Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc

Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc

Thứ 6, 02/09/2016 | 18:37
0
Những điệu múa múa xòe, múa quạt, múa khèn, múa Lân… là những điệu múa dân gian không thể thiếu trong Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu 2016 mừng Tết Độc lập 2/9.

Ngày Hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được diễn ra trong ngày 01/9 tại sân vận động huyện với nhiều chương trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong khu vực. Và những điệu múa múa xòe, múa quạt, múa khèn, múa Lân… là những điệu múa dân gian không thể thiếu trong để các đồng bào dân tộc mừng Tết Độc lập 2/9.

Những điệu múa dân gian đã gắn liền với cuộc sống của con người vùng núi Tây Bắc, nó vừa mang đậm bản sắc văn hóa tộc người vừa thể hiện tính nghệ thuật cao qua từng bước đi, điệu nhảy.

Trong từng điệu múa là tâm hồn, tình cảm và cốt cách của người dân miền núi. Chính vì thế, giữa không khí rộn ràng của Tết Độc lập, người dân Tây Bắc luôn “phô” ra những điệu múa truyền thống của mình với dân tộc bạn và du khách.

Điệu múa xòe đặc trưng của người dân tộc Thái luôn xuất hiện trong các ngày Lễ quan trọng. Những người con của dân tộc này đã đưa điệu xòe của mình đến với đông đảo du khách qua bản nhạc, điệu nhảy khéo léo.

Điều đặc biệt tại ngày Hội năm nay, điệu múa “ba thế hệ” với sự góp sức của ba lớp người già – trung – trẻ, cả nam và nữ cùng đóng góp vô cùng đặc sắc và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách.

Xã hội - Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc

Điệu múa xòe của người Thái với 3 lớp thế hệ cùng đóng góp.

Cùng với điệu múa xòe nhẹ nhàng, một nhóm người Thái khác xuất hiện trong những chiếc quạt đủ màu sắc. Những cô gái Thái xinh xắn trong bộ trang phục truyền thống đưa chiếc quạt uyển chuyển theo câu hát không kém phần đặc sắc so với nhóm người Thái trước đó.

Xã hội - Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc (Hình 2).

Múa quạt của người Thái.

Những chàng trai H’mông khỏe khoắn đưa tiếng khèn của mình “đọ sức” cùng điệu múa xòe nhẹ nhàng của người Thái trong ngày Tết Độc lập.

Nét đặc sắc của người dân tộc

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.