Đặc sản khiến thực khách phải “đỏ mặt”, giá đắt đỏ lên tới 7 triệu đồng

Đặc sản khiến thực khách phải “đỏ mặt”, giá đắt đỏ lên tới 7 triệu đồng

Thứ 6, 16/02/2024 | 07:30
0
Có một loại đặc sản nhìn giống như con giun đất nhưng một cân khô đang được bán với giá 4-7 triệu đồng. Nhiều người có tiền chưa chắc đã "săn" được loại hảo hạng.

Khi nhắc đến một loại hải sản ví như "mì chính nhà giàu" vì có độ ngọt, thơm tự nhiên chúng ta không thể không nhắc đến sá sùng. Đây là một loại đặc sản vùng biển. Ở một số vùng sa sùng còn có cách gọi khác nhau như: sâu đất, trùng biến, bibi, sâm biển... Loại hải sản này thuộc động vật thân mềm chỉ sống ở bãi cát ven biển khi thủy triều lên. 

Đời sống - Đặc sản khiến thực khách phải “đỏ mặt”, giá đắt đỏ lên tới 7 triệu đồng

Thoạt nhìn sá sùng thoạt nhìn giống con giun đất.

Đặc biệt mình của sá sùng có các sợi vân ngang nhỏ li ti, ruột của nó là một đường ống trải dọc từ đầu tới cuối thân. Loại hải sản biển này không có tim, gan hay phổi mà chỉ chứa đầy cát bên trong. Con người thường bắt hải sản biển này ở trong hang đá, khe cát dưới đáy biển. Sá sùng có màu sắc thay đổi theo từng môi trường sống khác nhau.

Sá sùng còn tươi độ dài thường 5 - 10cm, một số khác dài lên tới 15 - 40cm. Thường thì hải sản biển này mỗi con chỉ khoảng hơn một trăm gam. Ngư dân thường bắt vào thời điểm sáng sớm, lúc bãi bồi nhô lên do thủy triều rút, sá sùng núp mình dưới cát và để lại dấu viết do đêm hôm trước đi kiếm ăn. Thời điểm đánh bắt được nhiều sá sùng nhất là vào khoảng tháng 1 đến tháng 5 dương lịch.

Do số lượng sá sùng tự nhiên không nhiều và giá trị dinh dưỡng vô cùng tốt nên giá thành đắt đỏ.

Không chỉ làm gia vị, sá sùng còn làm được các món ăn nổi tiếng như: sá sùng xào su hào, sá sùng xào giòn, sá sùng tẩm bột chiên giòn… Sá sùng tươi rất ngọt, thường để nấu nước dùng hoặc nấu cháo. Không chỉ thơm ngon, đây còn là bài thuốc giàu dinh dưỡng, rất thích hợp với những ai cần phục hồi sức khỏe. Đây là đặc sản người xưa tiến Vua.

Đời sống - Đặc sản khiến thực khách phải “đỏ mặt”, giá đắt đỏ lên tới 7 triệu đồng (Hình 2).

Sá sùng được coi là một trong những loại cực kỳ quý hiếm dùng để "tiến vua" hoặc những người có chức sắc.

Những năm gần đây, sá sùng được rao bán với giá khá đắt đỏ. Một cân sá sùng tươi có giá lên tới 600-650 nghìn đồng. Trong khi đó, sá sùng khô được bán với mức 4-7 triệu đồng/kg, tuỳ loại.

Nổi bật bán sá sùng với giá 6-7 triệu đồng/kg, chị Thanh Phương ở Vân Đồn, Quảng Ninh cho biết, sá sùng xuất hiện ở các vùng biển như Vân Đồn, Móng Cái, Nha Trang, Phú Quốc, Kiên Giang… Tuy nhiên, sá sùng ở vùng biển Quan Lạn vẫn là loại ngon nhất.

Từ xa xưa đặc sản có "1-0-2" sá sùng được coi là rồng đất tiến vua vì rất quý hiếm và bổ dưỡng, ngày xưa làm vật cung tiến vua chúa.

“Sá sùng không phải mùa nào cũng có mà chỉ xuất hiện từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm. Chúng thường sống ở những bãi cát ven biển, nơi có thuỷ triều lên xuống, giống hệt con giun đất. Đặc biệt là khi có ánh nắng là chúng rúc sâu xuống cát để trốn nên phải dùng mai để đào và bắt”, chị Phương nói.

Thông thường sau khi bắt về, sá sùng tươi được làm sạch bằng cách lộn ngược ra để rửa sạch cát ở bên trong rồi mang đi cấp đông để ăn tươi hoặc sấy khô để bảo quản được lâu hơn.

Theo chị Phương, sá sùng được coi là đặc sản có giá khá cao so với mặt bằng chung của các loại hải sản. Trung bình, mỗi cân sá sùng tươi được bán với giá từ 600-650 nghìn đồng, giá sùng sấy khô có giá từ 4-7 triệu đồng/kg. Trong đó, đắt nhất là dịp Tết, giá lên tới 6-7 triệu đồng/kg.

“Sá sùng có giá cao nên mấy năm nay dân đi khai thác ồ ạt, lượng sá sùng vì thế cũng giảm đáng kể. Trước Tết, tôi gom mãi cả tháng mới được 9kg sá sùng trả đơn cho khách biếu Tết”, chị Phương nói.

Cũng bán sá sùng với giá từ 2,4 triệu đồng đến 7 triệu đồng/kg, chị Thanh Nga, trú tại Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, giá sá sùng đắt hay rẻ phụ thuộc vào size to hay bé.

