Cựu tổng thống Ba Lan muốn bắn rơi máy bay Nga

Cựu tổng thống Ba Lan muốn bắn rơi máy bay Nga

Thứ 2, 04/07/2016 | 05:46
0
Cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa nói ông sẽ không ngần ngại ra lệnh "bắn rơi máy bay Nga" nếu như ông chỉ huy tàu khu trục Mỹ Donald Cook trong lần chạm trán hồi tháng 4.

"Nếu tôi là sĩ quan chỉ huy trên tàu, khi thấy những chiếc phi cơ đó bay trên đầu, tôi sẽ bắn chúng ngay lập tức, RT dẫn lời cựu thủ tướng Ba Lan nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Free Europe. "Tôi sẽ không giết chết các phi công mà muốn bắn xuyên qua cánh máy bay".

Thế giới - Cựu tổng thống Ba Lan muốn bắn rơi máy bay Nga

Cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa.

Nội dung cuộc phỏng vấn được công bố hôm 2/7, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Ba Lan vào ngày 8-9/7 tới. Đây là thời điểm nhạy cảm vì Nga mới chỉ hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau 7 tháng kể từ vụ Ankara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Sau vụ việc trên, Moscow đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, và nhiều lần yêu cầu Ankara phải xin lỗi cũng như bồi thường gia đình phi công thiệt mạng.

Khi được hỏi liệu hành động thù địch như vậy có thể châm ngòi cho chiến tranh giữa NATO và Nga, ông Walesa bác bỏ khẳ năng này và nói: "Không ai muốn chiến tranh cả và Nga cũng không muốn điều này". Ông Walesa cho rằng, giao tranh trên thực tế sẽ hết sức tốn kém và Nga không thể phát động chiến tranh.

Hồi tháng 4, máy bay ném bom Su-24 của Nga đã áp sát tàu khu trục USS Donald Cook trong cuộc tập trận giữa Mỹ và Ba Lan trên biển Baltic.

Lầu Năm Góc gọi đây là hành động gây hấn, "mô phỏng tấn công tàu chiến Mỹ" trong khi Nga nói máy bay "đã thực hiện đúng theo các quy định an toàn cần thiết". Khi đó, máy bay ném bom Nga không mang theo vũ khí.

Đăng Nguyễn

Tag: Ba Lan
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.