nhưng không làm mắt hay môi.

Giải trí - Cuộc sống về hưu của NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' (Hình 3).

Chia sẻ về lý do ít xuất hiện trên truyền hình, NSND Lan Hương từng tâm sự trên trang cá nhân:"Bây giờ, diễn viên mới rất nhiều, tôi đã không còn trẻ nữa. Ngày xưa, tôi còn trẻ nên chuyên được đóng vai chính. Còn giờ, ai chọn lựa mình cũng phải suy nghĩ xem bà này có hợp với vai diễn đó không?

Từ phim Ngược Chiều Nước Mắt 5 năm trước, cho đến giờ tôi không còn nhận được lời mời đóng phim nào nữa. Vì lúc đó, khán giả không chấp nhận một Lan Hương đã lớn tuổi rồi. Nhưng Lan Hương giờ đã 60 tuổi rồi, làm sao trẻ được như thời 30,40 nữa. Vì thế 5 năm qua, tôi chỉ đi dạy trong trường".

Giải trí - Cuộc sống về hưu của NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' (Hình 4).

Ở tuổi lục tuần, NSND Lan Hương cho biết mình không còn nuối tiếc bất cứ điều gì cả. Chị chỉ mong ước và khao khát sẽ được làm một bộ phim điện ảnh.

Giờ đây, khi đã ở tuổi U60, nghệ sĩ Lan Hương vui vì có cuộc sống bình yên. Thường ngày, chị loanh quanh ở nhà và đi dạy. Các con đều đã lớn và ra ở riêng, nên hai vợ chồng chị tự chăm sóc lẫn nhau. Bên cạnh đó, NSND Lan Hương khẳng định chị luôn sẵn sàng cho vai diễn truyền hình nếu phù hợp chứ không chảnh hay chê cát-xê thấp như những lời đồn

Trúc Chi (theo Dân Trí, Tiền Phong)

NSND Lan Hương ngồi "ghế nóng" Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022

Thứ 2, 29/08/2022 | 17:59
Nổi danh với nhiều vai diễn ấn tượng trên truyền hình, mới đây NSND Lan Hương tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi ngồi “ghế nóng” Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022.

NSND Lan Hương: "Nếu được mời vào vai mẹ chồng tai quái, tôi vẫn diễn"

Chủ nhật, 24/07/2022 | 08:18
Diễn xuất chân thực của NSND Lan Hương trong tạo hình mẹ chồng ghê gớm trên màn ảnh nhỏ khiến khán giả phải “vừa giận vừa thương”...

Nhan sắc U70 của NSND Lan Hương - "mẹ chồng ghê gớm" nhất màn ảnh Việt

Thứ 2, 30/05/2022 | 13:00
Nhập vai bà mẹ chồng khó tính, chuyên gây khó dễ cho con dâu nhưng ở ngoài đời NSND Lan Hương lại là một người phụ nữ hiền hậu.

NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội" nói gì về việc thẩm mỹ, xấu hơn phim?

Thứ 3, 25/01/2022 | 08:58
Khi bị chê xấu hơn khi đóng phim, NSND Lan Hương đã lên tiếng và có những chia sẻ thẳng thắn về thông tin thất thiệt nói về mình.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.