"Loại to nhất tôi bán từ 6-7 triệu, nhỏ nhất chỉ 2,4 triệu đồng. Giá đắt bởi vì hiếm, ngoài ra 1kg sá sùng tươi làm sạch chỉ được 0,3kg. Làm sạch xong lại mang đi sấy. Khoảng 10kg sá sùng tươi mới được 1kg sá sùng khô", chị Nga cho hay.

Mua sá sùng với giá 6,5 triệu đồng/kg, chị Đỗ Lệ Quyên, trú tại Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, cách đây 2 năm, giá sá sùng khô loại 1 chỉ 5 triệu đồng/kg nhưng năm nay đã tăng lên 6,5 triệu đồng.

“Giá đắt nên nhà tôi chỉ mua mỗi lần một lạng dùng dần. Tết mới mua một vài cân đi biếu đối tác cho sang”, chị Quyên nhấn mạnh.

Đời sống - Đặc sản khiến thực khách phải “đỏ mặt”, giá đắt đỏ lên tới 7 triệu đồng (Hình 3).

Con sá sùng phơi khô được coi như mì chính nhà giàu vì có độ ngọt, thơm tự nhiên.

Cũng theo chị Quyên, sá sùng khô từ xưa đã được coi như một loại mì chính tươi cho vào nồi nước dùng khi nấu bún thang, mì vằn thắn, phở giúp nước có vị ngọt thanh, đậm đà. Ngoài ra, sá sùng còn được nướng lên làm mồi nhậu, ngâm rượu uống để chữa yếu sinh lý cho nam giới.

“Nghe giá có vẻ cao thế thôi chứ khi nấu ăn ở nhà, một nồi canh tôi chỉ cần cho nửa con sá sùng vào là nước đã ngọt rồi. Hoặc là khi nấu cháo cho con, tôi chỉ cho 1 con vào là ngọt lịm, thơm lừng, tốt hơn rất nhiều so với các loại gia vị công nghiệp”, chị Phương khẳng định.

Bật mí thêm về cách làm sá sùng, chị Phương cho rằng, sá sùng mua về không thể tránh khỏi còn dính cát bên trong. Vậy nên cần cắt hai đầu sá sùng ra rồi rang sơ không cho dầu ăn, sau đó vò nhẹ bằng tay cho cát rụng hết ra và cho thêm dầu ăn vào đảo. Khi nào sá sùng chuyển sang màu vàng nhạt là được.

Đời sống - Đặc sản khiến thực khách phải “đỏ mặt”, giá đắt đỏ lên tới 7 triệu đồng (Hình 4).

Loài thủy sinh được đánh giá là vô cùng bổ dưỡng như một vị thuốc quý "biến hóa" thành những món ăn được chế biến hết sức giản đơn.

Chia sẻ với Dân Trí, chủ một cửa hàng chuyên hải sản ở Hà Nội cho biết, trên thị trường sá sùng nếu không cẩn thận, thượng khách rất dễ mua phải hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam. Cách phân biệt dễ nhất là khi nấu lên, vị nước dùng không được đậm và thơm.

Ngoài ra, chủ cửa hàng này cũng bày cách cách chọn "mì chính nhà giàu" đúng chuẩn cho người tiêu dùng, như là hàng tươi sống thì nên chọn con to, thân chắc, bên trong có cát và mang mùi đặc trưng của biển. Còn dòng khô thì ưu tiên những con mình dày, kích thước đều nhau, màu trắng ngà và không có mùi tanh.

Hiện nay ít ai còn nhớ rằng sá sùng lại chính là linh hồn của nước phở thời xưa. Những nồi nước phở muốn thơm ngon, ngọt tự nhiên thì ngoài xương ống, người ta cho thêm một nắm nhỏ những con sá sùng khô, loại nhỏ. Nước dùng không những trong mà còn ngọt thanh, chẳng loại gia vị nào sánh kịp. Theo đó để thưởng thức đặc sản “vàng ròng” này, người ta phải bỏ ra số tiền không nhỏ.

Trúc Chi (t/h)

Loài cây nguy hiểm bậc nhất thế giới, ở Việt Nam mọc đầy

Thứ 5, 15/02/2024 | 09:30
Loài cây này sở hữu vẻ ngoài đẹp đẽ nhưng ẩn chứa độc tố vô cùng nguy hiểm.

Đặc sản có "1-0-2", mỗi năm thu được 6 lạng không ngờ giá tới 37 tỷ/kg

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:30
Có một loại trà đắt nhất thế giới, giá có khi cao hơn cả vàng vì độ tuyệt hảo và nổi tiếng quý hiếm. Những ai từng uống một lần đều nhớ mãi.

Anh nông dân thu 300 triệu/năm nhờ nuôi loại đặc sản trơn tuột

Thứ 3, 13/02/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản “trơn tuột”, mỗi năm anh Dung thu về gần 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, anh lãi hơn 100 triệu đồng.

Anh nông dân đút túi 1,4 tỷ đồng nhờ nuôi con vật "một vốn bốn lời"

Thứ 7, 03/02/2024 | 07:30
Trải qua nhiều nghề khác nhau nhưng một anh nông dân ở Bình Định nhẹ nhàng kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con vật "vừa lạ vừa quen" dân nhậu thích mê.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Đau bụng nhập viện, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong bụng cô gái

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:35
Các bác sĩ choáng váng đã lấy một chiếc thìa kim loại có kích thước 20 cm ra khỏi dạ dày của một cô gái sau khi cô nuốt nó trong lúc ăn trưa.

Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:12
Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam báo cáo về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế theo đúng quy định.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.

Hoảng hồn phát hiện người phụ nữ nằm gọn trong ngăn hành lý máy bay

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:26
Một hành khách trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) đã khiến những người đồng hành cùng bay bối rối, khi thấy cô đang nằm trong ngăn chứa đồ.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.