Đà Nẵng: Rộ tin đồn cháy rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa

Đà Nẵng: Rộ tin đồn cháy rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:30
0
Chiều 14/7, Đà Nẵng rộ lên tin đồn xảy ra cháy tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, nơi có khu bảo tồn thiên nhiên và khu nghỉ dưỡng Bà Nà Hills được mệnh danh là "đường lên tiên cảnh" thu hút cả chục ngàn lượt du khách mỗi ngày giữa mùa hè nắng nóng này.

Bà Nà - Núi Chúa là một hai trong khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) của Đà Nẵng, nằm ở phía Tây TP với hệ động thực vật mang tính giao lưu giữa hai miền Bắc - Nam trải từ chân lên tới đỉnh núi, trong đó có quần thể Hồng Điệp và quần thể Đào Chuông được coi là biểu tượng bảo tồn của KBTTN này. 

Miền trung - Đà Nẵng: Rộ tin đồn cháy rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa
Chiều 14/7, Đà Nẵng rộ lên tin đồn cháy rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa khiến nhiều người âu lo (Ảnh: HC)

Nơi đây còn có khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà Hills được mệnh danh là "đường lên tiên cảnh", mỗi ngày thu hút cả chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước lên tận hưởng thời tiết "4 mùa trong ngày" cùng những thắng cảnh đẹp và những khu rừng nguyên sinh ở độ cao 1.400m... giữa mùa hè nắng nóng này

Vì vậy thông tin xảy ra cháy rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa khiến dư luận hết sức quan tâm. Trả lời PV Infonet lúc 14g30, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng Trần Văn Lương cho biết có nghe một số người gọi điện hỏi về vụ cháy tại Bà Nà - Núi Chúa. Tuy nhiên qua kiểm tra lúc 12g thì không có vụ cháy rừng nào ở đó cả. Ông Lương cho rằng có thể đó chỉ là tin đồn nhưng vẫn hẹn sẽ tiếp tục kiểm tra và thông báo lại cụ thể.

Ông Đặng Phương Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bà Nà - Núi Chúa cũng cho biết có người gọi hỏi ông về vụ cháy ở rừng đặc dụng này nhưng ông xác định hoàn toàn không có. Chỉ có vụ đốt xử lý thực bì rừng trồng lúc 10g30 ở thôn Trường Định (xã Hoà Liên), nằm ngoài phạm vi rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, thuộc địa bàn quản lý của Hạt Kiểm lâm Hoà Vang. Chung quanh khu vực đó có các tuyến đường cho xe vào chở gỗ keo và cũng là đường băng cản lửa, nên nếu có xảy ra cháy thì cũng không thể cháy lan sang rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa.

Để làm rõ thêm vấn đề, chúng tôi tiếp tục gọi điện cho ông Lê Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoà Vang. Ông Hùng cũng cho biết chỉ có vụ người dân đốt xử lý thực bì rừng trồng ở Trường Định hồi trưa nay. Do đang thời điểm nắng nóng gay gắt nên lực lượng kiểm lâm đã yêu cầu người dân dập tắt ngay lửa đốt thực bì từ lúc trưa. Vì vậy không hề có chuyện cháy rừng, và càng không có chuyện cháy lan sang rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa như một số tin đồn.

Ngay sau đó, ông Trần Văn Lương gọi điện cho chúng tôi, khẳng định lại những điều ông Lê Mạnh Hùng vừa nói. Theo ông, phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ của toàn dân nên việc có một số người khi thấy khói bốc lên, ngỡ là cháy rừng liền báo tin cho các lực lượng chức năng là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên không loại trừ có một số trường hợp do đùa nghịch (cũng có thể do những ý đồ khác nữa) gọi điện báo tin cháy rừng giả, khiến dư luận hoang mang.

"Thậm chí có những trường hợp gọi điện báo tin cháy rừng lúc 2 - 3 giờ sáng nhưng khi hệ thống đài canh của kiểm lâm và cảnh sát PCCC kiểm tra thì không có. Khi có người gọi đến cảnh sát PCCC báo tin cháy rừng thì đều được ghi lại số điện thoại. Nếu báo tin đúng thì được hoan nghênh, nhưng nếu cố tình báo tin giả thì lực lượng chức năng sẽ có ý kiến. Vì vậy, chúng tôi rất hoan nghênh người dân nêu cao tinh thần cảnh giác bảo vệ rừng song cũng khuyến cáo không nên cố tình báo tin giả, tạo tin đồn gây khó khăn cho công tác phòng chống cháy rừng của lực lượng chức năng!" - ông Trần Văn Lương nói.

Theo Infonet

Sự kỳ lạ của 2 ngôi mộ bị xiềng ở Đà Nẵng

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:20
Từ những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, những cư dân sinh sống ở vùng đất phía tây bắc của huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, đã phát hiện thấy sự kỳ lạ của 2 ngôi mộ cổ bị xiềng xích sắt nằm ở nơi rất heo hút giữa cỏ tranh ngút ngàn.

Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu!

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:24
Chuyện ngư dân kéo rớ bắt được... hải cẩu ở ngay gần bờ biển Đà Nẵng rạng sáng 8/7 mà Infonet đã đưa tin chứa đựng nhiều chuyện khá ly kỳ. Thậm chí đã có những tranh cãi gay gắt chung quanh việc thả con hải cẩu này về lại biển!
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.