Đắk Lắk: Bàn giải pháp phát triển bền vững cây

Đắk Lắk: Bàn giải pháp phát triển bền vững cây "tỷ đô"

Thứ 5, 04/04/2024 | 06:03
0
Để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng mã vùng trồng, tăng cường năng lực cơ sở sơ chế, chế biến sâu...

Ngày 3/4, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị tổng kết ngành hàng sầu riêng năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông tin một số vấn đề liên quan đến xây dựng, quản lý mã số vùng trồng, mã số đóng gói, truy xuất nguồn gốc; các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với trái sầu riêng của thị trường Trung Quốc, Liên minh châu Âu…; kinh nghiệm sản xuất, thu hoạch, quản lý mã vùng trồng đối với sầu riêng xuất khẩu của Thái Lan; giải pháp phòng chống các loại sâu bệnh hại trên cây sầu riêng.

Các ý kiến của doanh nghiệp, hợp tác xã cho rằng, cần có giải pháp quyết liệt đối với việc tranh mua tranh bán sầu riêng, đứt gãy chuỗi liên kết do tình trạng "bẻ kèo" vừa xảy ra trong vụ 2023 nhằm tránh lặp lại tình trạng này trong vụ 2024. Nếu không có biện pháp quản lý, xử lý kịp thời, hiệu quả thì sầu riêng Việt Nam có nguy cơ mất thị phần trong thị trường quốc tế…

Kinh tế vĩ mô - Đắk Lắk: Bàn giải pháp phát triển bền vững cây 'tỷ đô'

Để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng, các đại biểu cho rằng, cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý sinh vật gây hại và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ngay từ vùng trồng chặt chẽ hơn. 

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Lập Đông (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, qua 2 năm sản xuất sầu riêng xuất khẩu chính ngạch và xây dựng mã số vùng trồng đã thu được những thắng lợi nhất định.  

Để phát triển bền vững, ông Chiến cho rằng, trong thời gian đến, cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý sinh vật gây hại và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ngay từ vùng trồng chặt chẽ hơn. Đồng thời, cần tạo ra lằn ranh rõ ràng giữa những sản phẩm có chứng nhận chất lượng với sản phẩm không có quy trình nào cả.

“Tôi đề nghị các doanh nghiệp thu mua ưu tiên, quan tâm hơn đến các sản phẩm đã có mã vùng trồng để ngày càng thu hút nhiều tập thể cá nhân đi vào sản xuất theo chuỗi. Bởi, họ thấy giá trị của mã vùng trồng và chuỗi liên kết có giá trị thì mới thu hút được nhiều đơn vị, cá nhân tham gia sản xuất có trách nhiệm đối với sản phẩm của mình làm ra”, ông Chiến nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện hợp tác xã cũng quan tâm đến vấn đề kiểm dịch thực vật, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật… Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đây là vấn đề rất đáng quan tâm. Bởi phía nhập khẩu yêu cầu ngày càng cao hơn về chất lượng và tuân thủ quy định sản xuất, xuất khẩu sầu riêng.

Kinh tế vĩ mô - Đắk Lắk: Bàn giải pháp phát triển bền vững cây 'tỷ đô' (Hình 2).

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị. 

Theo ông Dương, có những vấn đề không phải do lỗi cố ý, gian lận mà quá trình sản xuất, có thể phát sinh tăng hàm lượng một số chất mà nhà nhập khẩu cấm hoặc hạn chế.

Việc này, thuộc về yếu tố kỹ thuật. Do đó, Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT, Chi Cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ phải nghiên cứu kỹ để đưa ra các khuyến cáo về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các chế phẩm khác.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh, bên cạnh những thuận lợi, ngành sầu riêng của tỉnh còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Do đó, để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng của tỉnh, thời gian tới cần tập trung sản xuất đạt tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO:22.000...; tích cực xây dựng mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát tốt đối tượng kiểm dịch thực vật.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao năng lực cơ sở sơ chế, bảo quản đông lạnh, chế biến sâu, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại đảm bảo đáp ứng quy định của nước nhập khẩu.

Khánh Ngọc

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt xấp xỉ cả năm 2022

Thứ 4, 03/04/2024 | 20:51
Hai tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất được hơn 41 nghìn tấn sầu riêng, kỳ vọng mặt hàng này giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong năm 2024 theo hướng bền vững.

Cảnh báo từ hàng xuất khẩu, cẩn trọng khi sầu riêng “phát triển nóng"

Thứ 4, 03/04/2024 | 18:20
Khi có tín hiệu bất thường từ thị trường xuất khẩu, việc sản xuất trái sầu riêng cần được đánh giá lại để đảm bảo bền vững, hiệu quả.

Thông tin mới nhất liên quan đến 30 lô hàng sầu riêng bị cảnh báo

Thứ 2, 01/04/2024 | 18:35
Theo Cục BVTV, dù chưa ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu, nhưng việc lô hàng sầu riêng bị cảnh báo là bài học để Việt Nam chủ động tìm nguyên nhân, tránh lặp lại.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.