Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông

Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông

Thứ 6, 03/02/2017 | 10:20
0
Những chú chim ưng không chỉ được giới nhà giàu ở Trung Đông cho ngồi khoang hạng sang máy bay, đi xế hộp sang trọng mà còn được chữa bệnh ở viện cao cấp.

Theo Daily Mail, bức ảnh ghi lại cảnh 80 con chim ưng đậu trên ghế máy bay chung với các khách du lịch khác do một tài khoản có tên lensoo đăng tải gây sốt mạng xã hội nhiều ngày qua. Trong ảnh, mỗi con chim có một ghế ngồi riêng và trông có vẻ rất điềm tĩnh.

Đại diện của hãng hàng không Flydubai tại UAE xác nhận mỗi con chim đều được ngồi ghế riêng và có vải trùm mắt để đảm bảo an toàn.

Những con chim ưng này được chủ nhân của nó, một hoàng thân Ả Rập, chi tiền mua vé máy bay như người. Có tổng cộng 80 con chim ưng được mua ghế riêng trên chuyến bay. 

Tiêu điểm - Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông

Chuyến bay có 80 con chim ưng của một hoàng tử Saudi.

Giá để vận chuyển chim ưng bằng máy bay khoảng 90-500 bảng Anh/con (từ 2,5 triệu đồng - 14,25 triệu đồng) tùy địa điểm. Điều này đồng nghĩa vị Hoàng tử Saudi nói trên đã phải chi tới cả trăm triệu đồng để mua vé cho những con chim cưng.

Tại Trung Đông, việc vận chuyển chim ưng bằng máy bay khá phổ biến. Từ hàng ngàn năm qua, loài chim này được người dân Trung Đông huấn luyện để săn mồi và thậm chí còn là con vật để tiêu khiển và thể hiện đẳng cấp của giới nhà giàu ở các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Chim ưng còn được UAE cấp hộ chiếu để du lịch, cho phép chúng đến các quốc gia như Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Pakistan, Morocco và Syria. Mỗi hộ chiếu có giá trị trong vòng ba năm.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông (Hình 2).

 Những chú chim ưng được các chủ nhân yêu quý mang theo lên chuyến bay của hàng không Qatar Airways. 

Thậm chí, chim ưng còn được các chủ nhân thuê hẳn cho khoang hạng thương gia trên máy bay khi vận chuyển.

Trước đó, một người dùng Reddit khác cũng đăng tải ảnh chụp tương tự cho thấy chim ưng đậu kín khoang máy bay.

Việc cưng chiều, chăm sóc chim ưng với những dịch vụ xa xỉ có thể là điều lạ với thế giới, nhưng với người Ả Rập thì rất bình thường. 

Giới nhà giàu ở đây luôn xem chim ưng là thú cưng đặc biệt. Họ cưng chiều, chăm sóc chúng như những ông hoàng. Những con chim ưng này được gắn thiết bị định vị GPS phòng trường hợp thất lạc.

Chim ưng thường được giới nhà giàu đưa đi dạo bằng những ô tô sang trọng.

Còn ở nhà, những chú chim săn mồi có giá ít nhất 8.000 bảng Anh (228 triệu đồng)/con còn được huấn luyện sử dụng máy bay đồ chơi có kèm mồi để giúp chúng phát triển kỹ năng bay lượn. 

Tiêu điểm - Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông (Hình 3).

 Chim ưng đang chờ để được khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi. 

Và tại Thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thậm chí người ta còn xây dựng cả một bệnh viện cao cấp dành riêng cho chim ưng.

Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi được xem là bệnh viện dành riêng cho chim ưng lớn nhất và hiện đại nhất thế giới. 

Tiêu điểm - Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông (Hình 4).

Hàng ngàn con chim ưng đã được thăm khám và điều trị tại bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi. 

Trong bệnh viện này có các thiết bị hiện đại và đầy đủ chức năng không kém gì bệnh viện của con người. Viện có một phòng mổ, phòng thiết bị gây mê tiên tiến, nơi khám mắt, dụng cụ theo dõi bệnh nhân, công nghệ laser mới nhất, nơi chụp X-quang kỹ thuật số và các thiết bị nội soi hiện đại.

Và tất nhiên, bệnh viện không thể thiếu trung tâm sinh sản cho chim ưng nhằm phục vụ việc nhân giống.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa xỉ của các chú chim ưng nhà đại gia Trung Đông (Hình 5).

Người Ả Rập và những chú chim ưng trên xe bus. 

Thành lập năm 1999, bệnh viện này khám và chữa trị cho khoảng 11.200 chim ưng mỗi năm. Khách hàng của bệnh viện này đến từ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả rập Saudi, Qatar, Kuwait và Bahrain.

Nuôi chim ưng là một nghệ thuật cổ xưa và được xem là một di sản văn hóa không thể thiếu ở các nước Ả Rập. Nghệ thuật này đã tồn tại ở Trung Đông suốt hàng nghìn năm sau khi những bộ tộc Bedouin sử dựng loài chim này để săn mồi trên sa mạc.

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.