Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn

Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn

Thứ 3, 18/08/2020 | 06:06
0
Vụ vượt ngục Stalag Luft III vào đêm 24/3/1944 đã trở thành một sự kiện lịch sử khiến cả thế giới phải chao đảo và thán phục.

Khoảng 22h30 tối ngày 24/3/1944, Johnny Bull chui từ mặt đất lên, hít từng đợt “không khí tự do” căng tràn phổi mặc cho bầu không khí đang vô cùng lạnh giá. Người tù nhân chiến tranh nhúc nhích từng chút một để có thể chui hoàn toàn ra khỏi đường hầm sâu hơn 30m dưới lòng đất. Sau khi đã đứng vững chãi trên mặt đất, Johnny quay khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi dính đầy bùn đất, cỏ dại nhìn về phía trại giam Stalag Luft III, nơi những người anh em không may mắn của mình bị bắt lại trong cuộc vượt ngục vừa rồi.

An ninh - Hình sự - Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn

Những người lính hải đội RAF

Stalag Luft III là một trại tù binh nước Đức cách khoảng 100 dặm về phía đông nam Berlin. Trong trại giam khi đó đang tạm giam hàng ngàn phi công của phe Đồng minh bị bắt trong Thế chiến II.

Stalag Luft III được coi là nơi khó thể trốn thoát nhất vì nơi đây địa hình đất nền có pha cát vàng không phù hợp cho việc đào hầm. Bên cạnh đó, xung quanh trại giam được trang bị micro ghi nhận chấn động. Các khu giam giữ được xây cách mặt đất 60cm để những tên lính gác có thể bò kiểm tra, tìm kiếm xem có bất kỳ đường hầm nào hay không. Không chỉ vậy, bao bọc quanh khu nhà tù là hai hàng rào dây thép cao gần 2,5m, mỗi lớp cách nhau 1,5m. Bất cứ vật thể nào bước qua hàng rào sẽ bị súng máy trên tháp canh bắn.

Bỏ mặc những điều kiện về địa hình và con người đầy khắc nghiệt như vậy, Roger Bushell, thủ lĩnh hải đội RAF đã lên kế hoạch chi tiết cho cuộc vượt ngục cho hàng loạt tù nhân vào mùa xuân năm 1943. Roger bị bắn hạ trong cuộc di tản Dunrik năm 1940 và được chuyển đến Stalag Luft III vào tháng 10/1942 vì đã từng vượt ngục 2 lần trước đó.

Đầu năm 1943, Roger cùng những tù nhân khác âm thầm bắt đầu thực hiện kế hoạch vượt ngục của mình. Họ quyết định đào 3 đường hầm và đặt biệt danh cho chúng là Tom, Dick và Harry, tất cả đều có chiều dài khoảng 91m ra đến tận bên ngoài nhà tù. Theo quy tắc của Công ước Geneva, nếu đào hầm bị bắt sẽ chỉ phải ngồi biệt giam 10 ngày nên nhóm tù nhân quyết định sẽ thử mạo hiểm 1 lần.

An ninh - Hình sự - Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn (Hình 2).

Roger Bushell

Theo tính toán, Tom nằm cách lớp hàng rào dây thép gai về phía Tây khoảng 30m. Lối dẫn xuống đường hầm được đào qua lớp bê-tông nằm ngay bên ngoài cửa bếp. Dick bắt đầu từ một căn nhà gỗ nằm cách hàng rào xa hơn. Đường hầm Harry được làm phía dưới một bếp lò.

Tương tự với việc chia địa điểm đường hầm, tù nhân cũng được chia thành từng nhóm khác nhau với các nhiệm vụ cụ thể như đào hầm, vẽ bản đồ, kiểm tra cảnh báo... Thông thường việc chia nhóm sẽ dựa theo phi đoàn làm việc hoặc quốc gia đang phục vụ.

Tất cả những đường hầm đều được đào sâu xuống dưới lòng đất khoảng 9m để nằm ngoài phạm vi kiểm soát của hệ thống micro ghi chấn động. Làm việc trong điều kiện ngột ngạt nhưng các tù nhân không hề than vãn một lời. Hơn 100 tấn cát được họ nhét từng chút vào tất sau đó mang ra ngoài âm thầm mang ra vườn đổ khi những tù nhân khác đang xới đất. Đồng thời, trong quá trình đào hầm, tất cả tù nhân đều cởi bỏ quần áo và giày để cát vàng không dính lên người, tránh sự nghi ngờ của lính canh Đức.

Một nhóm tù nhân khác có nhiệm vụ chọn lọc rác và lấy cắp tài liệu cho ngày tẩu thoát. Họ đã tước 4.000 tấm ván giường bằng gỗ để làm thang và chống sập hầm, hơn 1.700 chiếc chăn mỏng được vây quanh tường hầm để ngăn chặn âm thanh. Toàn bộ tù nhân đã sử dụng 1.400 hộp sữa do Hội Chữ thập đỏ cung cấp để tái chế thành dụng cụ đào bới và đèn. Một tù nhân đã mạo hiểm lấy trộm 1 sợi dây trong phòng quản giáo để thiết kế hệ thống bóng đèn chạy dọc đường hầm. Không những vậy, nhóm tù nhân chuyên về cơ khí đã thiết kế hệ thống máy bơm không khí và xe đẩy ngầm.

