Cựu nhân viên CIA hé lộ chương trình giám sát bí mật của Mỹ

Cựu nhân viên CIA hé lộ chương trình giám sát bí mật của Mỹ

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:20
0
Tờ báo Anh Guardian vừa xác nhận một cựu nhân viên kỹ thuật CIA là nguồn gốc rò rỉ về các chương trình giám sát tuyệt mật của giới chức Mỹ.

Theo BBC, gần đây báo chí Anh và Mỹ đưa tin các cơ quan Mỹ đã thu thập hàng triệu cuộc gọi điện thoại và theo dõi dữ liệu Internet. Vụ rò rỉ thông tin đầu tiên xuất hiện tối 5/6, khi tờ Guardian báo cáo một tòa án bí mật Mỹ yêu cầu công ty điện thoại Verizon giao cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) hàng triệu bản ghi cuộc gọi điện thoại "metadata". Metadata là dạng dữ liệu bao gồm số của 2 chiều gọi, thời gian, ngày giờ và địa điểm thực hiện cuộc gọi.

Sau báo cáo trên, tờ Guardian và Washington Post lại tiết lộ về việc NSA khai thác trực tiếp từ các máy chủ của 9 công ty Internet như Facebook, Google, Microsoft và Yahoo để theo dõi việc liên lạc trực tuyến trong một chương trình có tên Prism.

Prism là chương trình cho phép NSA và FBI quyền truy cập trực tiếp thư điện tử, chat trên web và các dạng liên lạc khác một cách trực tiếp từ máy chủ các công ty Internet lớn của Mỹ. Dữ liệu được sử dụng để theo dõi người nước ngoài bị nghi là khủng bố hoặc gián điệp.

Tiêu điểm - Cựu nhân viên CIA hé lộ chương trình giám sát bí mật của Mỹ
Cựu nhân viên CIA, Edward Snowden, được cho là người tiết lộ thông tin mật về chương trình giám sát đặc biệt của chính quyền Mỹ.

Tờ Guardian tiết lộ Edward Snowden (29 tuổi), cựu trợ lý kỹ thuật của CIA và đang làm việc cho nhà thầu quân sự Booz Allen Hamilton, chính là người đã tiết lộ các thông tin mật về chương trình giám sát Prism. Danh tính của Edward được tiết lộ theo chính yêu cầu của anh ta. Snowden nói rằng, anh ta đã bay tới Hong Kong hôm 20/5 và đang trú ẩn trong một khách sạn. Cựu nhân viên CIA nói: “Tôi không muốn sống trong xã hội làm những việc như vậy. Tôi không muốn sống trong thế giới mà mọi thứ tôi làm hay nói đều bị ghi lại”. Edward cho hay anh đến Hong Kong vì ở đây có sự tự do ngôn luận mạnh mẽ.

Trong một thông báo mới đây, nhà thầu Booz Allen Hamilton xác nhận Snowden từng làm việc cho công ty này gần 3 tháng. “Nếu đúng như những gì báo chí đưa tin, hành động này là một sự vi phạm nghiêm trọng về quy tắc ứng xử và giá trị cốt lõi của công ty chúng tôi”, thông báo cho hay.

Hôm 8/6, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James Clapper phát biểu về vụ rò rỉ thông tin: “Tôi hy vọng chúng tôi có thể lần ra nguồn gốc của vụ rò rỉ, vì nó gây hại và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”.

Văn phòng của ông Clapper cũng đưa ra thông báo nói rằng, tất cả thông tin thu thập trong chương trình Prism được chấp thuận dựa vào đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA). Chương trình Prism có hiệu lực sau khi các bộ luật về giám sát Mỹ được thay đổi dưới thời Tổng thống George Bush và tiếp tục được gia hạn năm ngoái.

Chương trình Prism được cho là thành lập năm 2007 để thực hiện việc giám sát chuyên sâu với liên lạc trực tuyến và lưu giữ thông tin của người nước ngoài. Hôm 7/6, ông Obama cũng lên tiếng bảo vệ chương trình giám sát này khi nói rằng đó là một sự “xâm phạm khiêm tốn” và cần thiết để bảo vệ Mỹ khỏi khủng bố.

Theo Bưu điện Việt Nam

Chương trình theo dõi người dùng của chính phủ Mỹ bị lên án

Chủ nhật, 09/06/2013 | 21:24
Sau khi tờ The Washington Post "vạch trần" sự tồn tại của chương trình theo dõi thông tin người dùng có tên PRISM của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cộng đồng công nghệ thế giới dường như "dậy sóng".

'Lính Mỹ sống 45 năm ở Việt Nam' là kẻ lừa đảo

Thứ 4, 01/05/2013 | 17:41
Tuyên bố gây sốc của một người đàn ông 76 tuổi tự xưng là cựu chiến binh Mỹ bị bỏ rơi ở Việt Nam cách đây 45 năm gây xôn xao trong thời gian qua hoá ra chỉ là trò lừa.

Pakistan tố UAV của Mỹ giết chết lãnh đạo Taliban

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:49
Các quan chức Pakistan cho biết, một cuộc tấn công tên lửa của CIA đã giết chết một thành viên hàng đầu của Taliban Pakistan. Cuộc tấn công này đã vạch trần âm mưu sâu xa về các hoạt động giết người có mục đích của chính phủ Hoa Kỳ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.