An ninh - Hình sự - Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn (Hình 3).

Bản phác thảo lại thiết kế đường hầm 

Trong quá trình tiến hành đào hầm, tên quản ngục bất ngờ cho tổ chức cuộc kiểm tra bất ngờ và phát hiện Tom. Ngay lập tức, hắn ra lệnh cho quân lính đưa thuốc nổ vào để phá hủy Tom. Ngay sau khi Tom bị phá hủy, Roger cho dừng lại công việc ở 2 đường hầm còn lại cho đến tận tháng 1/1944.

Đêm 24/3/1944, tất cả tù nhân tập trung bò vào đường hầm Harry theo sự chỉ dẫn của Johnny Bull, vượt qua khu tháp canh đến khu rừng phía bên ngoài. Tuy nhiên, một điều không may mắn đã xảy ra, một phần đường hầm bị sụp và chỉ có hơn 70 người trốn thoát thành công. Ngay lúc này, còi báo động réo từng hồi liên tục. Lính canh Đức đã nhanh chóng truy tìm tất cả số tù nhân vượt ngục trong một thời gian dài nhưng chỉ bắt lại được 50 người. Chỉ có khoảng dưới 10 người chạy trốn đến nơi tập kết an toàn, số còn lại qua đời bởi cái rét hoặc thiếu thốn lương thực.

An ninh - Hình sự - Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn (Hình 4).
An ninh - Hình sự - Cuộc vượt ngục chấn động Thế chiến II: Đào hầm dưới cát, dùng tất vận chuyển hơn 100 tấn đổ ra vườn (Hình 5).

Một số hình ảnh bên trong của đường hầm 

Adolf Hitler vô cùng giận dữ nên đã ra lệnh xử tử 50 tù nhân vượt ngục bị bắt lại như một lời cảnh báo cho các tù nhân khác đang tự do ngoài kia. Tuy nhiên đến năm 1947, một tòa án quân sự đã cáo buộc 18 binh sĩ Đức Quốc xã phạm tội ác chiến tranh vì đã bắn chết các tù nhân đang bị bắt giữ. 13 trong số họ đã phải nhận bản án tử hình.

Mặc dù số người sống sót của cuộc vượt ngục Stalag Luft III không nhiều nhưng sự kiên trì và trí thông minh, không chịu khuất phục của những người chiến sĩ thời chiến đã gây chấn động khắp thế giới. Đến sau này, cuộc vượt ngục đã trở thành nguồn cảm hứng để đạo diễn John Sturges chuyển thể thành bộ phim The Great Escape.

Han (theo History)

 

 

Ba tù nhân dùng bè kết từ 50 chiếc áo mưa vượt ngục giữa hoang đảo và cái kết không ai biết

Thứ 6, 14/08/2020 | 08:08
Frank Morris cùng cặp anh em John và Clarence Anglin đã ghi tên mình vào lịch sử sau khi cùng nhau trốn thoát khỏi nhà tù Alcatraz, nơi có hệ thống an ninh và địa hình khó trốn thoát nhất thế giới. Tuy nhiên, đến nay, câu hỏi liệu ba tù nhân có sống sót nổi để vào bờ hay không vẫn chưa được giải đáp.

Oan gia ngõ hẹp: Tên tội phạm vượt ngục bị bắt bởi chính người cảnh sát hắn bắn từ 46 năm trước

Thứ 2, 10/08/2020 | 15:40
Luis Archuleta (77 tuổi) bị bắt ở New Mexico (Mỹ), nơi mà hắn ta sử dụng thân phận giả để trốn khỏi sự truy nã của cảnh sát sau lần vượt ngục năm 1974.

Nam thanh niên bị phạt 200.000 đồng sau ba lần sờ ngực, vuốt eo phụ nữ

Thứ 3, 04/08/2020 | 20:07
Đối tượng Phan Anh Tuấn đã bị xử phạt 200.000 đồng về hành vi đụng chạm, sàm sỡ nhiều phụ nữ tại cửa hàng quần áo ở Phú Quốc.

Bắt giữ đối tượng phá cửa thông gió để vượt ngục sau thời gian dài lẩn trốn

Thứ 3, 04/08/2020 | 10:26
Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ được đối tượng phá cửa thông gió trại giam bỏ trốn trong thời gian dài ở một nhà dân tại Hà Nội.

Mèo vượt ngục sau khi bị bắt vì "tuồn" ma túy, thẻ SIM vào tù

Thứ 2, 03/08/2020 | 19:45
Một con mèo đã trốn thoát khỏi nhà tù Welikada tại Sri Lanka, sau khi bị bắt vì nỗ lực "tuồn" ma túy và thẻ SIM điện thoại vào cho các tù nhân.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Phát hiện 2 thi thể nổi dưới ao ở Bắc Giang

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:11
Sáng sớm ngày 4/5, người dân tổ dân phố My Điền 1, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phát hiện 2 thi thể (1 nam, 1 nữ) nổi ở ao nên báo cho lực lượng công an.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.